Wacc là gì? Ý nghĩa của chỉ số Wacc đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Wacc là gì? luôn trở thành vấn đề được nhiều người trong giới kinh doanh quan tâm. Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về chỉ số này nhé.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn cho việc đầu tư kinh doanh, các công ty cần huy động sử dụng đa dạng nguồn tài trợ khác nhau. Trong đó, mỗi nguồn tài trợ lại có mức chi phí sử dụng hoàn toàn khác biệt. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ chi phí sử dụng vốn bình quân Wacc. Vậy Wacc là gì, chỉ số này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này nhé. 

Wacc là gì?

WACC - Weighted Average Cost of Capital có nghĩa là chi phí vốn bình quân gia quyền. Theo đó, Wacc là chi phí sử dụng vốn được doanh nghiệp tính toán dựa trên cơ sở tỷ trọng các loại vốn mà mình đã sử dụng. Vốn của doanh nghiệp sẽ bao gồm: cổ phần thường, cổ phần ưu đãi, trái phiếu và một số khoản nợ dài hạn khác.

Thông thường, tài chính của một công ty sẽ được phân thành 2 loại: nợ và vốn chủ sở hữu. Wacc là mức chi phí trung bình để huy động được số tiền đó một cách hiệu quả, tính theo tỷ lệ của từng nguồn. 

voh.com.vn-wacc-la-gi-1

WACC là chi phí vốn bình quân gia quyền

Ý nghĩa chỉ số Wacc

Trên thực tế, chỉ số Wacc đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Bằng việc tính toán Wacc, chúng ta có thể biết được một công ty sẽ phải tốn bao nhiêu chi phí cho mỗi đồng tiền được tài trợ. 

Bên cạnh đó, Wacc cũng được sử dụng để làm tỷ suất chiết khấu, phục vụ việc tính giá trị hiện tại của các dòng tiền phát sinh. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đánh giá và lựa chọn được dự án đầu tư phù hợp với mình.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ tìm biện pháp nhằm giảm Wacc thông qua các nguồn tài trợ có chi phí thấp. Chẳng hạn như, việc phát hành trái phiếu mang tiềm năng hấp dẫn hơn phát hành cổ phiếu nếu có mức lãi suất thấp hơn yêu cầu của cổ phiếu. 

Ngoài ra, Wacc cũng được dùng nhằm mục đích đánh giá các cơ hội đầu tư sinh lời của một công ty bởi nó đại diện cho chi phí cơ hội của doanh nghiệp. Theo đó, Wacc sẽ đóng vai trò như tỷ suất sinh lợi tối thiểu giúp doanh nghiệp đánh giá việc sáp nhập và mua lại cũng như mô hình tài chính của các khoản đầu tư nội bộ.

voh.com.vn-wacc-la-gi-2

Wacc đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp 

Cách tính chỉ số Wacc

Hiện nay, chi phí vốn bình quân gia quyền WACC sẽ được tính bằng công thức: 

WACC = (E/V)*Re + (D/V)*Rd *(1-Tc)

Trong đó:

  • Re là chi phí sử dụng vốn cổ phần
  • Rd là chi phí sử dụng nợ
  • E là giá trị thị trường của tổng vốn cổ phần
  • D là giá trị thị trường của tổng nợ của doanh nghiệp
  • V là tổng vốn dài hạn của doanh nghiệp
  • Tc là thuế thu nhập doanh nghiệp

Trong công thức trên, E/V là những chỉ số đại diện cho tỷ lệ tài chính dựa trên vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, chỉ số D/V sẽ đại diện cho tỷ lệ tài chính dựa trên nợ. 

WACC là tổng của hai thuật ngữ [(E / V) * Re] và [(D / V) * Rd * (1-Tc)]. Cụ thể, vế thứ nhất đại diện cho giá trị trọng số của vốn liên kết vốn, còn vế sau đại diện cho giá trị trọng số của vốn liên kết nợ.

voh.com.vn-wacc-la-gi-3

WACC sẽ được tính bằng công thức cụ thể 

Ví dụ minh họa về cách tính Wacc

Một doanh nghiệp tổng số nguồn vốn là 5 tỷ đồng được hình thành từ các nguồn cơ bản sau:

Nguồn vốn

Giá trị (triệu đồng)

Tỷ trọng (%)

Vốn vay

2.250

45%

Vốn chủ sở hữu

2.750

55%

Cộng 

5.000

100

 

Theo tính toán, chi phí sử dụng vốn vay trước thuế là 10%/ năm. Chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu là 13.4%. Thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%/ năm. Khi đó, chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền WACC của công ty sẽ là: WACC = 55% x 13,4% + 45% x 10% x (1 – 20%) = 10,97%.

voh.com.vn-wacc-la-gi-4

Việc tính Wacc sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ công ty hơn

Hy vọng qua nội dung thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết, các bạn có thể hiểu rõ Wacc là gì, ý nghĩa của chỉ số này đối với các doanh nghiệp. Việc tính Wacc đúng công thức và đảm bảo tính chính xác sẽ tạo tiền đề vững chắc để các công ty xây dựng, mở rộng chiến lược kinh doanh. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ góp phần vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước. 

Nguồn ảnh: Internet

Dịch vụ sao kê ngân hàng nhanh chóng, tiện lợiSao kê ngân hàng trực tiếp chính là khi khách hàng hay chính chủ tài khoản đến trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cấp cho bản sao kê có chứng thực của ngân hàng.
Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng?: Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn.