TPHCM phân tầng điều trị sốt xuất huyết để giảm ca tử vong

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng mô hình tháp ba tầng để chống dịch sốt xuất huyết nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong.

Trong văn bản gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn về tăng cường nguồn lực và phối hợp triển khai các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tử vong do sốt xuất huyết vào ngày 4/10, Sở Y tế TPHCM yêu cầu tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, khẩn trương triển khai bổ sung các hoạt động cụ thể được phân theo mô hình tháp ba tầng.

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

TẦNG 1 - các phòng khám tại các trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa

Tầng 1 là các phòng khám tại các trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Các bác sĩ, điều dưỡng thuộc tầng này phải được tập huấn hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết, đảm bảo không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ.

Người bệnh cũng được hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà, cách phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng để chuyển đến các bệnh viện thuộc tầng 2, 3.

Xem thêm: Mua thuốc tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà, cô gái trẻ tử vong sau 4 ngày mắc bệnh

Các bác sĩ, điều dưỡng tuyệt đối không lạm dụng chỉ định truyền dịch trong điều trị, thay vào đó cần chuyển người bệnh sớm đến các bệnh viện thuộc tầng 2 khi có dấu hiệu cảnh báo hoặc tình trạng người bệnh không cải thiện sau khi khám lại.

TẦNG 2 - các bệnh viện tuyến huyện, đa khoa khu vực, đa khoa tuyến thành phố và các bệnh viện đa khoa tư nhân

Tầng 2 là các bệnh viện tuyến huyện, đa khoa khu vực, đa khoa tuyến thành phố và các bệnh viện đa khoa tư nhân có điều trị bệnh lý nhiễm. Các cơ sở này chịu trách nhiệm phát hiện sớm ca bệnh để điều trị tích cực, hoặc sớm chuyển người bệnh đến bệnh viện tầng 3 khi họ không đáp ứng điều trị.

Trường hợp người bệnh diễn tiến nặng, phải tổ chức hội chẩn khẩn cấp hoặc kích hoạt quy trình báo động đỏ đến tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết thuộc Sở. Tuyệt đối không chuyển viện khi người bệnh đang nguy kịch hoặc chưa liên hệ được bệnh viện tầng 3.

TẦNG 3 - các bệnh viện chuyên khoa nhiễm và các cơ sở đa khoa được phân công là bệnh viện tuyến cuối

Tầng 3 gồm các bệnh viện chuyên khoa nhiễm (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới) và các cơ sở đa khoa được phân công là bệnh viện tuyến cuối (trong điều trị sốt xuất huyết), gồm: Bệnh viện Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Trưng Vương, Nguyễn Tri Phương và các bệnh viện đa khoa tuyến cuối trực thuộc Bộ, ngành như Chợ Rẫy, Quân y 175. Ba bệnh viện nhi đồng đảm trách điều trị trẻ em.

Các bệnh viện tầng 3 cần thành lập các đơn vị hồi sức sốt xuất huyết, tiếp nhận các trường hợp nặng do tầng dưới chuyển đến.

Bệnh viện tầng này cử nhân sự tham gia tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết của Sở, tham gia quy trình báo động đỏ liên viện. Khi có tình huống cần can thiệp chuyên khoa mà bệnh viện không có, đơn vị sẽ chủ động liên hệ tổ chuyên gia để được hỗ trợ tại chỗ thay vì chuyển viện.

Việc phân tầng điều trị sốt xuất huyết được vận dụng từ bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong phân tầng điều trị sốt xuất huyết so với Covid-19 là bệnh viện không chuyển ngược người bệnh về tầng thấp hơn. Sở Y tế TPHCM sẽ lập kho dữ liệu theo dõi các trường hợp sốt xuất huyết nặng đang được điều trị, giúp chủ động trong quản lý ca nặng.

Tính từ đầu năm đến nay, TPHCM ghi nhận hơn 62.000 người mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần với cùng kỳ năm ngoái. Số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là 26 người (17 người lớn và 9 trẻ em), cao nhất trong 10 năm qua.

Đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo các chuyên gia, nhiều trường hợp đến bệnh viện trễ khiến gia tăng nguy cơ tử vong, do không được điều trị kịp thời.