6 cách lấy dằm đâm vào tay, chân bằng những đồ vật trong nhà

Khi bị gai nhọn, dằm đâm vào chân, bạn chớ nên vội vã nặn, rút dằm ra. Dưới đây là một số cách lấy dằm ra khỏi chân, tay dễ dàng mà không ảnh hưởng đến da thịt.

Làm vườn hoặc dọn nhà mà không có găng tay có thể khiến bạn bị dằm đâm vào da thịt. Những mảnh dằm tuy rất nhỏ nhưng sẽ gây cảm giác vô cùng khó chịu và nhức nhói. Nếu không cẩn thận, việc lấy dằm ra khỏi tay sẽ rất khó khăn, hãy tham khảo ngay các mẹo lấy dằm nhanh dưới đây để được an toàn hơn.

1. Cách lấy dằm an toàn và nhanh chóng

Khi chẳng may bị dằm xước vào tay, chân, bạn có thể gặp khó khăn khi cố lấy chúng ra. Tuy nhiên, nếu biết được cách lấy dằm ở tay và cách lấy dằm ở chân dưới đây, việc lấy chúng ra sẽ dễ dàng hơn.

1.1 Cách lấy dằm bằng nhíp

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-1

Cần vô trùng nhíp trước khi lấy dằm (Nguồn: Internet)

Điều đầu tiên bạn cần làm là làm sạch khu vực nơi bị dằm đâm. Bạn có thể sử dụng xà bông dịu nhẹ và nước ấm để rửa vùng da xung quanh chiếc dằm. Bước này có thể giảm thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Lưu ý: Không dùng cọ rửa khu vực bị dằm đâm quá mạnh vì hành động này có thể đẩy dằm vào sâu hơn. Sau khi rửa sạch, lau nhẹ nhàng khu vực bị dằm đâm bằng khăn mềm hoặc vải sạch.

Trước khi áp dụng cách lấy dằm đâm vào tay bằng nhíp thì bạn cần khử trùng nhíp bằng cồn y tế. Nếu dằm nằm dưới lớp da, bạn có thể dùng kim đã sát trùng để rạch da và lật lớp da lên. Khi đã thấy đầu dằm, bạn dùng nhíp kẹp dằm ở chỗ gần bề mặt da, rồi nhẹ nhàng rút dằm ra theo chiều dằm đã đâm vào.

1.2 Cách lấy dằm bằng băng dính

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-2

Lấy dằm dễ dàng bằng băng dính (Nguồn: Internet)

Những chiếc dằm mỏng manh như gai hoặc sợi thủy tinh có thể lấy ra bằng băng dính. Bạn có thể dùng nhiều loại băng dính khác nhau như băng dính giấy, băng dính vải hoặc băng dính cách điện.

Hãy dán một miếng băng dính lên chiếc dằm và ấn mạnh xuống để băng dính dính vào dằm. Khi thực hiện động tác này cần đảm bảo ấn sao cho chiếc dằm không đi sâu hơn vào da, tránh ấn lên đầu đâm vào của chiếc dằm. Khi chắc chắn là chiếc dằm đã dính vào băng dính thì hãy kéo băng dính ra theo chiều mà chiếc dằm đã đâm vào.

1.3 Cách lấy dằm bằng khoai tây

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-3

Khoai tây giúp dằm lòi ra ngoài dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

Bạn có thể thái lát khoai tây sống rồi áp vào vùng da bị dằm đâm, sau đó dùng băng gạc cố định lại. Sau 1 giờ, độ ẩm của khoai tây sẽ kích thích miếng dằm bong ra. Đối với mảnh dằm lớn hơn, ghim sâu dưới da, có thể băng qua đêm.

1.4 Cách lấy dằm bằng giấm

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-4

Nhúng tay vào bát giấm để lấy dằm ra nhanh và dễ dàng (Nguồn: Internet)

Cho giấm vào bát, nhúng vùng tay bị dằm đâm vào khoảng 10 – 15 phút. Cách này giúp dằm được đẩy trồi lên trên da, giúp bạn có thể gắp ra dễ dàng.

1.5 Cách lấy dằm bằng bình thủy tinh

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-5

Dùng bình thủy tinh để lấy dằm trong da tay, chân (Nguồn: Internet)

Khi bị dằm đâm phải, bạn hãy lấy một chiếc bình thủy tinh miệng rộng. Đổ nước nóng vào gần đầy bình. Sau đó, bạn hãy ấn mạnh vùng da bị dằm đâm vào miệng bình. Nhờ áp suất của hơi nóng trong bình sẽ kéo miếng dằm tuột ra dễ dàng.

1.6 Cách lấy dằm bằng baking soda

6-cach-lay-dam-dam-vao-tay-chan-bang-nhung-vat-dung-trong-nha-voh-6

Baking soda giúp đẩy dằm ra ngoài 

Hòa một muỗng baking soda trong chén nước nhỏ rồi ngâm vùng da bị dằm đâm 2 lần một ngày. Những chiếc dằm bị mắc kẹt trong da bạn sẽ được đẩy ra ngoài sau vài ngày áp dụng.

Lưu ý: Những cách lấy dằm ra khỏi chân, tay vừa nêu trên mặc dù rất tiện lợi và hữu ích vì hoàn toàn sử dụng những vật dụng, vật liệu có sẵn trong nhà nhưng nó chỉ thích hợp với những trường hợp nhẹ, bị xước dằm nhỏ.

Trong những trường hợp như vết thương do dằm đâm quá lớn, bị dằm đâm sâu vào da thịt, khó lấy ra, hoặc dằm đã được lấy ra một phần và một phần của nó vẫn còn mắc trong vết thương gây cảm giác khó chịu, nhức nhối thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được chăm sóc y tế đúng cách hơn. Bác sĩ sẽ có thiết bị để loại bỏ dằm một cách dễ dàng và tránh được nguy cơ nhiễm trùng, như vậy sẽ tốt hơn là bạn tự lấy dằm tại nhà.