Cách chăm sóc mắt đơn giản cho cô nàng bận rộn

(VOH) - Chăm sóc mắt đúng cách là bí quyết giúp bạn có đôi mắt không chỉ khỏe mà còn đẹp, để bạn tự tin thu hút người khác từ ánh nhìn đầu tiên.

Đôi mắt thường được ví là “cửa sổ tâm hồn”, tuy nhiên đây cũng là một trong những bộ phận cực kì nhạy cảm. Đó là lý do vì sao việc bảo vệ và chăm sóc mắt của chúng ta đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Chăm sóc da vùng mắt từ những việc đơn giản

Đeo kính râm và kính bảo vệ mắt

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh1
Đeo kính râm giúp bạn bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV, khói bụi

Tia UV từ ánh nắng mặt trời không chỉ tác động không tốt tới làn da mà còn có thể khiến đôi mắt của bạn bị tổn thương và gây ra các vấn đề như viêm giác mạc hoặc hư hỏng giác mạc…). Chính vì vậy, sử dụng kính râm khi bạn phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng (hoặc kể cả khi bạn không thấy ánh nắng) là cách chăm sóc mắt cần thiết để ngăn ngừa tác hại của tia cực tím cũng như ô nhiễm môi trường.

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh2
Những loại kính có khả năng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh rất cần thiết với người thường xuyên phải làm việc với máy tính

Tương tự như vậy, việc đeo kính bảo hộ khi thực hiện các công việc có thể khiến mắt bị chấn thương (đặc biệt là các công việc cần sử dụng nhiều công cụ, dụng cụ cơ khí…) cũng là cách chăm sóc mắt mà bạn cần chú ý. Với đặc thù công việc thường xuyên phải ngồi máy tính, bạn cũng có thể sử dụng các loại kích có khả năng chống ánh sáng xanh để bảo vệ và chăm sóc mắt tốt hơn.

Massage và chườm ấm cho mắt

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh3
Massage là cách chăm sóc mắt giúp cải thiện lưu thông máu và giảm mệt mỏi cực hiệu quả

Massage là một trong những cách chăm sóc mắt có thể giúp bạn xua tan mỏi mệt, ngăn ngừa, cải thiện các bệnh về mắt đồng thời sở hữu đôi mắt khỏe đẹp, trẻ trung. Việc massage mắt cũng góp phần thúc đẩy lưu thông máu nên rất có lợi cho các tình trạng như quầng thâm hay bọng mắt. Bạn có thể chọn cho mình những bài massage phù hợp để thực hiện hàng ngày tuy nhiên vì vùng da quanh mắt rất mỏng manh nên hãy thao tác nhẹ nhàng để tránh việc hình thành nếp nhăn sớm.

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh4
Thói quen chườm ấm cho đôi mắt có thể hỗ trợ bạn trong việc cải thiện tình trạng khô mắt

Bên cạnh việc massage chăm sóc da vùng mắt, bạn cũng cần chú ý tới cả mí mắt bởi đây là nơi đóng vai trò duy trì độ ẩm cho đôi mắt của bạn. Mí mắt có chứa các tuyến meibomius tiết bã nhờn đổ ra bờ tự do của mi, khi chúng bị tắc và không bơm đủ dầu bạn sẽ có thể bị khô mắt hoặc gặp tình trạng viêm bờ mi. Khi đắp gạc hoặc khăn ấm lên mắt, hơi nóng sẽ làm mềm và khắc phục tình trạng tắc nghẽn từ đó giúp bạn cải thiện vấn đề mắt bị khô.

Tẩy trang da vùng mắt cẩn thận và kỹ lưỡng

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh5
Để bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả, bạn cần phải tẩy trang mắt thật cẩn thận

Với những bạn thường xuyên trang điểm, nhất là trang điểm mắt thì việc tẩy trang sạch sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc mắt. Lớp mỹ phẩm, bụi bẩn trên da sau một ngày dài rất dễ bị trôi vào mắt và gây ra các vấn đề. Ngoài ra, khi bạn kẻ mắt, sử dụng phấn mắt… thì việc tẩy trang cần phải kỹ lưỡng hơn để tránh việc chúng tồn đọng lại và làm tắc nghẽn hoạt động của tuyến dầu trên mí mắt. Vì vùng da quanh mắt rất nhạy cảm nên bạn hãy dùng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng vì chúng dịu nhẹ và có được thiết kế để làm sạch hiệu quả hơn.

Dùng kem dưỡng ẩm riêng biệt cho da vùng mắt

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh6
Dùng sản phẩm dưỡng ẩm giúp bạn chăm sóc da vùng mắt hiệu quả hơn

Vùng da xung quanh mắt rất mỏng manh và dễ bị tổn thương do đó, việc sử dụng một loại kem dưỡng đặc trị dành riêng cho vùng da mắt là việc rất cần thiết, đặc biệt là với những bạn thường xuyên phải đối mặt với bọng mắt hay quầng thâm. Kem dưỡng ẩm sẽ nuôi dưỡng vùng da quanh mắt đồng thời ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu lão hóa sớm khiến đôi mắt bạn trông thiếu sức sống như nếp nhăn hay da chảy xệ… Nhờ đó, không chỉ da vùng mắt mà cả đôi mắt của bạn cũng sẽ khỏe mạnh và có sức sống hơn. Xen kẽ với việc sử dụng kem dưỡng mắt, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ dưỡng mắt để việc chăm sóc mắt đat hiệu quả cao hơn

Tránh chạm vào mắt quá thường xuyên

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh7
Thói quen dụi mắt hoặc chạm vào mắt thường xuyên có thể gây nên những vấn đề cho đôi mắt

Bàn tay chúng ta thường là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn do đó nếu thường xuyên chạm vào mắt sẽ rất dễ khiến mắt bị nhiễm trùng. Để chăm sóc mắt tốt hơn, bạn nên rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào mắt đồng thời hạn chế việc dụi mắt mạnh vì nó có thể làm tổn thương giác mạc. Nếu có bất cứ thứ gì lọt vào mắt bạn cũng chỉ nên dùng nước muối nhỏ mắt để rửa sạch hoặc tìm đến bác sĩ nếu không thể giải quyết vấn đề.

Có chế độ ăn uống cân bằng

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh8
Bổ sung nhiều loại thực phẩm có lợi sẽ giúp mắt không những khỏe mà còn có thể ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề về mắt

Để chăm sóc mắt hiệu quả thì một chế độ ăn uống cân bằng là điều mà bạn cần và nên có. Một số loại vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho đôi mắt mà bạn nên bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể kể tới là:

  • Lutein và zeaxanthin: giúp làm giảm nguy cơ mắt các bệnh mãn tính về mắt (rau bina, cải xoăn, trứng…).
  • Vitamin C: bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím, làm chậm quá trình giảm thị lực liên quan đến tuổi tác (các loại trái cây, rau quả như kiwi, dứa, bông cải xanh, dâu tây, cam, cà chua, cải xoăn…).
  • Vitamin E: bảo vệ các tế bào trong mắt, hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực (dầu thực vật, các loại hạt và rau xanh như bông cải xanh, rau bina…).
  • Vitamin A: bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mắt (cà chua, cà rốt, đu đủ, khoai lang…).
  • Vitamin B: hỗ trợ quá trình trao đổi chất của tế bào mắt, duy trì thị lực khỏe mạnh (thịt gà, cá hồi, trứng, sữa, nấm…).
  • Axit béo omega-3: giúp ích cho hoạt động của võng mạc (hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, các loại cá…).
  • Kẽm: ngăn ngừa suy giảm thị lực nhờ việc hỗ trợ đưa vitamin A vào võng mạc (hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu, cua, tôm hùm…).

Khám mắt định kỳ

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh9
Bạn nên khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề cũng như chăm sóc mắt hiệu quả hơn

Chăm sóc mắt không chỉ đơn thuần là hình thành những thói quen tốt mà bạn còn phải dựa trên tình trạng và sức khỏe đôi mắt của mình để điều chỉnh sao cho phù hợp. Chính vì vậy, kiểm tra mắt định kỳ là việc không thể thiếu nếu bạn muốn có một đôi mắt khỏe mạnh. Khám mắt thường xuyên sẽ giúp bạn có thể phát hiện những bệnh về mắt hoặc các tình trạng nguy hiểm có thể không có triệu chứng sớm như tăng nhãn áp (nhóm tình trạng mắt có thể gây mù)… để có biện pháp chữa trị kịp thời. Với những bạn có vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị… thì việc khám mắt cần được thực hiện thường xuyên hơn để việc chăm sóc mắt có kết quả tốt.

Cách chăm sóc mắt cận thị

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh10
Cận thị là tật khúc xạ mà rất nhiều bạn mắc phải

Bên cạnh những cách chăm sóc mắt thông thường cần có, những bạn bị cận thị còn cần phải chú ý:

  • Khám mắt thường xuyên, định kỳ để kiểm tra tình trạng cận.
  • Đeo kính đúng độ cận, đúng cách.
  • Thường xuyên tập thể dục cho đôi mắt.
  • Tăng cường bổ sung các loại vitamin, chất dinh dưỡng tốt cho mắt.

Cách chăm sóc mắt cho người thường xuyên phải dùng máy tính

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh11
Thường xuyên dùng máy tính dễ khiến đôi mắt bị mỏi và khô

  • Sử dụng máy tính ở nơi có điều kiện ánh sáng tốt, tránh cửa sổ vì độ chói có thể khiến mắt phải làm việc nhiều hơn.
  • Điều chỉnh độ sáng trên màn hình máy tính hoặc trong phòng sao cho phù hợp với nhau.
  • Luôn duy trì khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình máy tính.
  • Áp dụng quy tắc 20:20:20: sau 20 phút nhìn vào màn hình máy tính bạn nên chuyển ánh mắt nhìn vào vật cách đó 20 feet (khoảng 6 mét) trong vòng 20 giây để mắt được nghỉ ngơi.
  • Đeo kính bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh.
  • Đặt một chậu cây xanh có khả năng hấp thụ bức xạ từ máy tính trên bàn làm việc.
  • Nháy mắt thường xuyên, sử dụng nước mắt nhân tạo và máy tạo độ ẩm để giảm khô mắt.

Cách chăm sóc mắt cho người thường xuyên đeo kính áp tròng

voh-cham-soc-mat-voh.com.vn-anh12
Kính áp tròng có thể giúp bạn có đôi mắt long lanh nhưng cần phải sử dụng đúng cách để chăm sóc đôi mắt

  • Luôn rửa tay trước khi sử dụng kính áp tròng.
  • Vệ sinh kính áp tròng và khay đựng thường xuyên.
  • Bảo quản kính áp tròng đúng cách và sử dụng đúng hướng dẫn.
  • Không đeo kính áp tròng quá lâu và thay kính áp tròng định kỳ.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm cho mắt.
  • Tháo kính áp tròng trước khi tắm, bơi lội hoặc tiếp xúc với nước để tránh bụi bẩn, vi khuẩn… bị kẹt lại và gây hại cho mắt.

Sở hữu một đôi mắt sáng khỏe, linh hoạt là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. Để làm được điều này thì chăm sóc mắt chính là một trong những việc cần thiết giúp bạn duy trì thị lực cũng như ngăn ngừa và cải thiện các vấn đề về mắt một cách hiệu quả hơn.

Cách đắp mặt nạ nha đam làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa: Nha đam vốn có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da, vậy nên thường xuyên đắp mặt nạ nha đam sẽ giúp bạn có được làn da không chỉ mịn mượt, sạch mụn mà còn sáng hồng rạng rỡ.

Học gái Hàn 7 cách làm mặt thon gọn không cần 'dao kéo': (VOH) - Không cần nhờ cậy đến phẫu thuật thẩm mỹ, bạn hoàn toàn có thể làm mặt thon gọn bằng những phương pháp đơn giản.