Xét nghiệm Covid-19 tại TPHCM: 24 đơn vị được phép xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR

(VOH) - Tại TPHCM hiện có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Theo danh sách đăng tải tại trang website vncdc.gov.vn của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 29/4/2020, đã có 24 đơn vị trên địa bàn TPHCM được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Xét nghiệm Covid-19
Xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: TTXVN)

Danh sách 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2

Danh sách 24 đơn vị trên địa bàn TPHCM được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR:

  • 09 cơ sở và bệnh viện trực thuộc Bộ, Ngành trên địa bàn thành phố: Viện Pasteur TPHCM, Viện Y tế công cộng TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng Quân đội phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Y học, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 7A. 
  • 09 cơ sở và bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế TPHCM: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch; Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Nhân dân 115.
  • 04 bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố: Bệnh viện FV - TPHCM, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn; Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.
  • 02 chi cục thú y vùng: Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng VII.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thành phố đã được Bộ Y tế công nhận và cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 chịu trách nhiệm bảo đảm duy trì năng lực xét nghiệm; tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện báo cáo theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM.

Xem thêm: Sáng 9/5: Thêm 15 ca mắc Covid-19 tại nhiều địa phương

Các đối tượng cần được xét nghiệm Covid-19

Theo VNVC, những người cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 là những người có ít nhất một trong số các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 gây ra như: sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm phổi. Đồng thời có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:

  • Có tiếp xúc gần (trong phạm vi 2 mét) với người nhiễm Covid-19 hoặc người nghi ngờ nhiễm Covid-19, bao gồm: người sống cùng nhà, cùng phòng làm việc, du lịch, làm việc, ngồi cùng hàng và trước sau 2 hàng ghế trên phương tiện giao thông…
  • Trở về từ các “vùng dịch” được WHO ghi nhận có ca mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh (cách ly tập trung).
  • Trở về từ các vùng dịch đang xảy ra tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng.
  • Bệnh nhân Covid-19 trong quá trình điều trị.
  • Xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ/cán bộ điều tra/cơ quan y tế.

Nếu đang nằm trong số các đối tượng nêu trên thì bạn nên liên hệ ngay đến cơ sở y tế để được làm xét nghiệm Covid-19 sớm.

Xem thêm: Chi phí xét nghiệm Covid-19 có thu phí tại TPHCM

Những việc cần làm sau khi có kết quả xét nghiệm

Sau khi tiến hành xét nghiệm Covid-19, nếu kết quả dương tính: đối tượng xét nghiệm được xác định đang nhiễm vi rút và có khả năng phát tán, lây truyền vi rút cho người khác.

Trong trường hợp này, người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế điều trị được chỉ định, hợp tác và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, khai báo đầy đủ thông tin về lịch trình di chuyển, lịch sử tiếp xúc với người khác trong vòng 14 ngày trước khi xét nghiệm dương tính với cán bộ điều tra để thực hiện các biện pháp phòng dịch đúng theo quy định.

Mặt khác, với trường hợp kết quả âm tính: đối tượng được xác định không nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Tức là, bạn chưa nhiễm bệnh và vẫn có khả năng sẽ nhiễm nên cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 (tự cách ly 14 ngày). Nếu có các triệu chứng nghi ngờ (mệt, sốt, ho, khó thở) nên liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm lại.

Chi phí xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế có công văn số 5834/BYT-KH-TC về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR: tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.
  • Xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh đối với trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Tuy nhiên, Nhà nước và Bảo hiểm y tế hiện nay cũng đã có công văn hỗ trợ chi phí xét nghiệm và khám chữa bệnh cho những người nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, người có nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 (có thẻ bảo hiểm y tế) khi trở về từ “vùng dịch” hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán miễn phí bệnh tại các đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định chẩn đoán Covid-19 trên phạm vi cả nước.

Nếu kết quả âm tính, Bảo hiểm y tế sẽ thực hiện chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm.