Vì sao tràn dịch màng phổi dễ tái phát?

(VOH) - Tràn dịch màng phổi có thể tái đi tái lại nhiều lần dù người bệnh đã tích cực điều trị. Vậy lý do tràn dịch màng phổi dễ tái phát là gì? hãy cùng lắng nghe chia sẻ của BS Bay dưới đây.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em nghe nói bệnh tràn dịch màng phổi rất dễ tái phát. Vậy bác sĩ có thể giải thích giúp em tại sao tràn dịch màng phổi lại dễ tái phát được không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. 

Thính giả: Huỳnh Quý Trường

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Tràn dịch màng phổi là hậu quả của rất nhiều bệnh ở phổi. Do đó, bạn cần phải hết sức thận trọng khi có tràn dịch màng phổi. Những bệnh lý gây tràn dịch màng phổi thường là những bệnh lý đang có xu hướng diễn tiến nặng.

Thực tế, phổi của chúng ta chỉ chứa khí (khí hít vào là oxy, khí thở ra là Carbonic) và nó không thể chứa dịch. Khi có dịch ở màng phổi thì dịch này sẽ chiếm diện tích trong phổi, do đó nó ảnh hưởng đến khí thở của chúng ta. 

Tràn dịch màng phổi thường là hậu quả của những bệnh lý trong phổi như:

vi-sao-tran-dich-mang-phoi-de-tai-phat-voh

Tràn dịch màng phổi xuất hiện là do nhiều căn bệnh nặng ở phổi (Nguồn: Internet)

Như vậy, khi nói đến tràn dịch màng phổi là nói đến các bệnh nặng ở phổi bao gồm: lao phổi, viêm phổi, lao kê, các khối u lành hoặc u ác (ung thư),…Ngoài ra, những bệnh lý lân cận cũng có thể ảnh hưởng, di căn đến phổi và gây tràn dịch màng phổi. Ví dụ như ung thư gan ở góc gan bên phải, phổi cũng ở bên phải, góc gan ung thư có thể kích thích gây xuất tiết dịch, làm cho dịch ở ngoài màng phổi ứ đọng và tràn lên.

Bên cạnh đó, những bệnh mạn tính cũng có thể ảnh hưởng và gây tràn dịch màng phổi như xơ gan, xơ gan cổ trướng, xơ gan mất bù,…

Do đó, với câu hỏi của bạn Trường thì có thể trả lời rằng tràn dịch màng phổi là do nhiều nguyên nhân gây ra nên nếu bạn không xác định được chính xác nguyên nhân, điều trị không đúng cách, không điều trị tận gốc được căn nguyên thì tình trạng tràn dịch màng phổi có thể tái diễn nhiều lần. 

Chính vì vậy, khi bị tràn dịch màng phổi bạn cần nghĩ ngay đến một bệnh nặng nào đó bên trong phổi và khẩn trương thăm khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó mới có thể điều trị hiệu quả, bệnh không tái phát nữa. 

Khi chẩn đoán, bác sĩ thường dựa vào tính chất của dịch được rút ra từ phổi. Dịch này thường có màu vàng chanh hoặc dịch màu đỏ, màu hồng. Dựa vào tính chất và màu sắc của dịch bác sĩ sẽ chẩn đoán đó là do lao, ung thư hay vấn đề gì khác gây tràn dịch màng phổi.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: