Xuất hiện một biến thể mới lây lan nhanh hơn Omicron

(VOH) - Ngày 1/4, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo về biến chủng mới XE, tái tổ hợp từ hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, có khả năng lây lan nhanh hơn Omicron.

Biến thể mới này có tên là X.E là một dạng biến thể tái tổ hợp, kết hợp của chính biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron.

"Biến chủng XE lần đầu được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1. Hiện các chuyên gia đã xác nhận hơn 600 trình tự gene có chứa biến chủng này", báo cáo kết quả nghiên cứu sơ bộ về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Xuất hiện một biến thể mới lây lan nhanh hơn Omicron
Xuất hiện một biến thể mới lây lan nhanh hơn Omicron

Nghiên cứu cho thấy cho thấy biến thể X.E có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%; tức là có khả năng lây lan cao hơn 43% so với biến thể Omicron.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định lại điều này. Số ca mắc biến thể X.E vẫn chiếm phần nhỏ trong tổng số ca mắc trên toàn cầu.

Hiện nay nhiều nước đã giảm số lượng xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các dữ liệu cũng ít hơn, chậm hơn và không mang tính đại diện nên việc thu thập và tổng hợp số liệu cũng gặp nhiều khó khăn hơn, cản trở đáng kể công tác truy dấu virus của WHO. Ngoài ra, vẫn còn quá ít dữ liệu cấp khu vực để có thể kết luận chính xác hơn về biến thể này.

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) xác nhận ít nhất 637 ca nhiễm XE tại Anh. Các bệnh nhân tập trung nhiều nhất ở London vùng England dù mới chỉ ở mức 1% tổng số mẫu được đưa đi phân tích.

UKHSA cho biết số ca nhiễm XE còn quá ít để phân tích cụ thể theo từng khu vực. Hiện BA.2 vẫn là biến chủng chiếm ưu thế trong số các dòng phụ của Omicron. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, số trường hợp nhiễm XE sẽ tăng lên, do biến chủng lai có khả năng lây lan cao hơn.

Những dữ liệu ban đầu về tỷ lệ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm X.E không cho thấy sự khác biệt đáng kể với BA.2. Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu mới nhất tính đến ngày 16/3 thì tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này có thể cao hơn 9,8% so với BA.2.

UKHSA cho biết X.E là một biến thể tái tổ hợp đặc biệt, có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm không giống các biến thể trước và cần thêm thời gian để xác định cụ thể các đặc tính của biến thể này. UKHSA vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình.

Thông tin về biến chủng lai giữa Delta và Omicron nghe có vẻ đáng lo ngại, song một số nhà nghiên cứu cho rằng cộng đồng không cần hoảng sợ. "Đây không phải mối lo mới", tiến sĩ Etienne Simon-Loriere, chuyên gia virus học tại Viện Pasteur ở Paris, người dẫn đầu nhóm phân lập được chủng Deltacron, cho biết.

Hiện X.E vẫn chiếm phần rất nhỏ trong tổng số ca mắc bệnh trên toàn thế giới nhưng nếu thực sự tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này cao hơn 10% so với BA.2 thì khả năng lây lan của X.E sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron, biến thể hoành hành trên toàn thế giới trong những tháng vừa qua.

Theo Bộ Y tế, cho đến nay chưa thấy báo cáo nào ghi nhận ca mắc COVID-19 biến thể XE tại Việt Nam tuy nhiên đã ghi nhận các biến thể BA.1, BA.2, BA.2.1, BA.2.2 và BA.2.3.