Thực phẩm và đồ uống hữu ích để ngăn tình trạng giữ nước

(VOH) - Chế độ ăn uống là chìa khóa để giảm tình trạng phù nề, trướng bụng do giữ nước.

Bằng cách tập trung vào một số chất dinh dưỡng như kali, chất xơ và các khoáng chất khác, chúng ta có thể giúp cơ thể giải phóng nước dư thừa một cách tự nhiên.

Cùng với việc thời tiết nóng lên, tình trạng giữ nước sẽ luôn là bạn đồng hành của một số người. Không chỉ đem lại cảm giác như tăng thêm 5kg và di chuyển nặng nề như chim cánh cụt, sự thay đổi lượng oestrogene trước kỳ kinh nguyệt cũng trở nên khó chịu hơn.

tích nước cơ thể

Biểu hiện của tình trạng tích nước cơ thể. Nguồn: buzz-ultra.com

Trong trường hợp này, sẽ có một số loại thực phẩm giúp “truyền thông điệp” đến thận để giải phóng các hormone có khả năng ngăn sự tái hấp thụ nước. Dù vậy, vẫn có các cách, cả cách thức dưới góc độ dinh dưỡng, giúp ngăn chặn tình trạng giữ nước này.

Bổ sung nước cho cơ thể

Nạp hàng tấn nước có lẽ là điều cuối cùng bạn muốn, nhưng trong thực tế, hành động này giảm thiểu đầy hơi. Nước tạo điều kiện cho tiêu hóa, đặc biệt là khi kết hợp với chất xơ và cho phép cơ thể loại bỏ lượng muối dư thừa.
Mặc dù nước là đồ uống được khuyên dùng nhất, nhưng có nhiều cách khác để bổ sung nước cho cơ thể với các loại rau như dưa chuột, rau diếp, bí xanh, củ cải, cần tây, cà chua, bắp cải xanh, cà tím và ớt. Trái cây như dưa hấu, cũng hoàn hảo để ngăn ngừa giữ nước. Mặc dù caffeine là thuốc lợi tiểu, nhưng nó không giúp giảm trướng bụng. Rượu chứa đường làm tăng tình trạng viêm của cơ thể và làm tăng cảm giác khó chịu.

Kali

Tiêu thụ kali giúp điều chỉnh natri trong cơ thể, và do đó làm giảm giữ nước. Bơ, quả hồ trăn, rau bina, cải xoăn, khoai lang, nấm, atisô, thì là, cải Brussels, rau roquette, chuối, xoài, cà chua và quả óc chó một số thực phẩm giàu kali.

Tránh ăn nhiều muối

Tránh các đồ ăn mặn cũng giúp giảm tích nước và cải thiện chứng đầy hơi kinh nguyệt. Thay thế muối thêm bằng gia vị như bột tỏi, oregano, bột ớt và mù tạt khô, để thêm hương vị cho món ăn của bạn mà không gây đầy hơi.

Thực phẩm và đồ uống hữu ích để ngăn tình trạng giữ nước 2

Tránh ăn quá mặn cũng là cách hạn chế tình trạng giữ nước. Ảnh minh họa.

Giảm carbohydrate và chất béo

Các carbohydrate như bánh mì, gạo trắng và mì ống gây giữ nước nên bạn cần cố gắng hạn chế tiêu thụ. Điều tương tự cũng xảy ra với thực phẩm béo hoặc chiên, có chứa axit béo omega-6, nhưng không có omega-3. Bạn có thể thay thế chúng bằng cá hồi và dầu ô liu.

Ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ và khoáng

Chất xơ giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa và phòng ngừa táo bón. Bạn có thể chọn các thực phẩm giàu chất xơ như các loại ngũ cốc (quinoa, kê, lúa mạch), cần tây, củ cải đường và đậu Hà Lan để giảm giữ nước. Cũng hãy nghĩ về măng tây, giàu chất dinh dưỡng lợi tiểu và chất xơ. Cam, chanh vàng và chanh xanh chứa khoáng chất và enzyme kích thích thận giải phóng nước. Chúng cũng có tính axit, làm giảm tải lượng natri gây giữ nước. Cuối cùng, gừng cũng là một lựa chọn tốt vì có chứa các enzyme và khoáng chất giải phóng nước dư thừa một cách tự nhiên.

Thực phẩm và đồ uống hữu ích để ngăn tình trạng giữ nước 3