Thống kinh là gì? Điều mà chị em phụ nữ nên biết

(VOH) - Thống kinh là một hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ, nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn ‘dự báo’ nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vậy thống kinh là gì?

1. Thống kinh là bệnh gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ trong giai đoạn hành kinh. Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội, khiến người bệnh không thể tập trung làm việc, không thể chịu đựng được thì đó gọi là hiện tượng thống kinh. 

thong-kinh-la-gi-dieu-ma-chi-em-phu-nu-nen-biet-voh-1

Thống kinh là tình trạng đau bụng kinh dữ dội (Nguồn: Internet)

Nói cách khác, thống kinh là hiện tượng tử cung co bóp quá mức để tống máu kinh ra ngoài nên gây ra những cơn đau dữ dội, vượt quá sức chịu đựng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

2. Phân loại thống kinh

Người ta chia thống kinh thành 2 loại cơ bản là:

  • Thống kinh nguyên phát: Tất cả mọi chu kỳ kinh nguyệt có phóng noãn đều gây ra hiện tượng thống kinh khi hành kinh. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do nồng độ prostaglandin cao hơn bình thường.
  • Thống kinh thứ phát: Là hiện tượng thống kinh xuất hiện sau một bệnh phụ khoa nào đó như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung…Khi bị thống kinh thứ phát cần điều trị nguyên nhân gốc để tránh nguy hiểm cho sức khỏe chị em phụ nữ. 

3. Triệu chứng thống kinh thường gặp

Bác sĩ Bay cho biết, thống kinh có những triệu chứng thường gặp là:

  • Huyết nhiệt: Huyết nhiệt là hiện tượng đau bụng suốt chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Huyết ứ: Là hiện tượng đau bụng kinh dữ dội, kéo dài mà không ra kinh. Khi kinh nguyệt ra được thì kinh có màu tím thẫm, vón cục, gây khó chịu, đau lưng, mỏi đầu gối,…
  • Huyết hư: Là tình trạng đau bụng suốt chu kỳ kèm theo kinh ra chậm, màu kinh nhợt nhạt, máu kinh ra ít. Hiện tượng này thường gặp ở những người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, có chế độ dinh dưỡng kém,…

4. Giải pháp cải thiện tình trạng thống kinh

Chứng thống kinh nguyên phát có thể khắc phục tại nhà bằng những cách sau đây:

4.1 Chườm nóng

Mỗi khi bị thống kinh, chị em có thể dùng túi nước nóng hoặc chai thủy tinh chứa nước nóng để chườm lên bụng. Hơi nóng sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả.

thong-kinh-la-gi-dieu-ma-chi-em-phu-nu-nen-biet-voh-2

Chườm nóng giúp giảm triệu chứng thống kinh (Nguồn: Internet)

4.2 Hơ ấm vùng bụng

Dùng lát gừng đặt lên rốn, sau đó hơ nóng miếng gừng. Hơi nóng sẽ làm cho tinh dầu của gừng khuếch tán vào bụng thông qua rốn, cách này cũng giúp làm dịu đau bụng kinh hiệu quả.

4.3 Xoa day, bấm huyệt

Xoa day, bấm huyệt vào vùng bụng cũng là cách để khắc phục chứng thống kinh tại nhà.

4.4 Uống nước dừa

Bác sĩ Bay cho biết, nước dừa là một loại nước giải khát, đồng thời cũng có tác dụng khắc phục chứng thống kinh cho chị em phụ nữ nhờ nó có tính mát, giúp đẩy máu kinh ra ngoài nhanh hơn để nhanh chóng chấm dứt cơn đau.

4.5 Dùng cây ngải cứu

Mỗi khi bị thống kinh, chị em có thể lấy lá ngải cứu xào với trứng, hành, gừng để ăn. Hoặc có thể lấy cây ngải cứu rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha thêm một chút mật ong để uống. Nước ngải cứu có tác dụng bổ huyết nên rất thích hợp cho những ai bị huyết hư.

4.6 Dùng thảo dược Đông y

Qua các công trình nghiên cứu người ta nhận thấy, hương phụích mẫu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe chị em phụ nữ. Nó không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn có tác dụng chữa chứng thống kinh hiệu quả. Chị em có thể dùng hương phụ tứ chế hoặc cây ích mẫu để nấu nước uống mỗi khi bị thống kinh. Tuy nhiên, để đảm bảo về chất lượng của các thảo dược này thì chị em nên mua ở các hiệu thuốc Đông y về sử dụng.

Ngoài ra, về Tây y cũng có một số loại thuốc giúp khắc phục chứng thống kinh, tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc Tây, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và đặc biệt là không nên lạm dụng để tránh những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khả năng sinh sản.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: