Vitamin K có tác dụng gì với người mắc bệnh gan?

(VOH) – Trước đây nhiều người chỉ biết đến vitamin K là một chất có khả năng ngăn xuất huyết. Tuy nhiên, ngày nay tác dụng của vitamin K đã được khám ra là rất tốt cho các bệnh nhân có vấn đề về gan.

Vitamin K tốt cho người bị bệnh gan như thế nào?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, trước đây người ta chỉ biết vitamin K là một loại vitamin có tác dụng cầm máu rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể thiếu vitamin K sẽ dễ dẫn đến tình trạng xuất huyết, đặc biệt với những trường hợp bị chảy máu nướu răng, viêm loét dạ dày... khiến yếu tố đông máu trong cơ thể giảm xuống. Tuy nhiên, vitamin K không được phép dùng lâu dài, thường chỉ được áp dụng khi có nguy cơ bị xuất huyết.

Hiện nay, khi có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về vitamin K, người ta đã phát hiện ra rằng, vitamin K không chỉ có tác dụng ngăn chặn nguy cơ xuất huyết mà còn rất tốt với những người bị bệnh gan. Nếu bệnh nhân mắc bệnh gan có dùng vitamin K dù chỉ với 1 cái hàm lượng rất thấp thì cũng có tác dụng giúp cơ thể tổng hợp kháng thể nhiều hơn, từ đó quá trình phục hồi của nhu mô gan cũng được tốt hơn.

vitamin-k-co-tac-dung-gi-voi-nguoi-mac-benh-gan-voh

Tinh chất vitamin K được chứng minh là rất tốt với người bị bệnh gan (Nguồn: Internet)

Trong những năm gần đây, ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, người ta đã dùng vitamin K trong đơn thuốc điều trị cho những bệnh nhân viêm gan, những bệnh nhân mắc các vấn đề liên quan đến đường gan mật và ngay cả những bệnh nhân bị bệnh ngoài da do nguyên nhân gan mật gây ra. Kết quả cho thấy tỷ lệ hiệu quả điều trị cao hơn, thời gian phục hồi của lá gan cũng được rút ngắn đáng kể

Như vậy, cho đến hiện tại vitamin K không chỉ là một loại vitamin giúp ngăn ngừa tình trạng xuất huyết mà nó còn là một hoạt chất sinh học cần thiết cho các tiến trình phục hồi nhu mô gan và rất tốt cho các bệnh nhân mắc bệnh gan.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: