Thuốc nam chữa ung thư và những sự thật được bác sĩ tiết lộ

(VOH) - Nhiều người có tâm lý sợ dao kéo, sợ tác dụng phụ của thuốc Tây nên luôn mong muốn chữa trị ung thư bằng thuốc nam. Vậy thuốc nam chữa ung thư có hiệu quả hay không?

Thuốc nam là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa thuốc Nam và thuốc Bắc. Tuy nhiên, có thể hiểu 2 loại thuốc này như sau:

thuoc-nam-chua-ung-thu-va-nhung-su-that-duoc-bac-si-tiet-lo-voh-1

Thuốc nam là những cây thuốc quen thuộc ở phương Nam (nước Việt Nam) (Nguồn: Internet)

  • Ngày xưa, các cây thuốc được lấy từ Trung Quốc (phương Bắc) thì gọi là thuốc Bắc. 
  • Còn thuốc nam, là thuật ngữ dùng để chỉ các cây thuốc quen thuộc, gần gũi ở nước Nam (Việt Nam). Các cây thuốc nam thường được chế biến đơn giản như phơi khô, sấy dùng để trị bệnh.

Các bài thuốc nam thường ít được ghi chép nhiều trong sách vở mà phần lớn được truyền tai nhau trong dân gian. 

Ngày nay, con người đối diện với nhiều bệnh tật nguy hiểm, trong đó có ung thư và ai cũng mong muốn được chữa trị bằng những phương pháp đơn giản, ít tốn kém và ít tác dụng phụ nhất như dùng các loại thuốc nam. Vậy đối với bệnh ung thư, thuốc nam có chữa được không?

Thuốc nam chữa ung thư được không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, ung thư là loại bệnh ác tính, các tế bào sản sinh theo cấp số nhân, chèn ép các cơ quan lân cận và có thể di căn đến nhiều bộ phận. Do vậy, các phương pháp điều trị ung thư phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Và cho đến bây giờ, chưa có công trình nghiên cứu nào thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư để đánh giá hiệu quả của thuốc nam đối với loại bệnh nguy hiểm này. Nếu có thì chỉ là những công trình nghiên cứu trên động vật hay trong phòng thí nghiệm. Do vậy, có thể khẳng định chưa có loại thuốc nam cụ thể nào có thể tiêu diệt được tế bào ung thư.

Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau rằng hạt bình bát, nhân sâm, cây dừa cạn, cây thông đỏ,…có thể chữa được ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ Bay cho biết, thực tế, có một số cây thuốc nam đã được các nhà nghiên cứu sử dụng để bào chế ra thuốc Tây chữa ung thư. Cụ thể là:

thuoc-nam-chua-ung-thu-va-nhung-su-that-duoc-bac-si-tiet-lo-voh-2

Nhiều người truyền tai nhau hạt bình bát chữa ung thư là cũng có căn cứ vì các nhà nghiên cứu đã dùng hạt bình bát để bào chê thuốc chữa ung thư (Nguồn: Internet)   

  • Dùng hạt bình bát chiết xuất ra thành phần acetogenin để bào chế thuốc Tây chữa ung thư vú. Acetogenin là hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Dùng nhân sâm, cây dừa cạn, cây thông đỏ,…để chiết xuất ra các thành phần dùng làm thuốc hỗ trợ chữa ung thư.

Như vậy, các nhà nghiên cứu đã dùng cây thuốc nam để bào chế ra thuốc Tây chữa ung thư, chứ thực tế không có việc dùng trực tiếp các loại cây thuốc này có thể chữa được bệnh ung thư. 

Nhìn chung, thuốc nam có tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư khá tốt, nhưng không thể chữa được bệnh ung thư. 

Lời khuyên

thuoc-nam-chua-ung-thu-va-nhung-su-that-duoc-bac-si-tiet-lo-voh-2

Nên điều trị ung thư bằng các phương pháp trúng đích hiện đại (Nguồn: Internet)

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng (chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam) vẫn luôn khuyến cáo rằng: ung thư biết sớm trị lành - ung thư có thể chữa được nếu chúng ta phát hiện sớm. Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh ung thư, bạn phải nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được chẩn đoán.

Ung thư là loại bệnh ác tính nguy hiểm, vì vậy, người bệnh không nên tự điều trị tại nhà bằng việc nấu các loại cây thuốc nam để uống mà chậm trễ trong việc điều trị trúng đích bằng các phương pháp Tây y hiện đại. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Sự thật về tin đồn lá đu đủ chữa ung thư: Hiện nay, trong xã hội đang rộ lên tin đồn lá đu đủ chữa được bệnh ung thư. Vậy sự thật này có đúng không? Hãy đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.
Người bệnh ung thư có nên ăn thực phẩm bổ dưỡng?: Rất nhiều người cho rằng bệnh nhân ung thư không nên ăn những thức ăn bổ dưỡng vì càng bổ thì khối u càng phát triển nhanh hơn. Vậy ý kiến này liệu có đúng không?