Những chú ý khi điều trị và chăm sóc người bệnh viêm loét dạ dày

(VOH) - Theo ước tính, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đang có xu hướng tăng lên khoảng 2 % mỗi năm trên toàn thế giới.

Viêm loét dạ dày gây ra những cơn đau làm đảo lộn cuộc sống cũng như công việc của người bệnh. Khi tái phát nhiều lần, bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ ung thư dạ dày. 

Do đó, sau khi xét nghiệm và được chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc trong điều trị để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Để điều trị bệnh viêm loét dạ dày, yêu cầu cần phải xử trí triệt để nguyên nhân gây bệnh cũng như loại bỏ các yêu tố để bệnh tái phát. 

* Nguyên tắc điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Không sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc có cùng cơ chế điều trị bệnh.

Thời gian trị bệnh có hiệu quả nhất là từ 4 – 8 tuần cho một lần điều trị, có thể kéo dài tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Sau mỗi đợt điều trị, người bệnh cần đi khám lại và làm các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định để đánh giá chính xác hiệu quả điều trị bệnh.

* Trị bệnh viêm loét dạ dày bằng thuốc tây:

Các loại thuốc thường dùng để trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là Lanzoprazole,  Nizatidine, Cimetidin, Famotidine … Thuốc tây có tác dụng tức thì, thấy rõ hiệu quả trước mắt nhưng người bệnh cần lưu ý những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều đáng chú ý là thuốc tây ít được sử dụng cho việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng lâu dài vì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Sử dụng thuốc tây trị bệnh viêm loét dạ dày, người bệnh cần đặc biệt tuân thủ theo chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc hoặc dùng thuốc theo giới thiệu của người khác để tránh hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, một số quảng cáo còn nói đến việc sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, đây là vấn đề người bệnh hết sức cân nhắc vì tác dụng không rõ ràng, thời gian kéo dài và tốn kém. 

* Sử dụng bài thuốc dân gian kết hợp với trị bệnh viêm loét tá tràng bằng Đông-Tây y kết hợp

Người bệnh có thể sử dụng các phương pháp dân gian được lưu truyền như dùng mật ong, nghệ đen, nghệ vàng,… uống nhằm giảm thiểu các cơn đau, điều trị bệnh trong giai đoạn đầu.

Các cách này khá đơn giản, dễ áp dụng và có thể giảm được triệu chứng bệnh nhanh chóng nhưng chỉ có tác dụng với bệnh ở giai đoạn mới chớm. Mục tiêu của việc điều trị bệnh là làm liền ổ loét, giảm đau và ngừa các biến chứng của bệnh.

Trong xu thế hiện nay, người bệnh đang nghiêng về hướng chữa trị viêm loét tá tràng bằng phương pháp Đông - Tây Y kết hợp. Dùng phương pháp chuẩn đoán khoa học của Tây y để định bệnh và dùng phương pháp chữa trị tận gốc của Đông Y để điều trị. 

Việc điều trị bệnh bằng Đông y được cho là có hiệu quả, an toàn trong quá trình chữa trị và không có tác dụng phụ.

Theo Đông y, việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng phải làm sao giải quyết các nguyên nhân gây bệnh: ăn uống thất thường, căng thẳng mặt tâm lý, lo âu, áp lực công việc, stress, buồn bã…

Nhiều bài thuốc Đông y cần được sử dụng lâu dài mới có tác dụng do đó đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn. 

viêm loét dạ dày tá tràng

Mục tiêu của việc điều trị bệnh là làm liền ổ loét, giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Ảnh: internet

Cách chăm sóc người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

* Chế độ ăn uống: 

Trước tiên, người bệnh cần được chăm sóc về dinh dưỡng tức là điều chỉnh thói quen ăn uống đúng giờ giấc, ăn loại thức ăn phù hợp. 

Việc ăn uống đúng nhằm tránh tăng tiết, hạn chế ống tiêu hoá phải vận động. Nếu người bệnh đang bị đau,cần cho ăn thức ăn mềm, lỏng như cháo, bánh canh, súp,…, thức ăn giàu vitamin, protein, chất béo hòa tan (cá biển, rau xanh, trái cây, khoai sọ,…), hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, món cứng khó tiêu.

Nếu bệnh nhân đau nhiều ở vùng thượng vị, có thể chườm nóng để giúp bệnh nhân dễ chịu. 

Sau cơn đau có thể ăn uống bình thường như không dùng các loại thực phẩm cay, chứa nhiều axit, chất kích thích,...như ớt, tiêu, trà hoặc hút thuốc lá.  

Người bệnh nhân cần được cho uống nhiều nước lọc, mỗi ngày uống từ 2-3 lít nước.

viêm loét dạ dày tá tràng

Người bệnh cần được chăm sóc về dinh dưỡng lẫn tinh thần. Ảnh: internet

* Chăm sóc về tâm lý

Stress, áp lực công việc, sinh hoạt thất thường đều là nguyên nhân của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng do đó rất cần một chế độ chăm sóc tâm lý phù hợp, tránh bệnh lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Song song đó, người bệnh cũng cần một tâm trạng thoải mái và giúp cơ thể mau khỏe mạnh.

Những người xung quanh cần giúp bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng như sau

- Động viên, quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ trong công việc gia đình hoặc làm việc khi người bệnh cần. 

- Khuyên người bệnh nên giữ tâm trạng lạc quan, thoải mái, vui vẻ.

- Cung cấp bệnh nhân biết một số kiến thức để phòng và chữa bệnh viêm loét dạ dày, từ đó giúp bệnh nhân tự tin, sẵn sàng tâm thế để kiên trì chữa bệnh, hạn chế những biến chứng của bệnh. 

- Tạo môi trường sinh hoạt phù hợp nhẹ nhàng, vui tươi, tránh tạo căng thẳng trong học tập, làm việc và trong gia đình. 

Để chữa và phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày tá tràng không khó để tìm ra các giải pháp, tuy nhiên, người bệnh cũng như thân nhân cần xác định và hiểu rõ về các biện pháp đang áp dụng để có những điều chỉnh cho phù hợp với từng loại và giai đoạn bệnh.