Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng?

Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nhất là các khoản giao dịch lớn.

Hiện nay, có nhiều loại thẻ ngân hàng được phát hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mỗi loại thẻ có quy định đăng ký mở và phương thức sử dụng khác nhau.

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-1

Nguồn internet

Thẻ ngân hàng là gì?

Thẻ ngân hàng chính là phương tiện dùng để thanh toán thay thế cho tiền mặt. Thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán do ngân hàng phát hành cấp cho khách hàng sử dụng để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ hoặc rút tiền mặt trong phạm vi số dư tiền của mình hoặc hạn mức tín dụng được cấp tại trụ ATM.

Các loại thẻ ngân hàng phổ biến

Có 3 loại thẻ ngân hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước tính năng sử dụng.

Thẻ tín dụng

Đây là loại thẻ khách hàng dùng để thanh toán tiền chi tiêu trước rồi trả nợ cho ngân hàng sau. Mỗi thẻ tín dụng có hạn mức riêng. Khách hàng có thể chi tiêu trong hạn mức thẻ tại các máy POS, trên các trang web có chức năng thanh toán Online hoặc rút tiền mặt tại ATM.

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-2

Thẻ tín dụng chi tiêu trước trả tiền sau (Nguồn Internet)

Để mở được thẻ tín dụng khách hàng phải chứng minh thu nhập hoặc những tài sản có giá trị. Những yếu tố này giúp ngân hàng xác định khả năng trả nợ của chủ thẻ, đồng thời xác định hạn mức tín dụng phù hợp.

Đặc điểm của thẻ tín dụng

  • Được miễn lãi tối đa 45 ngày. Vượt quá 45 ngày phải chịu lãi suất tùy theo quy định của mỗi ngân hàng.
  • Chứng minh thu nhập ổn định.
  • Không thể chuyển khoản số tiền trong thẻ tín dụng sang một tài khoản khác.

Loại thẻ tín dụng được lưu thông phổ biến nhất hiện nay

  • Thẻ hạng chuẩn
  • Thẻ hạng vàng
  • Thẻ bạch kim
  • Thẻ tư nhân
  • Thẻ doanh nghiệp
  • Thẻ nội địa
  • Thẻ quốc tế

Thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ cũng là một thẻ ngân hàng dùng để thanh toán, thẻ có được khi mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, số tiền trong thẻ được chủ thẻ nạp vào trước và chi tiêu sau. Thẻ ghi nợ không có hạn mức tín dụng, chỉ có hạn mức chuyển khoản theo ngày.

Thẻ ghi nợ còn có thể dùng để  rút tiền mặt, chuyển khoản tại ATM hay thực hiện những giao dịch khác trong phạm vi số tiền của bạn.

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-3

Thẻ ghi nợ có thể thực hiện giao dịch bằng nhiều hình thức (Nguồn Internet)

Sử dụng thẻ ghi nợ bạn sẽ không phải lo lắng về thời hạn thanh toán, lãi suất và các loại phí phạt giống như thẻ tín dụng song lại không có nhiều ưu đãi. Thẻ ghi nợ cũng không yêu cầu bạn chứng minh tài chính.

Thẻ ghi nợ được phân loại theo hạng thẻ, bao gồm:

  • Thẻ chuẩn: chỉ cần bạn mang CMND tới chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản thanh toán và yêu cầu làm thẻ ghi nợ
  • Thẻ hạng cao hơn: muốn làm thẻ các loại thẻ này bạn phải đảm bảo số tiền gửi tối thiểu trong tài khoản, ví dụ có hơn 20 triệu đồng để làm thẻ ghi nợ hạng vàng chẳng hạn.

Thẻ trả trước

Đối với thẻ trả trước bạn không cần mở tài khoản ngân hàng để làm thẻ, thậm chí bạn có thể mua thẻ này tại chi nhánh mà không cần có CMND.

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-4

Thẻ trả trước không cần mở tài khoản (Nguồn Internet)

Tuy nhiên để có thể sử dụng thẻ, bạn cần nạp tiền vào thẻ và chi tiêu, nạp bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu. Thẻ trả trước có thể thực hiện được nhiều giao dịch nhưng không chuyển khoản được.

Thẻ trả trước được chia thành 2 loại chính là:

  • Thẻ định danh: có đầy đủ thông tin của chủ thẻ và có thể rút tiền mặt tại ATM
  • Thẻ không định danh: không thể rút tiền tại ATM nhưng bạn có thể mua thẻ mà không cần CMND

Thẻ ATM

Thẻ ATM là một loại thẻ theo chuẩn ISO 7810, được dùng để thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại từ máy rút tiền tự động - ATM…

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-5

Thẻ ATM là thẻ ngân hàng phổ biến nhất (Nguồn Internet)

Thẻ ATM bao gồm: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước của nội địa và cả quốc tế

Lợi ích khi dùng thẻ ATM

Rút tiền nhanh gọn

Với thẻ ATM bạn có thể dễ dàng rút tiền mặt ở bất kì trụ ATM của ngân hàng ở gần bạn nhất. Hiện nay, các ngân hàng liên kết với nhau nên cũng có thể rút tiền bằng thẻ ATM ở trụ ngân hàng khác với mức phí giao dịch cao hơn.

Hạn chế rủi ro liên quan đến tiền mặt

Khi cần giao dịch số tiền lớn thì mang theo tiền mặt sẽ rất bất tiện và không an toàn. Thẻ ATM vừa gọn gàng vừa thấy an tâm hơn. Mọi giao dịch sử dụng thẻ ATM nếu cùng ngân hàng sẽ thực hiện rất nhanh.

Giao dịch nhanh hơn

Hầu hết các ngân hàng ngày nay đều có dịch vụ Banking giúp khách hàng chủ động giao dịch nhanh chóng thông qua điện thoại thông minh hoặc laptop hay bất cứ thiết bị nào có kết nối internet.

Thẻ bảo đảm

Thẻ bảo đảm còn có một tên gọi khác là thẻ thế chấp được sử dụng thông qua hình thức thế chấp tài sản. Các tài sản thế chấp như sổ tiết kiệm, hợp đồng bảo hiểm, BĐS hoặc giấy tờ có giá khác được ngân hàng chấp thuận.

voh.com.vn-cac-loai-the-ngan-hang-6

Thẻ đảm bảo được làm dựa trên tài sản thế chấp (Nguồn Internet)

Để làm thẻ bảo đảm bạn chỉ cần có hợp đồng lao động và sao kê lương chuyển khoản 3 tháng gần nhất là có thể làm được thẻ.

Mỗi loại thẻ ngân hàng có chức năng khác nhau kèm theo đó là những ưu đãi tương ứng. Bạn có thể cùng lúc sở hữu nhiều thẻ tín dụng để phục vụ nhu cầu chi tiêu của mình.