Uống rượu bia nhiều bị nám mặt, có hay không?

(VOH) - Nhiều người bị nám mặt và nghi ngờ do uống nhiều rượu bia trong thời gian dài. Vậy nám mặt có phải do uống rượu bia nhiều hay không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Nghề nghiệp của em thường xuyên phải tiếp khách nên uống rượu bia rất nhiều. Hiện nay, mặt em bị nám, mặc dù em không làm ở môi trường nắng. Vậy có phải em bị nám mặt là do bia rượu hay không?

Uống rượu bia nhiều có gây nám mặt không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, chưa có nghiên cứu nào cho thấy uống nhiều rượu bia gây nám da mặt. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, lạm dụng rượu bia có thể gây hại cho gan và thận. 

Khi chức năng của thận bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến thần kinh và sức khỏe tổng thể. Đối với gan, rượu bia có thể đưa đến tình trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan nhanh chóng,…Đối với tim mạch, rượu bia góp phần đẩy nhanh tình trạng đột quỵ. 

uong-ruou-bia-nhieu-bi-nam-mat-co-hay-khong-voh

Rượu, bia luôn có hại cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Chức năng gan giảm đi sẽ ảnh hưởng đến tế bào da, khiến da khô, hệ thống collagen mất dần, hệ lông trên da xơ và khô, từ đó ảnh hưởng đến sự bài tiết của mô mỡ và mô cơ dưới da. Trên da xuất hiện những nốt sẩn, ngứa, vết rạn, đốm xuất huyết,…có thể là vấn đề của rối loạn chức năng gan. 

Đối với tình trạng nám da mặt có thể do các vấn đề khác như bệnh ngoài da hoặc rối loạn sắc tố da,…Vì vậy, nếu bị nám mặt bạn nên đi khám da liễu để được các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và hỗ trợ điều trị.

Lời khuyên: Rượu bia luôn có hại cho sức khỏe, vì vậy hãy tìm cách hạn chế uống rượu bia để giữ gìn sức khỏe. Nếu thường xuyên phải tiếp khách và uống rượu bia thì bạn có thể tìm hiểu các thực phẩm giúp giải rượu để giảm bớt độc tố trong cơ thể, tuy nhiên, hiệu quả vẫn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng mẹo cho nhiều nước đá vào ly để hạn chế tiêu thụ bia nguyên chất.

Xem nội dung nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Bỏ túi 5 cách giải rượu bia này đảm bảo bạn không còn say xỉn triền miên nữa: Sau các buổi tiệc tùng, các cuộc gặp gỡ khách hàng, nếu muốn đào thải nhanh hàm lượng cồn trong cơ thể, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây...
Ăn gì trước khi uống rượu để tránh bị say?: Trước khi uống rượu nếu không ăn uống đúng cách sẽ dễ gây mệt mỏi, buồn nôn, thậm chí là dễ ngộ độc rượu. Vậy bạn có biết nên ăn gì trước khi uống rượu hay chưa?