Tinh bột tinh chế không chất dinh dưỡng và dễ làm tăng cân?

(VOH) - Mọi người thường hay nghe nói, không nên ăn “tinh bột tinh chế” để giảm cân, vì tinh bột tinh chế không chất dinh dưỡng mà còn dễ làm tăng cân, nó có nhiều nhược điểm?

Nhưng trên thực tế, tinh bột tinh chế không phải là thực phẩm thuộc loại “ghê gớm” cần tránh xa.

Chuyên gia dinh dưỡng đã phá vỡ hiểu lầm này và chỉ ra rằng, có một số trường hợp nên chọn sử dụng tinh bột tinh chế mới là tốt nhất cho sức khỏe.

Tinh bột tinh chế không chất dinh dưỡng và dễ làm tăng cân? 1
Tinh bột tinh chế vẫn rất cần thiết cho cơ thể trong một số trường hợp - Ảnh: TVBS

Peng Yishan, chuyên gia dinh dương người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, tinh bột tinh chế dùng để chỉ các loại thực phẩm làm từ tinh bột đã qua chế biến nhiều lần, chẳng hạn như gạo trắng đã qua xay xát và đánh bóng, màn thầu (hay bánh màn thầu hoặc bánh bao ngọt không nhân), bún gạo, bánh mì đông lạnh, mì sợi……

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng thường đánh giá cao lợi ích của tinh bột không tinh chế cho sức khỏe, nhưng tinh bột tinh chế vẫn rất cần thiết cho cơ thể trong một số trường hợp.

Sử dụng tinh bột tinh chế trong trường hợp nào tốt cho sức khỏe?

Chuyên gia Peng Yishan cho biết, những trường hợp sau đây rất thích hợp để sử dụng tinh bột đã qua tinh chế:

Trước khi vận động hoặc tập thể dục thể thao: càng gần sát giờ tập, các loại tinh bột càng đơn giản càng tốt cho cơ thể vận động.

Sau khi vận động hoặc tập thể dục thể thao: đánh thức insulin, bảo vệ cơ bắp để không giảm hao hụt.

Trước khi làm nội soi đại tràng: tinh bột tinh chế có ít chất xơ nên có thể giảm bớt chất cặn bã trong đường ruột sau quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bác sĩ thực hiện nội soi dễ dàng.

Khi dạ dày (bao tử) bị đau: tránh chất xơ thô kích thích ruột, làm cho dạ dày đau thêm.

Các trường hợp khác: răng miệng gặp vấn đề hoặc sau khi phẫu thuật cũng thích hợp sử dụng tinh bột tinh chế trong chế độ ăn uống bắt đầu quá trình lấy lại sức khỏe.

Tinh bột tinh chế không chất dinh dưỡng và dễ làm tăng cân? 2
Càng gần sát giờ tập thể dục thể thao, sử dụng các loại tinh bột càng đơn giản càng tốt cho cơ thể vận động - Ảnh: TVBS

Tinh bột tinh chế có giúp giảm cân không?

Chuyên gia dinh dưỡng Peng Yishan cho biết, nhiều người sẽ ăn ít hoặc không ăn tinh bột hoặc chỉ ăn tinh bột đã qua chế biến (tinh bột tinh chế) để thực hiện giảm cân.

Nhưng “tinh bột” là nguồn năng lượng chính cho các hoạt động của con người. Mỗi bữa chỉ ăn vài muỗng cơm thì không thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Khi cơ thể mệt mỏi không có sức lực, quá trình trao đổi chất sẽ giảm, lúc này không những không giảm được cân mà còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như rụng tóc, dễ mệt mỏi, da dẻ kém tươi kém sắc, da xuất hiện nếp nhăn, lượng đường trong máu thường xuyên dao động, cảm xúc không ổn định và gặp phải nhiều vấn đề khác nữa.

Ngay cả sau khi trở lại chế độ ăn uống bình thường, mọi người nhất định sẽ tăng cân hơn hiện tại.

Thích hợp sử dụng không có nghĩa là có thể sử dụng nhiều

Chuyên gia dinh dưỡng Peng Yishan cho biết thêm, mặc dù những trường hợp trên thích hợp để sử dụng tinh bột đã qua tinh chế, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người có thể ăn nhiều bánh ngọt hay những món tráng miệng làm từ tinh bột đã qua tinh tế và mọi người cũng phải đặc biệt chú ý tránh những thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường.

Thực phẩm chế biến hầu như là được làm từ tinh bột tinh chế. Vì vậy, mọi người muốn “tránh mặt” chúng có nghĩa là mọi người nên sử dụng ít lại thực phẩm chế biến.

Nếu như có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ không sử dụng tinh bột tinh chế, mọi người sẽ thấy những thay đổi rõ rệt của sức khỏe bản thân theo chiều hướng tốt hơn rất nhiều qua một thời gian ngắn.