14 tháng tuổi, 11 lần lên bàn mổ vì căn bệnh não úng thủy

Kể từ ngày chào đời đến nay được 14 tháng tuổi nhưng bé Hà Trí (Hà Nội) chưa một lần được về nhà vì phải nằm viện để điều trị căn bệnh não úng thủy.

Bé Hà Trí (Hà Nội) đang nằm điều trị tại khoa Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương), mới chỉ được 14 tháng tuổi mà đã phải chống chọi với bệnh tật, hàng ngày phải mang chi chít ống kim trên mình và dây dẫn trên đầu, em đang cố gắng giành lại sự sống từng ngày.

Theo chị Thuần (mẹ bé Hà Trí, sinh năm 1986, ở Ứng Hóa, Hà Nội) chia sẻ kể từ ngày chào đời đến nay là tròn 14 tháng tuổi, nhưng chưa một ngày con được về nhà, cuộc sống gắn liền với giường bệnh, kể cả Tết hay ngày sinh nhật.

14-thang-tuoi-11-lan-len-ban-mo-vi-mac-benh-ung-thuy-voh(1)

Chị Thuần chăm sóc con trai ở bệnh viện dù Tết cũng không về nhà vì sức khỏe con rất yếu

Chị cũng cho biết, chị và chồng là anh Hà Văn Thắng lấy nhau đã lâu nhưng do chị mắc bệnh buồng trứng đa nang nên không thể sinh con tự nhiên được. Cuối năm 2016, hai vợ chồng quyết định dồn hết tài sản có được để làm thụ tinh trong ống nghiệm và đã thành công.

Cả hai vợ chồng vui mừng khi bác sĩ thông báo chị có thai đôi (một trai, một gái). Nhưng niềm vui không được bao lâu thì bác sĩ báo chị có dấu hiệu dọa sảy khi đang mang thai ở tuần thứ 7. Sau đó, chị Thuần xin nghỉ hẳn công việc đang làm để vào viện nằm theo dõi, điều trị, mong sao con chào đời khỏe mạnh, đủ ngày đủ tháng.

Đến tuần thai thứ 27, chị Thuần đã hạ sinh hai con, với cân nặng bé trai 1 kg, bé gái 0,8 kg. Do sinh non, hai bé phải nằm điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Trong quá trình điều trị, bé gái dù ít cân hơn nhưng lại đáp ứng điều trị tốt và được xuất viện trước. Còn con trai chị - bé Hà Trí bị nhiễm trùng máu nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, không ít lần bác sĩ bảo chị nên đưa bé về vì tình hình rất "xấu". Tuy nhiên, chị Thuần không đành lòng, chị nói " Khi đó, tôi cầu xin bác sĩ chữa trị cho cháu, để cháu được sống. Là mẹ tôi không đành lòng nhìn con đang thở lại rút ống thở con ra. Tôi không thể làm vậy".

Sau gần 3 tháng nằm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dù tình trạng nhiễm trùng máu, viêm phổi chưa kịp đỡ, các bác sĩ lại phát hiện thêm đầu của bé Trí to bất thường. Lúc này, cháu bé được chuyển gấp sang Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé mắc căn bệnh não úng thủy và kể từ ngày đó đến nay, hơn một năm Trí phải nằm viện điều trị liên tục tại khoa Thần Kinh của bệnh viện. Sự sống của bé giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào những liều kháng sinh mạnh và dây dẫn dịch từ trong não ra ngoài.

Đến nay, dù được 14 tháng tuổi nhưng Hà Trí chỉ nặng hơn 5 kg, tóc không thể mọc được vì phải trải qua tới 11 ca phẫu thuật.

14-thang-tuoi-11-lan-len-ban-mo-vi-mac-benh-ung-thuy-voh(1)

Bé Hà Trí, 14 tháng tuổi, mới chỉ được 5kg

Mong muốn lớn nhất của chị Thuần là con trai nhanh chóng hồi phục sức khỏe để được về nhà chơi với em gái. 

Theo thông tin từ bác sĩ, bé Hà Trí mắc căn bệnh não úng thủy với biểu hiện đầu to, mắt nhìn xuôi một hướng,...Vì thế, bé phải được phẫu thuật thường xuyên để dẫn dịch não tủy ra ngoài.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ có thể phát hiện sớm căn bệnh này từ khi trẻ còn trong bụng mẹ thông qua phương pháp siêu âm. Nếu phát hiện sớm, có thể hỗ trợ cho việc điều trị cho trẻ thuận lợi hơn. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và để lại nhiều di chứng.