TPHCM tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho từng đối tượng F0

(VOH) - Ngày 23/7, Sở Y tế TPHCM có hướng dẫn tổ chức cách ly tập trung cho từng đối tượng F0 trên địa bàn.

Theo đó, cơ sở cách ly này gồm 1 ban quản lý và ít nhất 3 tổ gồm: tổ chuyên môn, hậu cần và tổ an ninh trật tự.

Các cơ sở cách ly có chức năng theo dõi và chăm sóc sức khỏe các trường hợp F0 không có triệu chứng và xử lý ban đầu các trường hợp F0 có triệu chứng trước khi chuyển đến các bệnh viện điều trị COVID-19. Trung tâm Y tế và bệnh viện quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ phối hợp tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức và quản lý hoạt động cơ sở cách ly. 

Xem văn bản hướng dẫn chi tiết tại đây: HuongdancachlytaptrungF02307.pdf

TPHCM tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho từng đối tượng F0 1
Vận chuyển F0 tại một BV điều trị COVID-19. Ảnh: SKDS 

Về nhân sự, ác cơ sở cách ly người F0 sẽ huy động nguồn lực y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn tham gia hoạt động của cơ sở cách ly. Nhân sự của tổ chuyên môn bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng với số lượng phù hợp với quy mô của cơ sở. Những nhân sự này từ nguồn lực của các bệnh viện quận, huyện, Trung tâm Y tế và nguồn nhân lực tăng cường do Sở Y tế điều động. Dự kiến 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng chăm sóc theo dõi cho mỗi 50-100 trường hợp F0.

Về tủ thuốc và dụng cụ, trang thế bị y tế, trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, các bệnh viện quận huyện trên địa bàn chịu trách nhiệm tạm ứng thuốc cho cơ sở cách ly. Về bình oxy, cơ sở cách ly cần ít nhất 5-10 bình để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở 1 lúc trong khi chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện.

Về theo dõi và chăm sóc sức khỏe người cách ly, đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sáng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính với hàm lượng virus nhỏ hơn hoặc bằng 30. 

Còn đối với các trường hợp F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng: xem xét cách ly tại nhà nếu kết quản xét nghiệm RT-PCR có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định.

Chi phí bữa ăn 80.000 đồng/người/ngày, chi phí sinh hoạt là 40.000 đồng/người/ngày. Các cơ sở cách ly cần trang bị thêm các vật dụng cần thiết như: nước nóng, mền, gối, wifi… để tạo sự an tâm và thoải mái cho người cách ly.

TPHCM lập tổ điều phối nhân lực tham gia phòng chống dịch Covid-19

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định thành lập tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân làm tổ trưởng. Tổ phó và các thành viên, Bộ phận giúp việc là đại diện Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ, Sở Y tế và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Tổ điều phối nguồn nhân lực có nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND TPHCM trong công tác chỉ đạo điều phối nhân lực tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời huy động cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc và trực thuộc TPHCM; cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên của các cơ sở Đảng, đoàn thể thuộc và trực thuộc Đảng bộ TPHCM để tạo nguồn nhân lực tham gia phòng chống dịch khi cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện căn cứ tình hình thực tế, thường xuyên rà soát nhu cầu nhân lực tham gia phòng chống dịch tại địa phương, đơn vị để đề xuất hỗ trợ nhân lực cụ thể, gửi về bộ phận giúp việc của Tổ để kịp thời hỗ trợ.