Kính áp tròng và những lưu ý quan trọng để sử dụng an toàn

(VOH) - Bên cạnh khả năng điều chỉnh các tật khúc xạ mắt, kính áp tròng còn là món phụ kiện làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em để có được đôi mắt long lanh, hút hồn.

Đeo kính áp tròng là một trong những cách làm đẹp rất được ưa chuộng bởi chúng vừa có thể khắc phục các vấn đề về thị lực vừa đem lại một đôi mắt đẹp mơ màng, quyến rũ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế những rủi ro từ việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách, bạn cần phải lưu ý một vài điều về món phụ kiện này.

Kính áp tròng là gì?

Kính áp tròng là một loại thấu kính mỏng được làm từ chất dẻo được sử dụng trực tiếp lên bề mặt con ngươi. Nó được coi là thiết bị y tế, được dùng để điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt. Với sự phổ biến, tiện lợi và đa dạng về chủng loại, hiện nay kính áp tròng còn được sử dụng để đáp ứng nhu cầu làm đẹp.

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh1
Kính áp tròng được đeo trực tiếp lên con ngươi

Dựa vào các tiêu chí khác nhau, kính áp tròng cũng được chia thành rất nhiều loại. Tuy nhiên, một trong số những cách phân loại kính áp tròng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là:

  • Kính áp tròng cứng: loại kính có hình dạng cố định, có thời gian sử dụng lâu (3 – 6 tháng), thường dùng để điều trị một số tật khúc xạ nặng ở mắt nên không thực sự phổ biến.
  • Kính áp tròng mềm: là loại kính mỏng và dẻo, được sử dụng khá phổ biến để điều chỉnh các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị...
  • Kính áp tròng thẩm thấu: là một trong những loại kính áp tròng hiện đại và tiên tiến nhất, có thể đeo trong thời gian lâu hơn, giữ được độ ẩm cho mắt đồng thời khắc phục được khuyết điểm của các dòng kính áp tròng khác.
  • Kính dãn tròng: loại kính có đường kính to hơn (bao gồm kích thước khác nhau) nên khi đeo sẽ giúp mắt to, tròn hơn.

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh2
Với nhiều ưu điểm, kính áp tròng được nhiều bạn gái sử dụng để cải thiện các tật khúc xạ và làm đẹp

Ngoài ra, trên thị thường hiện nay còn có các loại kính áp tròng với thời gian sử dụng từ 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng cho tới 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… Để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, các loại kính áp tròng cũng có rất nhiều màu sắc cho bạn thoải mái lựa chọn.

Cách đeo kính áp tròng

  1. Hướng dẫn cách đeo kính áp tròng

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh3
Các bước đeo kính áp tròng cơ bản

Bước 1: Rửa sạch tay và lau khô.

Bước 2: Mở hộp đựng kính áp tròng và đổ dung dịch ngâm kính vào. Nếu là kính mới, bạn nên ngâm từ 6 – 8 tiếng trước khi sử dụng.

Bước 3: Lấy kính áp tròng ra khỏi hộp và đặt chúng lên đầu ngón tay trỏ sao cho vành kính không dính vào tay. Kiểm tra xem chiều kính áp tròng đặt trên tay đã đúng chưa. Chiều đúng là chiều mà kính áp tròng có hình vòng cung (chữ U), nếu chúng có hình phễu thì có nghĩa đó là mặt trái.

Bước 4: Nhìn vào gương, dùng tay còn lại kéo mí mắt trên lên để tránh chớp mắt.

Bước 5: Tiếp tục sử dụng một ngón tay khác kéo phần mí mắt dưới xuống rồi nhẹ nhàng đặt kính áp tròng vào trong mắt (bạn nên nhìn lên trên và áp kính vào từ phần dưới của mắt). Chớp mắt vài lần để kính áp tròng vào đúng vị trí đồng thời nhỏ mắt nếu có cảm giác khó chịu.

Bước 6: Nếu vẫn cảm thấy cộm mắt, bạn cần lấy kính áp tròng ra khỏi mắt và kiểm tra. Nếu chúng vướng bụi bẩn, hãy rửa sạch và đeo lại, nếu kính bị xước hay rách thì hãy loại bỏ.

  1. Hướng dẫn cách tháo kính áp tròng

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh4
Việc tháo kính áp tròng cần được thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương mắt

Bước 1: Rửa tay với xà phòng kháng khuẩn rồi lau khô bằng khăn sạch.

Bước 2: Nhìn lên phía trên đồng thời dùng hai ngón tay kéo mi mắt trên lên, mi mắt dưới xuống (bạn cũng có thể nhỏ thuốc cho mắt trước để tháo kính áp tròng dễ dàng hơn).

Bước 3: Dùng ngón trỏ của bàn tay còn lại chạm nhẹ vào cạnh dưới của kính áp tròng rồi di/ trượt nó xuống phần màu trắng của mắt.

Bước 4: Dùng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ và nhấc kính áp tròng ra khỏi mắt một cách nhẹ nhàng.

Bước 5: Rửa sạch kính áp tròng và ngâm trong dung dịch chuyên dụng. Nhỏ thuốc cho mắt để giữ độ ẩm.

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh5
Nếu không quen với cách đeo kính áp tròng bằng tay bạn có thể dùng các dụng cụ hỗ trợ

Bên cạnh cách đeo kính áp tròng khá phổ biến trên, bạn còn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các dụng cụ đeo kính (thường kèm theo kính áp tròng khi mua). Nếu được, hãy thử cả hai cách này vì có thể bạn sẽ tìm ra cách đeo kính áp tròng phù hợp với mình hơn.

Đeo kính áp tròng cần lưu ý gì?

  1. Luôn giữ bàn tay sạch sẽ khi đeo hoặc tháo kính áp tròng

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh6
Đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước khi đeo hoặc tháo kính áp tròng

Bàn tay là nới trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn và bụi bẩn do đó nếu bạn không rửa tay trước đeo hoặc tháo kính áp tròng thì sẽ tạo điều kiện cho chúng tiếp cận và làm hại mắt. Việc lau khô tay sau đó cũng rất quan trọng vì môi trường ẩm ướt sẽ giúp truyền mầm bệnh dễ dàng hơn.

  1. Vệ sinh kính áp tròng và khay đựng thường xuyên

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh7
Kính áp tròng và khay đựng cần được làm sạch thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi

Vệ sinh kính áp tròng là việc mà bạn cần phải thực hiện sau mỗi lần sử dụng để tránh việc bụi bẩn, vi khuẩn bám lại và tiếp xúc trực tiếp với mắt sau đó. Ngoài ra, hãy chú ý vệ sinh cả khay đựng vì chúng là thứ tiếp xúc nhiều nhất với kính áp tròng ngoài thời gian được sử dụng. Đây cũng là nơi dễ ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho mắt nếu không được làm sạch và thay mới thường xuyên nên các bạn hay đeo kính áp tròng cần chú ý.

  1. Không bao giờ để nước tiếp xúc với kính áp tròng hoặc khay đựng kính

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh8
Nguồn nước có thể ẩn chứa nhiều loại vi sinh vật gây hại cho mắt

Bạn không nên để kính áp tròng hay khay đựng kính tiếp xúc với nước bao gồm cả việc đeo chúng đi bơi hay đi tắm. Nguyên nhân là bởi các loại vi sinh vật có trong nguồn nước có thể kẹt lại trong mắt hoặc kính áp tròng từ đó gây nên tình trạng đau nhức, giảm thị lực, thậm chí là nhiễm trùng và loét giác mạc. Đó cũng chính là lý do chúng ta cần phải có dung dịch chuyên dụng để bảo quản và vệ sinh kính áp tròng chứ không thể dùng các loại nước khác.

  1. Không đeo kính áp tròng đi ngủ

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh9
Đừng bao đeo kính áp tròng đi ngủ nếu không muốn chúng gây hại cho mắt

Đeo kính áp tròng trong khi ngủ sẽ gây cản trở cho quá trình trao đổi oxy khiến mắt bị khô hơn thậm chí có thể dẫn đến các tình trạng nhiễm trùng mắt như viêm giác mạc. Thêm vào đó, sau một ngày sử dụng, kính áp tròng cũng có thể chứa nhiều bụi bẩn nên nếu giữ chúng đi ngủ, bạn sẽ khiến đôi mắt của mình dễ gặp phải vấn đề hơn.

  1. Đeo kính áp tròng trước khi trang điểm, tẩy trang và không sử dụng sản phẩm chống thấm nước

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh10
Sử dụng kính áp tròng khi trang điểm cũng cần phải có thứ tự

Việc đeo kính áp tròng trước khi trang điểm, tháo chúng trước khi tẩy trang sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ khiến các sản phẩm dính vào kính và gây hại cho mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải hạn chế sử dụng các sản phẩm trang điểm chống thấm nước, đặc biệt là ở vùng mắt vì nó có thể dính vào và làm bẩn kính áp tròng.

  1. Thay kính áp tròng và khám mắt định kỳ

voh-kinh-ap-trong-voh.com.vn-anh11
Để bảo vệ và chăm sóc mắt tốt hơn bạn cần thay kính áp tròng và khám mắt thường xuyên

Bất cứ loại kính áp tròng nào cũng có thời hạn sử dụng nhất định do đó để đảm bảo an toàn cho đôi mắt bạn cần phải thay chúng thường xuyên. Thậm chí, bạn có thể thay cho mình một cặp kính áp tròng mới khi cảm thấy cần thiết hoặc nếu sử dụng thường xuyên. Đặc biệt, bạn hãy đảm bảo khám mắt định kỳ để có thể theo dõi tình trạng mắt cũng như phát hiện sớm những vấn đề để chăm sóc mắt tốt hơn.

Với nhiều ưu điểm và sự tiện lợi, kính áp tròng không chỉ được sử dụng như một cách để điều chỉnh các vấn đề về mắt mà còn trở thành món phụ kiện làm đẹp cần có của nhiều chị em phụ nữ. Song để kính áp tròng vừa có thể giúp bạn tự tin hơn vừa không gây hại cho mắt thì bạn hãy chú ý sử dụng chúng sao cho đúng và hiệu quả.

Yêu thích style trang điểm mắt phong cách tự nhiên, đừng quên những điều này: (VOH) - Một đôi mắt đẹp tự nhiên sẽ giúp nàng thêm phần cuốn hút, nhưng không phải ai cũng biết cách trang điểm mắt sao cho nhẹ nhàng mà không gây nặng nề đâu nhé.

Mẹo kẻ lông mày dành riêng cho cô nàng mới tập tành trang điểm: (VOH) - Lông mày ảnh hưởng rất nhiều đến tổng thể khuôn mặt, vậy nên nếu không muốn bản thân vừa già, vừa dữ thì bạn nên áp dụng ngay những mẹo kẻ lông mày sau nhé.