TPHCM đề xuất có thêm trợ lý điều dưỡng để đảm bảo chăm sóc tốt bệnh nhân

(VOH) – Ngày 7/10, Sở Y tế TPHCM đã có đề xuất có thêm chức danh trợ lý điều dưỡng để giải quyết tình trạng thiếu điều dưỡng tại nhiều bệnh viện hiện nay.

Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội sáng 7/10, theo chia sẻ từ lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, tỉ lệ điều dưỡng, bác sĩ tại một số bệnh viện công đang có xu hướng giảm, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh. Tỉ lệ điều dưỡng/bác sĩ hiện nay đang là 1,86/1, và có hơn 55% tổng số khoa lâm sàng có tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ dưới 2. Trong khi điều kiện đảm bảo phải là 3 điều dưỡng/1bác sĩ.

Thời gian qua, TPHCM có trên 1.000 điều dưỡng nghỉ việc, trong khi đó, các bệnh viện báo cáo gặp khó khăn trong việc tuyển dụng điều dưỡng mới thay thế cho số điều dưỡng đã nghỉ việc. Nguyên nhân là do một số bất cập trong chế độ, chính sách để phù hợp với áp lực của vị trí cũng như đủ để giữ chân được người có tay nghề. Ngoài ra còn có khó khăn trong việc nâng chuẩn trình độ của điều dưỡng, hộ sinh lên trình độ cao đẳng theo lộ trình yêu cầu.

TPHCM đề xuất có thêm trợ lý điều dưỡng để đảm bảo chăm sóc tốt bệnh nhân 1
Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, nêu ví dụ, có những đơn vị, một ca trực tối có khoảng 70 bệnh nhân nhưng cao nhất chỉ có 3 điều dưỡng phụ trách, công việc rất vất vả mà chất lượng chăm sóc lại không đảm bảo.

Cũng theo BS Nguyễn Anh Dũng, trên thế giới hiện nay ngoài chức danh điều dưỡng thực hành, có chứng chỉ hành nghề còn có chức danh trợ lý điều dưỡng, chỉ cần giấy chứng nhận, không cần chứng chỉ hành nghề, đào tạo ngắn hạn ít nhất 3 tháng. Những trợ lý điều dưỡng này được đào tạo đủ để đảm nhận các nhiệm vụ như hỗ trợ người bệnh trong vệ sinh cá nhân, giường bệnh; ăn uống, di chuyển trong bệnh viện, đi làm các xét nghiệm..., giúp giảm tải công việc cho điều dưỡng rất nhiều.

Do đó, Sở Y tế TP đang có kiến nghị bổ sung thêm chức danh trợ lý điều dưỡng để hỗ trợ cho các bác sĩ, điều dưỡng trong việc chăm sóc người bệnh.