Vay tín chấp và những điều bạn cần biết

Bạn muốn tìm một hình thức vay nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo an toàn? Hình thức vay tín chấp sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề này.

Bạn muốn vay vốn nhưng lại không có tài sản giá trị cao để thế chấp? Bạn muốn tìm một hình thức vay nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà vẫn phải đảm bảo độ an toàn? Hay bạn cần vốn gấp nhưng lại không muốn lựa chọn loại hình vay tín dụng đen vì nó mang đầy tính rủi ro và đang biến tướng theo hướng vi phạm các quy định pháp luật? Có lẽ, hình thức vay tín chấp sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề này.

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo để phục vụ cho các mục đích chi tiêu cá nhân (có thể là một khoản chi phí cho đám cưới, du lịch hoặc mua hàng tiêu dùng,...). Tổ chức tín dụng sẽ dựa vào sự uy tín của cá nhân đi vay để xác định năng lực trả nợ sau đó quyết định có cho vay hay không.

Một khoản vay tín chấp thường dao động từ 10 - 500 triệu đồng và thời hạn cho vay linh hoạt từ 12 - 60 tháng.

voh.com.vn-vay-tin-chap-la-gi

Vay tín chấp để phục vụ mục đích cá nhân như: sửa nhà, mua xe… (Nguồn: Internet)

Vay tín chấp có thể vay theo lương, vay theo bảo hiểm nhân thọ, theo hóa đơn tiền điện, giấy phép kinh doanh, hợp đồng tín dụng trả góp, cà vẹt xe máy chính chủ hoặc vay theo hạn mức thẻ tín dụng... Khách hàng đi vay tín chấp được vay bằng tiền mặt và trả góp theo tháng.

Vay tín chấp có những lợi ích gì?

  • Vay tín chấp không cần thế chấp tài sản đảm bảo (tổ chức cho vay không yêu cầu bất kỳ tài sản thế chấp nào)
  • Thủ tục hồ sơ đơn giản: Khách hàng cung cấp giấy tờ cá nhân theo yêu cầu của tổ chức cho vay. Quy trình xử lý nhanh gọn và thuận tiện hơn so với vay thế chấp.
  • Không cần quan tâm đến chi tiết mục đích vay: Bạn không cần phải kê khai chi tiết việc sử dụng số tiền vay vào mục đích gì như vay thế chấp, các tổ chức tín dụng chủ yếu quan tâm đến khả năng thanh toán của bạn.
  • Số tiền vay tương đối cao: Bạn có thể dễ dàng nhận được một khoản vay nhanh với số tiền vay tối đa lên đến 500 triệu đồng.
  • Thời gian giải ngân nhanh
  • Thời hạn trả góp linh động: từ 12 - 60 tháng
  • Thu nhập của bạn càng cao thì chứng tỏ bạn càng có khả năng trả nợ tốt, do đó bạn có thể chọn khoản vay phù hợp với mình.

voh.com.vn-vay-tin-chap-la-gi-1

Thủ tục đơn giản, nhận tiền vay nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Hạn chế của việc vay tín chấp

Lãi suất cao

Người đi vay sẽ phải đối diện với một bất lợi lớn đó là mức lãi suất cao hơn các hình thức vay tiền thông thường. Điều này nhằm hạn chế rủi ro khoản vay cho các tổ chức tín dụng vì khi vay tín chấp ta không cần tài sản đảm bảo mà dựa hoàn toàn vào uy tín cá nhân về năng lực trả nợ. Ngoài ra, một phần nhằm bù đắp lại các chi phí về thẩm định, vốn… 

Bên cạnh đó, hình thức vay này chỉ áp dụng với cá nhân chứ không áp dụng với các tổ chức, doanh nghiệp.

Phí phạt trả nợ trước hạn

Một điểm trừ nữa khi bạn lựa chọn vay tín chấp là trường hợp bạn trả nợ trước thời hạn, tùy ngân hàng mà bạn sẽ chịu mức phí từ 2% - 5% số tiền trả trước hạn (tùy vào thời gian tất toán), trong khi vay bằng các hình thức khác thì bạn không mất khoản phí này.

Điều kiện bạn cần có khi vay tín chấp

Để có thể được hỗ trợ vay tín chấp thì bạn cần có và chuẩn bị cho mình những điều kiện sau:

Điều kiện chung

  • Là cá nhân có quốc tịch Việt Nam

  • Có thu nhập bình quân từ 3 triệu VNĐ trở lên (mức cụ thể tùy vào từng ngân hàng quy định)

  • Hiện tại không có nợ xấu hay nợ cần chú ý

Tính toán khả năng trả nợ: Người đi vay nên trong độ tuổi từ 20 - 60, với mức thu nhập hàng tháng từ 3 triệu đồng trở lên. Trước khi nhận khoản vay bạn nên biết chính xác khả năng thanh toán của mình, và số tiền phải trả sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thu nhập, để đảm bảo khoản nợ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại của bạn. Số tiền chi trả không nên vượt quá 40% tổng thu nhập hàng tháng.

voh.com.vn-vay-tin-chap-la-gi-2

Cần xác định rõ khả năng trả nợ của mình (Nguồn: Internet)

Khi đã có đủ những điều kiện trên, bạn có thể mang căn cước công dân hoặc CMND còn hạn, sổ hộ khẩu, các giấy tờ khác (tùy vào gói vay) đến ngân hàng hoặc các công ty tài chính để thực hiện việc vay tiền.

Trên đây là một số lưu ý về vay tín chấp mà các bạn cần biết khi có ý định vay tiền theo hình thức này. Chúc các bạn sớm có được khoản vay theo ý muốn! 

Hướng dẫn 3 phương pháp chuyển khoản ngân hàng và chi phí cụ thể : Với sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay thì các giao dịch không dùng tiền mặt trở nên phổ biến. Chuyển khoản ngân hàng là một trong những hình thức thông dụng nhất hiện nay.
Tìm hiểu về cách thức vay tiền tại Home Credit : Nếu bạn đang muốn tìm một nơi cho vay uy tín thì Home Credit là một gợi ý mà bạn nên cân nhắc. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin và cách thức cho vay tiền tại Home Credit xem có gì khác biệt?