Danh sách các ngân hàng nhà nước đang hoạt động hiện nay

Ngân hàng nhà nước là gì? Ngân hàng nhà nước được phân loại như thế nào? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để biết thêm về các thông tin trên.

Hiện tại có đến gần 50 ngân hàng hoạt động ở Việt Nam nhưng chỉ có 9 ngân hàng thuộc về nhà nước. Vậy ngân hàng nhà nước là gì và hiện tại các ngân hàng nhà nước gồm những ngân hàng nào? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì nội dung được trình bày trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời chính xác!

voh.com.vn-cac-ngan-hang-nha-nuoc-1

Hiện tại có 9 ngân hàng thuộc nhà nước

Ngân hàng nhà nước là gì?

Ngân hàng nhà nước là một cơ quan của Nhà nước. Nó thực hiện vai trò, chức năng quản lý nhà nước đối với tiền tệ và cả hoạt động ngân hàng. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện tại chính là ngân hàng trung ương của Việt Nam. Nó trực thuộc Chính phủ Việt Nam, đảm nhiệm các trọng trách phát hành và quản lý tiền tiện. Đồng thời sẽ đóng vai trò tham mưu những chính sách có liên quan đến tiền tệ cho chính phủ của nước Việt Nam bao gồm:

  • Phát triển tiền tệ.
  • Chính sách về lãi suất.
  • Chính sách về tỷ giá.
  • Quản lý dự trữ về ngoại tệ.
  • Soạn thảo những dự thảo về việc kinh doanh ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng.
  • Xem xét về việc thành lập các ngân hàng và các tổ chức tín dụng.
  • Quản lý những ngân hàng thương mại của nhà nước.

Phân loại ngân hàng nhà nước      

Hiện tại ngân hàng nhà nước tùy thuộc vào mục đích và chức năng sẽ được chia thành 3 loại hình cơ bản như sau:

Ngân hàng thương mại Quốc doanh      

Đây chính là ngân hàng thương mại được mở bởi 100% số vốn từ ngân sách nhà nước. Hiện nay để góp phần nâng cao khả năng hội nhập kinh tế cũng như thu hút nguồn vốn thì những ngân hàng thương mại Quốc doanh đã và đang bắt đầu ban hành nhiều hình thức như là: Phát hành cổ phần hóa ngân hàng, phát hành trái phiếu để nâng cao nguồn vốn ban đầu.

Ngân hàng chính sách         

Ngân hàng chính sách ở đây chính là tổ chức tín dụng thuộc về Chính phủ Việt Nam. Ngân hàng chính sách xã hội hoạt động không phải với mục đích là lợi nhuận, nó được đảm bảo khả năng thanh toán và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng bởi Chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, ngân hàng chính sách cũng không phải tham gia vào việc bảo hiểm tiền gửi. Được miễn thuế cùng với những khoản nộp ngân sách nhà nước khác.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần sở hữu vốn nhà nước trên 50%      

Đây chính là ngân hàng được thành lập bởi sự góp vốn từ hai hoặc nhiều cá nhân hoặc theo hình thức công ty cổ phần. Trong đó thì nguồn vốn của nhà nước sẽ chiếm đến hơn 50% cổ phần trong ngân hàng đó.

Các ngân hàng nhà nước hiện nay

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tất cả các ngân hàng nhà nước hiện nay đang có, chúng tôi xin được đi vào chi tiết cụ thể. Điển hình sẽ là:

Thứ nhất: Ngân hàng Quốc doanh

Hiện tại ngân hàng Quốc doanh bao gồm 4 ngân hàng như sau:

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank

voh.com.vn-cac-ngan-hang-nha-nuoc-2

Agribank giữ vai trò to lớn đối với ngành nông nghiệp nước ta

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam được thành lập từ ngày 26 tháng 3 năm 1988. Hiện tại trụ sở của ngân hàng nằm ở số 2 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Ngân hàng Agribank giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn cũng như nền kinh tế nước ta. Nguồn vốn của Agribank đem về đã giúp nhà nước tích góp tạo nên nhiều chuyển dịch về kinh tế. Mặc khác giúp phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực nông thôn.

Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí toàn cầu - GP Bank

GP Bank là ngân hàng có trụ sở ở 109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ lúc thành lập cho đến nay, GPBank ngày càng phát triển, đưa dịch vụ tài chính, ngân hàng chất lượng cao đến với khách hàng.

Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương - Oceanbank

Oceanbank ở địa chỉ 199 Nguyễn Lương Bằng, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Ngân hàng cung cấp đến khách hàng những sản phẩm và dịch tài chính hiện đại, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Oceanbank đảm bảo mang đến cho khách hàng các trải nghiệm cực tốt về quá trình phục vụ nhanh chóng, tiện lợi cùng nhiều ưu đãi vay vốn...

Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng - CB

CB nằm ở địa chỉ 145-147-149 Hùng Vương - P.2 - TP Tân An - Long An. Là ngân hàng với vốn điều lệ đạt đến 3.000 tỷ đồng và có đến 112 điểm hoạt động với phạm vi trên toàn quốc. Ngân hàng CB đang xây dựng trở thành một ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại.

Thứ hai: Ngân hàng chính sách

Hiện tại, thuộc nhóm ngân hàng chính sách bao gồm 2 ngân hàng dưới đây:

Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam - VBSP

Được thành lập ngày 31 tháng 8 năm 1995 VBSP hoạt động không vì lợi nhuận mà là để cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho các hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. VBSP nằm ở địa chỉ Tòa nhà CC5, Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB

Ngân hàng Phát Triển Việt Nam nằm ở địa chỉ 25A Cát Linh, Hà Nội, được thành lập vào ngày 3 tháng 9 năm 2015. Hiện tại VDB đang hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV, nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. VDB hoạt động với nhiệm vụ chính là công cụ của Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích giúp chuyển dịch cho nền kinh tế ổn định hơn.

Thứ ba: Ngân hàng Thương mại Cổ phần sở hữu vốn nhà nước trên 50%

Ngân hàng Thương mại Cổ phần sở hữu vốn nhà nước trên 50% bao gồm 3 ngân hàng dưới đây:

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV

BIDV được thành lập vào ngày 26 tháng 4 năm 1957, địa chỉ nằm ở tháp BIDV 35 Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hiện tại, BIDV đang có 190 chi nhánh cùng 815 phòng giao dịch và 1824 hệ thống ATM với 34.000 POS ở khắp đất nước.

BIDV nằm trong top 30 ngân hàng với quy mô tài sản lớn nhất của Đông Nam Á và thuộc top 1000 ngân hàng tốt nhất trên thế giới được tạp chí The Banker bình chọn.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank

Vietcombank được thành lập chính thức ngày 1 tháng 4 năm 1963, trụ sở ở 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hiện tại, Vietcombank có đến 15.000 cán bộ công nhân viên cùng 500 chi nhánh, phòng giao dịch và văn phòng đại diện cũng như đơn vị trong và ngoài nước.

Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank

voh.com.vn-cac-ngan-hang-nha-nuoc-3

Vietinbank thuộc ngân hàng nhà nước

Vietinbank địa chỉ nằm ở số 108 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đây là ngân hàng được thành lập từ năm 1988. Hệ thống của Vietinbank hiện tại trải dài khắp toàn quốc với 1 Sở giao dịch cùng 151 Chi nhánh và có hơn 1000 phòng giao dịch/ quỹ tiết kiệm.

Trên đây là các thông tin chia sẻ về các ngân hàng nhà nước hiện nay của Việt Nam, hi vọng rằng các thông tin mà chúng tôi cung cấp hữu ích với quý vị độc giả. Mời các bạn đón xem thêm các bài viết khác của chúng tôi để được cập nhật nhiều những thông tin hữu ích liên quan khác!

Nguồn hình: Internet

Dịch vụ sao kê ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi: Sao kê ngân hàng trực tiếp chính là khi khách hàng hay chính chủ tài khoản đến trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cấp cho bản sao kê có chứng thực của ngân hàng.
Những điều cần biết về ngân hàng Việt Nga - VRB: Trải qua gần 13 năm hình thành và phát triển, ngân hàng Việt Nga (VRB) đang dần khẳng định vị trí top đầu của mình trong khối các ngân hàng liên doanh ở Việt Nam.