Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thói quen xấu gây nguy hại cho gan

VOH - Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người.

Gan có nhiều chức năng và đóng vai trò đặc biệt trong các quá trình sinh lý khác nhau như chuyển hóa và giải độc ….

Do đó, sức khỏe của chúng ta liên quan trực tiếp đến hoạt động của gan. Nhưng chúng ta lại không để ý mà còn áp dụng một số thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan như:

Uống quá nhiều rượu

Gan giống như một nhà máy sinh học, có vai trò lọc qua tất cả các loại thức ăn, đồ uống được đưa vào cơ thể. Một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của gan là: Lọc bỏ các chất có hại ở máu như hóa chất, rượu, dược phẩm. Sản sinh enzym và mật để tiêu hóa thức ăn. Điều hòa lượng đường và chất béo trong máu….

Tuy nhiên, khi cơ thể dung nạp quá nhiều độc chất từ thực  phẩm nhiễm hóa chất độc hại, hoặc do uống bia rượu quá độ sẽ khiến gan quá tải. Khi đó, gan không những không làm tròn chức năng của mình, mà còn bị tàn phá một cách nghiêm trọng.

Một khi gan đã tổn thương thì mọi hoạt động sẽ trở lên rối loạn và mắc phải các căn bệnh như xơ gan, viêm gan….

Xơ gan là một trong những nguy cơ lớn nhất gây ung thư gan. Những người thường xuyên uống quá nhiều rượu bia thì nguy cơ cao là mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Những bệnh này thường xuất hiện cùng một lúc hoặc xuất hiện dần dần theo thời gian.

Thói quen xấu gây nguy hại cho gan 1

Uống quá nhiều thuốc

Trong các nguyên nhân gây tổn hại gan thì viêm gan có thể do thuốc, với tỷ lệ khoảng 10% trong các phản ứng phụ do thuốc gây nên.

Thuốc có thể gây hại cho gan theo 2 cách:

-Do cơ địa bị dị ứng với thuốc, chỉ cần dùng thuốc với liều lượng nhỏ cũng có thể gây tổn thương gan vì cơ thể phản ứng quá mức với thuốc.

-Do dùng thuốc quá liều và sử dụng trong thời gian dài khiến thuốc ứ đọng ở gan gây ngộ độc gan, từ đó làm tổn thương hệ thống khử độc, giảm khả năng thải độc ở gan và phá hủy tế bào gan.

Nếu uống quá nhiều thuốc, kể cả thuốc thiên nhiên, gan vẫn sẽ bị tổn thương.

Thuốc lá

Nhiều người lầm tưởng là hút thuốc lá không liên quan đến bệnh gan, nhưng hành động này lại gây nhiều bệnh nguy hiểm cho gan.

Hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể, đặc biệt là trên phổi và não bộ. Không những vậy, hút thuốc lá còn gây hại cho gan theo nhiều cách khác nhau, dẫn tới mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định về mối liên hệ giữa hút thuốc lá với các bệnh lý ở gan như:

-Hút thuốc lá làm gia tăng tốc độ xơ hóa gan ở người bị gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm đường mật nguyên phát.

-Cản trở việc ghép gan, làm gia tăng biến chứng mạch máu và các bệnh nguy hiểm khác sau khi ghép gan.

-Kích thích sự phát triển ung thư biểu mô tế bào gan ở người viêm gan B, C mãn tính.

Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hóa chất độc hại. Chính vì vậy cơ chế gây hại của thuốc lá lên lá gan cũng rất đa dạng.

Ngủ không đủ giấc

Nếu ngủ không đủ giấc cũng có thể gây ra stress oxydatif trong gan, dẫn đến việc trao đổi chất kém và gia tăng tích tụ mỡ. Ngoài ra, khi ngủ không đủ giấc thì quá trình sửa chữa diễn ra trong khi ngủ sẽ không thể xảy ra.

Nếu bạn thức quá khuya, gan sẽ làm việc vất vả hơn, thậm chí còn làm tổn hại do thức khuya sẽ làm gia tăng các phản ứng sinh oxy hóa tại gan. Các phản ứng này sản sinh ra các chất trung gian độc hại, phóng ra các chất gây viêm gan….

Các chất này sẽ hủy hoại các tế bào gan, làm suy yếu vai trò của gan, đóng vai trò quan trọng và góp phần gây ra những bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh

Gan nhiễm mỡ là một trong những hậu quả của việc uống quá nhiều rượu bia, tuy nhiên ngay cả những người ít hoặc không dùng rượu bia vẫn có thể mắc phải nếu lượng mỡ trong gan của họ quá cao.

Đây là bệnh lý thường kết hợp với bệnh rối loạn chuyển hóa như cao huyết áp, béo phì, mỡ máu, tiểu đường…. Bệnh có nguy cơ cao ở những người lười vận động, béo phì, thừa cân hoặc có thói quen ăn uống không khoa học.