TPHCM đưa ra nhiều giải pháp phòng chống Covid-19 sau khi phát hiện ca nhiễm tại Bình Tân

(VOH) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cần thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Sau hơn hơn 2 tháng rưỡi (từ ngày 10/2 đến nay) không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chiều ngày 29/4, TPHCM lại tiếp tục có ca bệnh mới (Bệnh nhân 2910 là người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 2899 - vốn là người nhập cảnh đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung trước khi về địa phương).

Tại cuộc họp khẩn sáng nay 30/4/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cần thực hiện nghiêm túc các nội dung sau: 

* Về việc tổ chức cách ly tập trung

Phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly, những đợt cách ly có ca dương tính phải điều tra nghiêm túc tình trạng tiếp xúc và phải đảm bảo cách ly đủ thời gian quy định đối với người tiếp xúc gần tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với ca dương tính; không cho kết thúc cách ly khi chưa đủ thời gian theo quy định.

Những người phục vụ trong khu cách ly phải nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng hộ cá nhân, không để xảy ra lây nhiễm giữa người cách ly và nhân viên phục vụ. Khi có người kết thúc cách ly, khu cách ly có nhiệm vụ truyền thông những việc phải làm sau khi kết thúc cách ly và ký cam kết chấp hành, thông báo danh sách về các địa phương để tiếp tục giám sát theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia. Người đứng đầu khu cách ly chịu trách nhiệm chính về việc này.

Covid-19
Kiểm tra giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại một khu cách ly khách sạn trong sáng 30/4/2021.

* Về việc giám sát người sau cách ly

Cần nghiêm túc thực hiện việc giám sát người sau cách ly tập trung về địa phương, nhắc nhở tuân thủ các quy định như hạn chế tiếp xúc người khác trong 14 ngày sau cách ly đồng thời có đáp ứng kịp thời khi người vừa hoàn thành cách ly khai báo các vấn đề sức khỏe; không để xảy ra tình trạng chậm trễ.

Xem thêm: Bộ Y tế áp dụng biện pháp cách ly mới cho các ca tái dương tính Covid-19

* Về việc giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương

Ngành y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục giám sát chặt chẽ các địa bàn, lĩnh vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, phát hiện sớm bệnh xâm nhập, khoanh vùng xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị cần chủ động rà soát đánh giá mức độ an toàn hoặc mức độ nguy cơ lây nhiễm dịch trong phạm vi của mình để từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp. Bên cạnh đó, cần tự xây dựng các phương án ứng phó với từng tình huống dịch bệnh để chủ động đáp ứng.

* Về việc kiểm soát việc nhập cảnh trái phép

Phát huy vai trò của Tổ dân phố và các gia đình có người thân ở nước ngoài, để chủ động đưa người thân ra trình diện chính quyền địa phương nếu nhập cảnh trái phép. Công an TPHCM cần phối hợp chặt chẽ với Bộ tư lệnh Thành phố tổ chức vận chuyển, tiếp nhận, quản lý và cách ly y tế theo quy định các đối tượng nhập cảnh trái phép, trong khi chờ thực hiện các biện pháp xử lý nhập cảnh trái phép; khẩn trương thành lập và vận hành khu cách ly y tế tập trung dành riêng cho đối tượng này.

Bộ Tư lệnh thành phố sẽ chịu trách nhiệm triển khai 3-4 Khu cách ly tập trung, mỗi khu có sức chứa khoảng 400 người và tổ chức quản lý, vận hành theo văn bản chỉ đạo số 3400/BTL-TM ngày 20/11/2020  của Bộ tư lệnh Quân khu 7 để đảm bảo tiếp nhận người nhập cảnh, phải cách ly tập trung tại TPHCM; phối hợp với Sở Y tế để thực hiện giám sát y tế theo quy định trong thời gian cách ly.

* Về việc tiêm phòng vắc xin Covid-19

Để sử dụng an toàn và hiệu quả lượng vắc xin được cấp, ngành y tế cần có phương án tổ chức các điểm tiêm chủng đảm bảo tất cả các quy định chuyên môn của Bộ Y tế; phối hợp các ngành liên quan đánh giá nguy cơ để xác định chính xác thứ tự ưu tiên tiêm chủng trong khuôn khổ Nghị quyết 21 của Chính phủ và phù hợp với thực tiễn của thành phố.

* Về việc phòng ngừa dịch bệnh

Việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong một thời gian ngắn không thể bao phủ cho toàn bộ người dân thành phố, trong khi nguy cơ xâm nhập bệnh là rất lớn.

Do đó, việc thực hiện thông điệp 5K vẫn có ý nghĩa quyết định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố. Và như vậy, để duy trì thành quả chống dịch của toàn dân thành phố suốt một năm qua thì cần sự chung tay của cả cộng đồng thực hiện nghiêm thông điệp 5K.