Từ hôm nay 28/10: TPHCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

(VOH) - TPHCM sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em tại các quận huyện từ ngày 28/10 - sau ngày đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại huyện Củ Chi và quận 1.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), sau khi tập huấn công tác tiêm chủng vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi cho các đội tiêm chủng, TPHCM đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tại huyện Củ Chi và Quận 1 trong ngày 27/10. Từ ngày mai (28/10), các quận huyện khác sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho đối tượng trẻ em.

Hiện HCDC đã phân bổ vắc xin Pfizer đến các quận huyện để tổ chức tiêm chủng toàn thành phố vào ngày 28/10.

covid-19, tiêm vắc xin covid-19
Tiêm vắc xin cho các em học sinh trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) (Ảnh: HCDC)

 

Xem thêm: Vắc-xin của Pfizer có hiệu quả trong bao lâu?

Cụ thể, khoảng 450 điểm tiêm do cơ quan y tế của các quận, huyện phối hợp cùng các trường THPT, THCS sẽ lần lượt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh theo lộ trình hạ dần độ tuổi. Như vậy, học sinh lớp 12 tại các quận, huyện sẽ bắt đầu tiêm vào ngày mai, sau đó lần lượt đến học sinh các lớp thấp hơn nằm trong độ tuổi từ 12 - 17.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, thành phố đã nhiều lần thực hiện chiến dịch tiêm chủng nhưng những lần trước quy mô không bằng lần này. Dự kiến đợt này khoảng 780.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo kế hoạch, thành phố tiến hành tiêm mũi 1 cho trẻ em trong 5 ngày (ưu tiên tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 và hạ dần độ tuổi) và tiêm vét trong 2 ngày; Tiêm mũi 2 trong 7 ngày, sau khi đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại vắc xin.

Trong chiến dịch tiêm lần này, ngành y tế huyện huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngành giáo dục hỗ trợ nhân sự cho mỗi điểm tiêm để đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cân đo trẻ (nếu cần thiết), hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý nếu chấp nhận tiêm chủng cho trẻ.

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước tiêm vắc xin cho trẻ em. Bộ Y tế dự kiến chiến dịch tiêm cho trẻ em sẽ được tổ chức trên cả nước từ tháng 11 với loại vắc xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất.

Ngày 27/10/2021 là ngày đầu tiên TPHCM triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tại huyện Củ Chi và quận 1. Trong ngày, TPHCM đã tiêm tổng cộng cho 1.688 học sinh. Công tác tiêm chủng đã diễn ra an toàn.

Huyện Củ Chi đã tổ chức tiêm chủng cả ngày tại trường Tiểu học Thị Trấn Củ Chi với 1.428 học sinh trên tổng số 1.436 học sinh đến tiêm đã được tiêm. Các em là học sinh lớp 12 của 03 trường THPT Củ Chi, trường THPT Tân Thông Hội và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Có 8 trường hợp hoãn tiêm trong đó gồm 03 trường hợp mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng trước, 04 trường hợp bệnh nền và 01 trường hợp có tiền sử phản vệ.

Chiều cùng ngày, Quận 1 cũng đã tổ chức tiêm cho học sinh trường THPT Lương Thế Vinh với kết quả 260 học sinh được tiêm trên tổng số 262 học sinh đến tiêm. Có 02 trường hợp hoãn tiêm là do mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng. Loại vắc xin được sử dụng là Pfizer.