Các kiến thức tài chính quan trọng cho cá nhân và doanh nghiệp

Kiến thức tài chính là thứ mà mỗi người chúng ta đều không nên làm ngơ nếu như muốn trở thành một công dân thành đạt.

“Tài chính” đã là một định nghĩa không còn quá xa lạ đối với công dân của thế kỷ 21. Thế nhưng có bao nhiêu người đã thực sự có kiến thức để quản lý tài chính một cách thông minh? Dưới đây là tổng hợp các kiến thức tài chính cơ bản nhất mà mỗi chúng ta đều nên trang bị.

Kiến thức tài chính là gì?

voh.com.vn-cac-kien-thuc-tai-chinh

Kiến thức tài chính là gì? (Nguồn: Internet)

Kiến thức tài chính cá nhân chính là các kiến thức giúp một các nhân quản lý tốt các vấn đề liên quan đến tiền của bản thân trong ngắn hạn và dài hạn.

Kiến thức tài chính doanh nghiệp được định nghĩa là những kiến thức, những công cụ giúp người quản lý kiểm soát, phân bổ và điều hướng sử dụng tài chính của công ty một cách hiệu quả nhất. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp, vì vậy đòi hỏi người quản lý cần phải có những kiến thức sâu rộng và cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra các quyết định.

Dù là quản lý tài chính cá nhân hay tài chính doanh nghiệp, bạn cũng cần nắm rõ các kiến thức cơ bản sau đây!

Các kiến thức tài chính cơ bản

Đọc báo cáo tài chính

Nếu là người quản lý các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, bạn không thể nào không biết đến thuật ngữ “báo cáo tài chính”.

Báo cáo tài chính là những bản báo cáo thường niên, vào cuối mỗi quý hay cuối mỗi năm hoạt động để đánh giá quá trình lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp, các thông tin liên quan đến tài sản nợ, tài sản có, doanh thu, lợi nhuận, vốn chủ sở hữu,...

Thông thường sẽ có 4 loại báo cáo tài chính cần nằm lòng: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và Thuyết minh báo cáo tài chính.

Dựa vào các kết quả báo cáo, người quản lý sẽ đánh giá được tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình lợi nhuận hoặc thua lỗ một cách chi tiết, từ đó phân tích và đưa ra định hướng phát triển cũng như dự phòng các rủi ro tài chính cho doanh nghiệp trong tương lai.

Lập kế hoạch tài chính

voh.com.vn-cac-kien-thuc-tai-chinh-1

Lập kế hoạch tài chính cần những bước gì? (Nguồn: Internet)

Lập kế hoạch tài chính được hiểu đơn giản là việc phân tích, đo lường và dự báo được dòng tiền vào và dòng tiền ra. Đây là khâu bắt buộc và rất cần thiết khi muốn quản lý tài chính. Để có một Bản kế hoạch tài chính hoàn hảo, bạn cần làm theo 5 bước:

  • Bước 1: Nghiên cứu, thu nhập các dữ liệu

Ở bước này, bạn cần phân tích càng sâu càng tốt vào các lĩnh vực, ngành hàng mà mình kinh doanh.

  • Bước 2: Xác định rõ nhu cầu, khả năng tài chính của doanh nghiệp

  • Bước 3: Xây dựng và phát triển kế hoạch tài chính 

Cần xem xét kỹ về các chế độ bảo hiểm, luật thuế, an toàn lao động,...

  • Bước 4: Triển khai kế hoạch tài chính

Một kế hoạch tài chính dù hoàn hảo đến đâu thì khi bắt đầu triển khai luôn nảy sinh các vấn đề ngoài dự tính, đòi hỏi người quản lý phải sáng suốt để có thể đưa ra các quyết định phù hợp nhất.

  • Bước 5: Giám sát kế hoạch tài chính

Để triển khai một kế hoạch tài chính, trung bình phải cần ít nhất từ 4 - 6 tháng, trong quá trình này luôn cần có một sự giám sát cẩn trọng, và đưa ra các giải pháp phù hợp nếu có vấn đề phát sinh.

Để quản lý tốt vấn đề tài chính và tránh các rủi ro xảy ra, đòi hỏi người quản lý phải luôn trau dồi, cập nhật các kiến thức tài chính mới nhất, theo dõi sát sao những chuyển động của thị trường để có những bước chuyển mình, những thay đổi phù hợp kịp thời với xu thế.

Lợi ích khi nắm rõ kiến thức tài chính

Dù là dưới góc độ cá nhân hay góc độ quản lý doanh nghiệp, mỗi người đều nên trang bị cho bản thân các kiến thức cơ bản để chủ động trong vấn đề tài chính khi thị trường biến chuyển.

Càng nắm rõ các kiến thức tài chính thì việc sử dụng đồng tiền của bạn sẽ càng hiệu quả, đầu tư cũng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Còn đối với doanh nghiệp, khi có một Bản kế hoạch tài chính chi tiết và hoàn hảo sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tránh ra xa các rủi ro và phát triển vững mạnh. Trên thực tế đã chỉ ra rằng không có một doanh nghiệp thành công nào mà không chú trọng đến vấn đề tài chính cả.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức bổ ích về tài chính mà mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần nắm rõ. Để biết thêm những thông tin khác liên quan bạn có thể tìm đọc theo link bên dưới.

Bí quyết để trở thành một nhà đầu tư thông minh Đầu tư có thể là cách nhanh nhất để sinh lời cho khoản tiền mà bạn kiếm được. Tuy nhiên, để thành công thì hãy trở thành những nhà đầu tư thông minh.
Đầu tư tài chính cơ hội làm giàu nhanh cho những người biết nắm bắt thời cơ Đầu tư tài chính là cách mà những người có vốn nhàn rỗi thường thực hiện để nhanh chóng đem về cho mình những khoản lợi nhuận lớn. Vậy bạn có biết về nó không?