Thuốc tiêu sữa là gì, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và con?

(VOH) – Sau khi cai sữa cho con, nhiều mẹ đã sử dụng thuốc tiêu sữa để làm mất sữa mẹ nhanh, không bị tình trạng căng tức ngực. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là sử dụng thuốc tiêu sữa liệu có tốt không?

Thuốc tiêu sữa là sản phẩm được rất nhiều chị em lựa chọn sau khi đã cai sữa cho con. Tuy nhiên, việc sử dụng nó để cai sữa liệu có thật sự là an toàn và mẹ có thể gặp phải những tác dụng gì, chính là điều mà các chị em cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc tiêu sữa là gì ?

Thuốc tiêu sữa là thuốc có tác dụng làm thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ để làm giảm tiết sữa. Sản phẩm thường được các bà mẹ sau sinh áp dụng khi muốn cai sữa cho con.

thuoc-tieu-sua-la-gi-co-anh-huong-gi-den-suc-khoe-cua-me-va-con-voh

Thuốc tiêu sữa có tác dụng tiêu sữa rất nhanh (Nguồn: Internet)

Các loại thuốc tiêu sữa

Thuốc tiêu sữa trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại phổ biến, đều là những đồng dạng của dopamine – một loại hormone tự nhiên trong cơ thể có tác dụng điều khiển sự tiết sữa ở mẹ cho con bú, đó là:

  • Cabergoline (dostinex).
  • Bromocriptine (parlodel).
  • Quinagolid (norprolac).

Tuy nhiên, trong 3 loại thuốc trên, chỉ có bromocriptin được dùng cho người đang cho con bú và muốn cai sữa cho con. Trong trường hợp này, uống thuốc tiêu sữa sẽ có tác dụng:

  • Giảm tiết sữa và giảm cảm giác khó chịu, căng tức ngực ở mẹ.
  • Khiến trẻ chán bú vì mút không ra sữa.

Uống thuốc tiêu sữa có ảnh hưởng gì không?

Mẹ uống thuốc tiêu sữa theo đúng hướng dẫn của chuyên viên y tế/bác sĩ sẽ có thể làm tiêu sữa rất nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, các loại thuốc tiêu sữa mẹ hiện nay cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn.

Uống thuốc tiêu sữa sẽ làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mẹ một cách nhanh chóng. Do đó, không chỉ thể chất mà tinh thần, tâm trạng mẹ cũng có sự thay đổi ít nhiều.

Ngoài ra, thuốc tiêu sữa còn gây ra một số tác dụng phụ khác như:

thuoc-tieu-sua-la-gi-co-anh-huong-gi-den-suc-khoe-cua-me-va-con-1-voh

Sử dụng thuốc tiêu sữa có thể gây đau bụng (Nguồn: Internet)

  • Đau bụng.
  • Mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Rụng tóc.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào uống thuốc tiêu sữa cũng đều gặp phải tác dụng phụ. Ảnh hưởng của thuốc sẽ tùy thuộc vào đặc điểm thể chất, chế độ ăn uống, cách sử dụng... của từng mẹ.

Những lưu ý khi dùng thuốc tiêu sữa

Trong thành phần thuốc tiêu sữa có vài thành phần không tốt cho sức khỏe của bé. Vì thế, mẹ tuyệt đối không cho bé bú sữa mẹ sau khi uống thuốc tiêu sữa, nếu cần thiết hãy tìm đến sữa công thức. Thông thường , mẹ nên ngưng cho con bú trước khi bắt đầu uống thuốc từ 4 – 5 ngày. Thuốc thường có tác dụng sau khoảng 2 ngày sử dụng và khi nguồn sữa đã đứt thì mẹ cũng nên ngừng uống thuốc.

Trao đổi cùng bác sĩ nếu mẹ có tiền sử hoặc đang bị đau dạ dày hay các bệnh nguy hiểm như HIV, lao, ung thư,... vì trong những trường hợp này thường sẽ được chỉ định dùng thuốc ức chế sữa.

Cuối cùng, mặc dù thuốc tiêu sữa chỉ làm thay đổi hormone trong cơ thể mẹ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh nguyệt hay các vấn đề khác, nhưng vì đây là thuốc nên hãy đến thăm khám và trao đổi cùng bác sĩ để được tư vấn sử dụng loại thuốc tiêu sữa phù hợp.

Một số nguyên tắc cai sữa mẹ cần biết

Khi cai sữa cho con, điều đầu tiên mẹ cần nhớ là không nên dừng việc cho con bú một cách đột ngột. Hãy thực hiện từ từ, bởi nếu đột ngột không cho bé bú có thể sẽ khiến bé quấy khóc rất nhiều do chưa kịp thích nghi, mẹ cũng sẽ bị đau và căng tức bầu vú.

Do đó, nguyên tắc mẹ cần nhớ khi thực hiện cai sữa cho con là:

  • Giảm bớt số lần cho con bú lại, cách vài tuần giảm đi một nửa cho đến khi hoàn toàn không cho bé bú sữa mẹ nữa.
  • Nên cai sữa ban đêm trước, sau là giảm số lần bú vào ban ngày.

Từ xưa, hầu hết các bà mẹ vẫn cai sữa thành công mà không cần dùng đến thuốc tiêu sữa. Vì thế, nếu không thật sự cần thiết mẹ vẫn nên thực hiện các biện pháp cai sữa tự nhiên để không phải gặp phải các tác dụng phụ của thuốc cũng như an tâm hơn về sức khỏe.

7 cách làm hết căng sữa khi cai sữa cho con đơn giản, dễ thực hiện : Có một số phụ nữ cảm thấy rất khó chịu trong quá trình cai sữa cho bé vì bị căng sữa, tức ngực... Để giải quyết tình trạng này, mẹ cần biết các cách làm hết căng sữa khi cai sữa cho ...
Có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé bú? : Cả sữa mẹ và sữa công thức đều chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bé phát triển và khỏe mạnh. Vậy liệu có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé uống hay không?