Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú

(VOH) - Phần mềm Cảnh Báo Truyền Dịch Nội Trú nhằm nâng cao sự chủ động và hiệu quả trong việc quản lý và kiểm soát truyền dịch của điều dưỡng…

Với mong muốn mang tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với chi phí hợp lý, đem lại những tiện ích thiết thực đến cho bệnh nhân, xem người bệnh là trung tâm, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã ứng dụng phần mềm Cảnh Báo Truyền Dịch Nội Trú nhằm nâng cao sự chủ động và hiệu quả trong việc quản lý và kiểm soát truyền dịch của điều dưỡng. Giúp điều dưỡng chủ động theo dõi được thời gian truyền dịch của từng bệnh nhân, đảm bảo điều dưỡng thực hiện đúng thời gian truyền dịch cho bệnh nhân nội trú, không xót chỉ định truyền dịch, giảm tối đa nguy cơ sai sót dịch truyền. 

Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Lê Thu Nga - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Khi số lượng bệnh nhân quá lớn còn số lượng nhân viên y tế ca tối quá ít, chúng tôi đã đưa ra ý tưởng phát triển phần mềm này. Đây là phần mềm xây dựng trực tiếp cho điều dưỡng, giúp quản lý tốt tình hình truyền dịch, giúp người bệnh không hoang mang lo lắng khi đang truyền dịch  trong lúc bệnh viện quá đông” 

Theo anh Đoàn Ngọc Dũng - Trưởng phòng IT bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người tham gia thực hiện  phần mềm này cho biết phần mềm hoạt động dựa theo y lệnh của bác sĩ. Bác sĩ chỉ định tốc độ dịch truyền đó là bao nhiêu, dung tích của dịch truyền đó bao nhiêu thì phần mềm sẽ tính toán được thời gian truyền dịch. Kể từ khi điều dưỡng nhấn nút thực hiện thì phần mềm sẽ đếm lùi thời gian đó cho đến khi hết thì phần mềm sẽ cảnh báo đến phần mềm trung tâm cho điều dưỡng biết để mà điều dưỡng đến kết thúc dịch truyền. 

Từ khi có phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú đã giúp cho điều dưỡng chủ động hơn trong việc quản lý, theo dõi và kiểm soát việc truyền dịch. Kiểm soát được hiệu suất truyền dịch theo thời gian thực tế, đồng thời giúp tăng tính linh động, cấp cứu để có những giải pháp xử lý phù hợp và kịp thời đối với  những rủi ro không mong muốn từ việc truyền dịch cho người bệnh.

Khi được hỏi liên quan đến công tác truyền dịch tại phòng bệnh mà mình đang điều trị, ông Nguyễn Thành Biên thường xuyên nuôi mẹ già đang điều trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ tỏ ra  ngạc nhiên vì mỗi khi chai dịch truyền gần hết, ông dự định đến gọi y tá, điều dưỡng là y tá, điều dưỡng luôn có mặt trước khi ông gọi để tháo dịch truyền “Gia đình tôi đưa mẹ vô điều trị nhiều lần và gia đình cảm thấy sự theo dõi và chăm sóc của các điều dưỡng rất chu đáo, an toàn, không cần người nhà phải đi tìm điều dưỡng khi hết bình truyền dịch.” 

Trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, việc cạnh tranh trong chăm sóc khách hàng, nâng cao tiện ích dịch vụ là một điều hiển nhiên và cần thiết. Việc chủ động tăng chất lượng dịch vụ, tăng sự hài lòng cho bệnh bệnh nhân khi bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện, không chỉ là yêu cầu thực tế của các bệnh viện mà nó còn tạo sự hài lòng, tin tưởng và là tiền đề làm sảng khoái tinh thần cho bệnh nhân, từ góp phần không nhỏ trong sự thành công của các liệu pháp điều trị. Và việc ứng dụng phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng đã góp phần nâng cao sự chủ động của bệnh viện và làm tăng hiệu quả trong công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

“Phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html