Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trẻ bị tay chân miệng có nên tắm lá theo mẹo dân gian?

VOH - Dùng lá chè xanh, lá diếp cá… tắm cho trẻ bị tay chân miệng để giúp mau bình phục là một trong những mẹo dân gian được nhiều bậc cha mẹ áp dụng.

Vào mùa bệnh tay chân miệng, những mẹo chữa bệnh dân gian cụ thể là tắm lá được các bậc phụ huynh truyền tai nhau rất nhiều. Vậy trẻ bị tay chân miệng có nên tắm lá hay không? Bác sĩ nói gì về cách chăm sóc này?

Chia sẻ về vấn đề trên, bác sĩ Lê Thị Diệu Thu (Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn) cho biết chúng ta vẫn có thể dùng những lá tắm dân gian cho bé. Lá chè xanh (trà xanh), lá chè vằng, lá diếp cá, lá rau sam và lá kinh giới là một số những loại lá được bác sĩ Thu gợi ý cho các bậc cha mẹ. Vì chúng có tác dụng kháng khuẩn, giải độc, thanh nhiệt, có tính sát khuẩn giúp làm lành tổn thương trên da, có thể giúp bé đỡ ngứa, đỡ khó chịu.

Trẻ bị tay chân miệng có nên tắm lá theo mẹo dân gian? 1
Một số loại lá tắm có tác dụng kháng khuẩn, làm lành tổn thương da hiệu quả với các mụn nước ở bệnh tay chân miệng - Ảnh: Internet

Lưu ý: các loại lá chứa vi khuẩn, bụi bẩn, chất hóa học độc hại (do cách trồng, bảo quản, môi trường ô nhiễm...) có thể gây hại cho da, ảnh hưởng đến tình trạng bệnh nên cha mẹ chú ý lựa chọn cẩn thận, sử dụng đúng cách.

  • Lá chè xanh: có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, tiêu viêm, làm lành tổn thương. Thành phần tanin trong lá chè xanh có thể làm se niêm mạc, làm khô vết thương hở, nhanh mọc tổ chức hạt nên rất thích hợp với bệnh tay chân miệng.
  • Lá chè vằng: giảm ngứa, tiêu viêm, chống lở loét.
  • Lá diếp cá: có tính mát, kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng, có tác dụng với các bọng nước ở bệnh tay chân miệng.
  • Lá rau sam: có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, sát trùng, hỗ trợ trị lở ngứa.
  • Lá diếp cá: có tính kháng viêm mạnh, sát trùng, tiêu viêm, trị mẩn ngứa, ban chẩn, nhiễm độc ngoài da.
Trẻ bị tay chân miệng có nên tắm lá theo mẹo dân gian? 2

Đừng quên theo dõi thêm các bài viết về bệnh tay chân miệng cũng như chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.