Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Có thể tìm thấy thực phẩm giàu vitamin A ở đâu?

    Vitamin A là một chất thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng, là loại chất cơ thể không thể tự tổng hợp. Vitamin A có nhiều trong thực phẩm và bạn có thể hấp thụ dưỡng chất này thông qua chế độ ăn uống.

    Vitamin A có tên khoa học là Retinol, là một chất thiết yếu trong cơ thể con người. Đây là một loại  vitamin tan trong mỡ (dầu), vì vậy muốn tiêu hóa và hấp thu vitamin A cần phải có sự tham gia của khoáng chất và lipit.

    Vitamin A không tồn tại dưới dạng một hợp chất duy nhất, mà là một vài dạng:

    • Thực phẩm có nguồn gốc động vật, vitamin A sẽ tồn tại dưới dạng retinal, retinol hoặc axit retinoic.
    • Thực phẩm có nguồn gốc thực vật, vitamin A sẽ tồn tại dưới dạng tiền vitamin A (beta-caroten).

    Liều dùng vitamin A thường được tính bằng đơn vị quốc tế IU (1IU = 0.3 µg). Mỗi ngày nam giới cần hấp thu khoảng 500 IU, phụ nữ cần 4000 IU. Với phụ nữ đang cho con bú, trong 6 tháng đầu mỗi ngày cần tăng thêm 2500IU, sau 6 tháng chỉ cần 2000IU/ ngày.

    Vitamin A có chức năng khá quan trọng trong cơ thể vì tham gia vào hoạt động thị giác, bảo vệ tế bào biểu mô trụ... Ngoài ra, vitamin còn ó khả năng đáp ứng tốt nhu cầu miễn dịch cho cơ thể.

    Tại sao cơ thể cần bổ sung vitamin A đầy đủ?

    Cơ thể chúng ta cần phải được cung cấp vitamin A đủ liều lượng hàng, việc thiếu hụt hay dư thừa quá nhiều vitamin A cũng đều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

    Thiếu vitamin A

    Thiếu vitamin A rất dễ bị giảm thị giác (quáng gà), khô mắt và đục giác mạc.

    Ngoài ra, khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A còn gây ra nhiễm trùng miệng, cuống họng, cơ thể còi cọc, xương chậm phát triển, răng yếu mau hư, da khô có vảy, giảm khả năng thụ thai, thai nhi kém tăng trưởng.

    co-the-tim-thay-thuc-pham-giau-vitamin-a-o-dau-voh

    Vitamin A chỉ nên được cung cấp đủ hàm lượng cần thiết cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Thừa vitamin A

    Nếu cơ thể dùng nhiều vitamin A có thể dẫn đến ăn không ngon miệng, nhức đầu, rụng tóc, da khô, ngứa, tiêu chảy, ói mửa, suy gan.

    Người cao tuổi dùng trên 5000µg một ngày có thể bị suy gan. Phụ nữ có thai không nên dùng quá 5000µg/ngày vì có thể gây khuyết tật ở thai nhi.

    Những loại thực phẩm giàu vitamin A thông dụng

    Tương tự như vitamin C, cơ thể người cũng không thể tự sản xuất được vitamin A mà cần phải được bổ sung từ bên ngoài. Một trong những cách cung cấp vitamin A vào cơ thể nhanh và tốt nhất chính là sử dụng các loại thực phẩm chứa vitamin A như:

    1. Gan động vật

    Gan động vật là một cơ quan giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và vitamin A. Lượng vitamin A trong 100gr gan lợn là 6000µg, trong gan bò là 5000µg, gan gà 3200µg và gan vịt là 11984µg.

    Không chỉ thế, gan còn là nguồn thực phẩm dồi dào các loại vitamin B, photpho, magie và cũng là nguồn cung cấp vitamin B12 nhiều nhất.

    1. Lươn

    Thịt lươn có chứa thành phần dinh dưỡng cao gồm chất đạm, chất béo tổng hợp, calo và hàm lượng vitamin A phong phú. Theo số liệu thống kê có tới 1800µg trong 100gr thịt lươn.

    1. Trứng vịt lộn

    Trứng vịt lộn là món ăn rất bổ và giàu chất dinh dưỡng. Không chỉ có nhiều beta carotene (tiền sinh tố A) mà hột vịt lộn còn là nguồn cung cấp vitamin A rất tốt cho cơ thể. Trong 100gr hột vịt lộn mang đến cho cơ thể đến 875µg vitamin A.

    co-the-tim-thay-thuc-pham-giau-vitamin-a-o-dau-1-voh

    Hột vịt lộn là nguồn cung cấp vitamin A rất tốt cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    1. Trứng gà

    Có thể nói trứng gà là một món ăn giàu dưỡng chất vì có hàm lượng protein cao. Ngoài ra, người ta còn nhắc đến trứng gà như một nguồn cung cấp vitamin A phong phú, trong 100gr trứng gà chứa đến 700µg vitamin A.

    1. Gấc

    Gấc là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin A, cụ thể là tiền vitamin A (beta carotene). Trong 100gr gấc chín (phần màng bao quanh hạt gấc) chứa đến 21756µg hàm lượng chất tiền vitamin A điều trị khô mắt và tăng cường thị lực.

    1. Cà rốt

    Cà rốt là một trong những thực phẩm nhiều vitamin A, đặc biệt là giàu beta carotene. Hàm lượng beta-carotene tính được trong 100gr cà rốt lên đến 8285µg giúp cải thiện sức khỏe của mắt.

    1. Cải bẹ xanh

    Cải bẹ xanh là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe vì giúp phòng ngừa bệnh tật. Trong cải bẹ xanh gồm có kali, sắt, vitamin B, C, K... và tiền vitamin A. Hàm lượng chất beta carotene trong 100gr cải bẹ xanh là 6300µg.

    Bơ là một trong các loại trái cây chứa vitamin A dồi dào cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác. Hàm lượng vitamin A trong 100gr bơ là 768µg và hàm lượng tiền vitamin A là 610µg. Chính vì thế, ăn bơ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    1. Sữa bột toàn phần

    Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong sữa có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, trong đó hàm lượng vitamin A khá cao. Các chuyên gia dinh dưỡng tìm thấy 318µg vitamin A có trong 1gr sữa bột toàn phần nên rất tốt cho sức khỏe.

    1.  Pho mát

    Pho mát là một sản phẩm có nguồn gốc từ sữa nên cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn của con người. Không chỉ có hương vị tuyệt vời pho mát còn rất bổ dưỡng và giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A. Trong một 100gr pho mát có chứa 275µ vitamin A được cung cấp cho cơ thể.

    Bổ sung vitamin A bằng viên uống

    Ngoài việc bổ sung vitamin A bằng thực phẩm, bạn cũng có thể sử dụng viên uống vitamin A để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tuân theo chỉ định trên bao bì hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không dùng nhiều hoặc ít hơn so với liều khuyến cáo của vitamin A vì sẽ không tốt cho sức khỏe.

    Thông thường, viên uống vitamin A được chỉ định điều trị trong các bệnh: bệnh khô mắt, quáng gà, trẻ em chậm lớn, dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, bệnh trứng cá, da-tóc-móng bị khô, làm vết thương, vết bỏng nhanh lành.

    Tài liệu tham khảo

    1. Sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức - NXB Y Học
    2. Sách Bách khoa Vitamin – BS Thu Minh – NXB Hồng Đức
    3. Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Viện Dinh Dưỡng trực thuộc Bộ Y Tế - NXB Y Học – 2007
    4. Trang suckhoedoisong.vn - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
    5. Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở.
    Tác dụng của atiso đối với sức khỏe tốt như thế nào? : Atiso là thực phẩm được rất nhiều người sử dụng vì không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, bởi có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch cũng như cung cấp nguồn vitamin phong phú cho cơ thể.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)