Cách bảo vệ mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử

(VOH) – Thời gian và thói quen sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của bạn. Do đó, muốn có đôi mắt khỏe đẹp thì bạn phải có những cách bảo vệ mắt thích hợp và hiệu quả.

Có cách bảo vệ mắt đúng và hiệu quả sẽ giúp bạn hạn chế được tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày như điện thoại hay máy tính… đồng thời giữ cho ‘cửa sổ tâm hồn’ luôn sáng khỏe.Vì vậy, nếu công việc của bạn yêu cầu phải ngồi máy tính thường xuyên, sử dụng điện thoại nhiều thì nhớ áp dụng ngay những cách bảo vệ mắt tối ưu này.

Cách bảo vệ mắt 1: Cho đôi mắt được nghỉ ngơi

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh1
Nghỉ ngơi giúp bạn tránh được tình trạng khiến mắt phải hoạt động quá tải (Nguồn: Internet)

Việc tập trung vào màn hình của các thiết bị điện tử trong một thời gian dài không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn gây áp lực cho đôi mắt. Nguyên nhân là bởi khi tập trung quá mức chúng ta thường quên chớp mắt dẫn đến mắt bị khô, mỏi thậm chí nếu thói quen này kéo dài còn có thể gây đau mắt. Chính vì vậy, cứ sau khoảng 20 phút làm việc hoặc xem điện thoại, bạn nên rời mắt khỏi màn hình và nhìn ra xa đồng thời chớp mắt liên tục. Thói quen này không chỉ là cách bảo vệ mắt hiệu quả mà còn khiến bạn được thư giãn và làm việc tốt hơn.

Cách bảo vệ mắt 2: Điều chỉnh khoảng cách và góc độ của thiết bị điện tử

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh2
Góc độ và khoảng cách của thiết bị có thể làm giảm thiểu lượng ánh sáng xanh tác động vào mắt (Nguồn: Internet)

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của thiết bị điện tử nên nếu biết điều chỉnh khoảng cách và góc độ sao cho phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể làm giảm lượng ánh sáng xanh chiếu vào mắt. Bạn chỉ cần chọn cho mình tư thế thoải mái nhất rồi thử các góc độ trước khi điều chỉnh lại độ nghiêng và khoảng cách giữa mắt và thiết bị. Cách bảo vệ mắt này tuy đơn giản nhưng nếu có một thói quen tốt từ sớm thì đôi mắt của bạn sẽ được chăm sóc hiệu quả hơn.

Cách bảo vệ mắt 3: Đeo kính lọc ánh sáng xanh

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh3
Kính lọc ánh sáng xanh đặc biệt thích hợp với dân văn phòng phải làm việc với máy tính nhiều (Nguồn: Internet)

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính trong thời gian dài và liên tục thì đeo các loại kính có khả năng ngăn chặn ánh sáng xanh là một trong những cách bảo vệ mắt tiện lợi và hiệu quả nhất. Loại kính này cho phép người sử dụng tập trung vào màn hình led trong thời gian dài mà không khiến mắt bị quá mỏi hay khó chịu như khi bị ánh sáng xanh chiếu vào. Tuy nhiên, bạn nhớ chọn sản phẩm chất lượng đồng thời không phụ thuộc quá nhiều vào kính vì nó cũng chỉ là biện pháp hỗ trợ và đôi mắt vẫn cần được chăm sóc cẩn thận mới có thể khỏe mạnh.

Cách bảo vệ mắt 4: Sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh4
Bộ lọc ánh sáng xanh có thể giúp mắt bạn dễ chịu hơn khi sử dụng điện thoại trong bóng tối (Nguồn: Internet)

Tương tự như kính bảo vệ mắt, các ứng dụng lọc ánh sáng có sẵn trong điện thoại hoặc máy tính là những lựa chọn tuyệt vời để làm giảm tác hại của ánh sáng xanh đến mắt mà không gây ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của thiết bị. Nhờ đó, mắt bạn sẽ ít bị mỏi và không phải hoạt động quá nhiều vì bộ lọc cũng khiến độ tương phản của màn hình giảm xuống một cách đáng kể. Do đó, nếu bạn có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm thì nhớ tạo cho mình thói quen áp dụng cách bảo vệ mắt đơn giản mà hiệu quả này.

Cách bảo vệ mắt 5: Điều chỉnh ánh sáng của màn hình

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh5
Ánh sáng màn hình cần được điều chỉnh phù hợp với môi trường để bảo vệ mắt (Nguồn: Internet)

Rất nhiều người thường có thói quen để ánh sáng màn hình ở mức cao nhất tuy nhiên việc này đôi khi lại khiến mắt của bạn phải làm việc nhiều và quá sức. Do đó, dù sử dụng điện thoại hay máy tính ở bất cứ đâu thì bạn cũng nên điều chỉnh độ sáng sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, đừng để quá sáng cũng đừng để quá tối vì chúng đều không tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế việc nhìn vào màn hình quá lâu ở những nơi có ánh sáng mạnh, thay vào đó hãy sử dụng chúng ở nơi có điều kiện ánh sáng tốt nhưng vừa đủ.

Cách bảo vệ mắt 6: Massage mắt

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh6
Massage cải thiện lưu thông từ đó làm giảm bớt tình trạng khô mỏi của mắt khi bạn sử dụng thiết bị điện tử quá lâu và quá nhiều (Nguồn: Internet)

Massage mắt là một trong những cách bảo vệ mắt cực tốt vì chúng giúp bạn được thư giãn đồng thời cải thiện sự lưu thông cho khu vực này. Bạn chỉ cần rửa sạch tay, dùng ngón tay áp út massage nhẹ quanh hốc mắt một cách đều đặn để giúp các cơ quanh mắt được thả lỏng. Tuy nhiên, vì vùng da quanh mắt khá nhạy cảm nên bạn hãy nhẹ tay để tránh để lại nếp nhăn hay khiến chúng bị tổn thương.

Cách bảo vệ mắt 7: Bổ sung vitamin và khám mắt định kỳ

voh-cach-bao-ve-mat-voh.com.vn-anh7
Khám mắt định kỳ là cách bảo vệ mắt đơn giản và hiệu quả nhất (Nguồn: Internet)

Muốn có một đôi mắt khỏe đẹp thì ngoài việc áp dụng các cách bảo vệ mắt bạn còn cần bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe cho đôi mắt. Một chế độ ăn uống cân bằng hay sử dụng thực phẩm chức năng (dạng nhỏ mắt và dạng uống) đều là những lựa chọn có ích cho đôi mắt. Bạn có thể căn cứ vào thói quen và điều kiện của mình để áp dụng phương pháp phù hợp. Đặc biệt, để bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả đồng thời phát hiện sớm các vấn đề thì bạn cũng cần phải có kế hoạch khám mắt định kỳ. Đây là thói quen cần có, thậm chí đóng vai trò khá quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho đôi mắt nên bạn nhất định đừng chủ quan.

Muốn có một đôi mắt đẹp và thu hút thì trước hết bạn phải biết cách bảo vệ mắt sao cho đúng và hiệu quả, nhất là trước tác hại của các thiết bị điện tử quen thuộc như điện thoại và máy tính. Do đó, ngay từ bây giờ bạn nên hình thành cho mình những thói quen tốt đồng thời áp dụng phương pháp ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh phù hợp để chăm sóc và duy trì đôi mắt sáng khỏe tự nhiên.

Quầng thâm dưới mắt là do bệnh gì gây ra?: (VOH) - Quầng thâm dưới mắt không chỉ đơn giản khiến khuôn mặt bạn mất đi vẻ thẩm mỹ mà nó còn là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

Kính áp tròng và những lưu ý quan trọng để sử dụng an toàn: (VOH) - Bên cạnh khả năng điều chỉnh các tật khúc xạ mắt, kính áp tròng còn là món phụ kiện làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em để có được đôi mắt long lanh, hút hồn.