Bí quyết để trở thành một nhà đầu tư thông minh

Đầu tư có thể là cách nhanh nhất để sinh lời cho khoản tiền mà bạn kiếm được. Tuy nhiên, để thành công thì hãy trở thành những nhà đầu tư thông minh.

Đầu tư là cách mà nhiều người trẻ lựa chọn để sinh lợi, để thu được nhiều hơn từ khoản tiền đi làm hàng ngày có được. Nhưng trên thực tế đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Vậy phải làm thế nào để trở thành nhà đầu tư thông minh? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đầu tư thông minh là gì?

voh.com.vn-dau-tu-thong-minh-la-gi

Đầu tư thông minh là gì? (Nguồn: Internet)

Đầu tư thông minh hiểu đơn giản là từ một khoản tiền vốn ban đầu, sau một khoảng thời gian nhất định, bạn thu về lợi nhuận cao hơn, thậm chí gấp nhiều lần vốn ban đầu. Đây là một cuộc chơi dài hạn chứ không thể đánh giá qua thời gian ngắn hạn được.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Muốn trở thành nhà đầu tư thông minh có khó không? Câu trả lời là “RẤT KHÓ”. Vì thị trường kinh tế luôn biến động từng ngày, từng giờ, bạn phải có cho mình những kiến thức, kinh nghiệm nhất định để không bị trắng tay trên đấu trường khắc nghiệt này.

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản bạn cần nắm rõ khi muốn đầu tư.

Nguyên tắc đầu tư thông minh

Đầu tư lĩnh vực mình am hiểu

Bạn không thể nào bỏ tiền vào lĩnh vực mà mình chưa nắm rõ hay không hề biết đến.

Để tránh rủi ro, bạn nên bắt đầu đầu tư ở những lĩnh vực mình chuyên sâu trước, sau khi đã tìm hiểu và có kiến thức vững chắc hãy đầu tư thêm vào lĩnh vực mà bạn mong muốn. Rủi ro luôn đến từ những thứ chúng ta không biết rõ.

Cẩn trọng trước các kênh lợi nhuận cao

Hiện nay có rất nhiều phương thức đầu tư được quảng bá mang lại lợi nhuận chót vót, thế nhưng bạn nên nhớ rằng lợi nhuận cao luôn luôn đi kèm với rủi ro cao. Hãy cẩn trọng, cân nhắc thật thấu đáo trước khi đầu tư vào những kênh nhìn có vẻ béo bở để tránh “sạch túi” nhé.

Lập kế hoạch và theo đuổi mục tiêu

Lập kế hoạch là bước không thể thiếu khi bạn muốn đầu tư một kênh nào đó. Từ kế hoạch ban đầu bạn mới đánh giá được mình đã đạt được những gì, có đúng dự tính ban đầu hay không. Bảng kế hoạch cũng giúp bạn duy trì mục tiêu cho đến cùng, không dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng.

Cách kênh đầu tư thông minh

Với một thị trường kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì có rất nhiều kênh khác nhau để đầu tư, mỗi kênh đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để chọn kênh đầu tư phù hợp cho bản thân, bạn cần hiểu rõ đâu là thế mạnh của mình để phát huy nhé! Sau đây là những kênh đầu tư thông minh được nghiên cứu là mang lại lợi nhuận tuyệt vời nhất.

Đầu tư bất động sản

Giá trị của mỗi công trình bất động sản khá cao vì vậy chỉ cần một sự tăng trưởng nhẹ cũng giúp mang về một khoản lợi nhuận hậu hĩnh. Tuy nhiên để dấn thân vào lĩnh vực này bạn cần một số vốn nhất định cùng với đó bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường nhà đất cũng như các thủ tục, quy định pháp lý đi kèm. Cũng có rất nhiều các dự án rủi ro cao đến từ các chủ đầu tư không uy tín hiện nay. Hãy thận trọng!

Đầu tư thị trường chứng khoán

voh.com.vn-dau-tu-thong-minh-la-gi-1

Đầu tư vào thị trường chứng khoán (Nguồn: Internet)

Nếu không phải là người ngán ngẩm các con số thì đây cũng là một kênh đầu tư đáng để bạn xem xét. Tuy nhiên, bạn cần có kiến thức vững về doanh nghiệp cũng như về nguyên tắc và cơ chế hoạt động của sàn giao dịch. Với những ai mới tham gia thì tốt hơn hết là cần có người tư vấn về chuyên môn.

Cho vay trực tiếp

Đây là cách đầu tư đơn giản, nhanh gọn, không quá nhiều thủ tục cũng như lợi nhuận mang về khá cao. So với gửi tiết kiệm ở ngân hàng thì hình thức này mang đến lợi nhuận cao hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn, tính an toàn của khoản vay thấp hơn.

Nhà đầu tư thông minh - Benjamin Graham

voh.com.vn-dau-tu-thong-minh-la-gi-2

Quyển sách Nhà đầu tư thông minh (Nguồn: Internet)

Nếu như bạn đang quyết tâm để trở thành một nhà đầu tư thông minh thì “Nhà đầu tư thông minh” của Benjamin Graham là quyển sách không thể bỏ qua. Vì đây được mệnh danh là kinh thánh của giới đầu tư, được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett cho là quyển sách về đầu tư hay nhất.

Cha đẻ của quyển sách này - ông Benjamin Graham - là một trong những nhà đầu tư đại tài của thế kỷ 20, đặc biệt là về thị trường chứng khoán. Quyển sách được xuất bản năm 1949 và bán rất chạy cho đến hiện nay, chứa đựng toàn bộ tâm huyết, tri thức, những triết lý quý báu về đầu tư và kinh nghiệm của Graham trong suốt mấy chục năm đầu tư của mình.

Hãy tự mình trải nghiệm để chắt lọc những tinh hoa riêng cho bản thân nhé!

Để trở thành một nhà đầu tư thông minh không khó nhưng cần rất nhiều sự nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm. Chúc các bạn sẽ trở thành những nhà đầu tư “đáng gờm” trong tương lai!

Những lý do nên lập quỹ nghỉ hưu ngay khi còn trẻ : Lập quỹ nghỉ hưu ngay từ khi còn trẻ là cách chủ động tài chính khi nghỉ hưu. Lập quỹ nghỉ hưu như thế nào cho thật khoa học?
Những lưu ý khi mua bảo hiểm cho người 60 tuổi trở lên : Đối với người trên 60 tuổi, khi sức khỏe giảm sút, không còn khả năng lao động thì việc mua bảo hiểm là điều rất cần thiết.