Đã tìm ra mối liên hệ giữa kẹt xe với stress khiến bạn phải bất ngờ

Bạn có biết, bị mắc kẹt xe giao thông nhiều lần không chỉ gây bực bội, mệt mỏi mà còn có thể khiến chúng ta gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe?

Mỗi ngày, chúng ta đều phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, nhất là vào những giờ cao điểm. Nhiều người nghĩ rằng kẹt ke là chuyện giao thông, tuy nhiên tình trạng tắc đường kẹt xe gây mệt mỏi, bực bội có thể tích tụ theo thời gian và khiến chúng ta gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sau này.

Những chia sẻ từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng trong chương trình Sức khỏe và số 1 với chủ đề: Kẹt xe tai hại như thế nào sẽ giúp mọi người phần nào hiểu được mối liên hệ giữa tình trạng kẹt xe với sức khỏe con người trong bài viết sau đây:

Kẹt xe có mối liên hệ như thế nào với sức khỏe con người ?

Có thể nói stress là một vấn đề muôn thuở và ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, nó cũng chính là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

Theo nhiều nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng trên thế giới đã chỉ ra rằng, kẹt xe chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng stress, nhất là với những trường hợp người ngồi trong xe với tình huống ‘tiến thoái lưỡng nan’ cộng thêm áp lực về thời gian.

Stress vì tình trạng tắc đường kẹt xe được kết luận là loại stress nguy hiểm, gây hại nhiều nhất và cũng là loại stress có cường độ phá hoại gấp 5 lần so với các loại stress thông thường khác.

tim-ra-moi-lien-he-giua-ket-xe-voi-stress-khien-ban-phai-bat-ngo-VOH

Stress do kẹt xe có cường độ phá hoại gấp 5 lần so với các loại stress khác (Nguồn: Internet).

Nếu như một ngày con người gặp hơn 2 lần những loại stress như thế thì lượng nội tiết tố được sản sinh sẽ nhiều hơn rất nhiều, gây ra tình trạng dư nội tiết tốt. Chính lượng nội tiết tố dư này sẽ tích lũy theo thời gian và gây nên những vẫn đề sức khỏe như:

  • Huyết áp gia tăng gây bệnh cao huyết áp.
  • Lượng đường huyết không thể huy động vào trong các bắp thịt dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Đặc biệt, stress nhiều sẽ khiến lượng máu bị đậm đặc lại, không thể di chuyển đến các mạch máu nhỏ như ở thành tim, vỏ não… gây nên tình trạng tột quỵ, tai biến mạch máu não, thậm chí là bị đột tử do nhồi máu cơ tim.

Để tránh bị stress do kẹt xe cần phải lưu ý điều gì ?

Theo bác sĩ Hoàng, để giảm stress và giúp phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch thì chúng ta cần phải giữ được lượng máu trong cơ thể luôn ở trạng thái loãng phù hợp.

Nhiều người khuyên rằng, để pha loãng lượng máu trong cơ thể thì nên uống nhiều nước. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho rẳng việc uống nhiều nước chưa hẳn đã là biện pháp hữu hiệu vì, tình trạng kẹt xe do tắc đường ở Việt Nam thường diễn ra rất lâu, việc uống nước nhiều khiến hệ bài tiết hoạt động mạnh với những trường hợp muốn đi vệ sinh sẽ gây khó khăn cho người đang tham gia giao thông.

Do đó, theo lời khuyên của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho rằng, để chống lại tình trạng stress nói chung thì chúng ta nên bổ sung những loại khoáng tố cần thiết để giúp cho mạch máu được dẻo hơn. Các loại khoáng tố cần bổ sung như: Magie, Kẽm… và nên uống vào những thời điểm trước khi tham giam giao thông trên đường.

tim-ra-moi-lien-he-giua-ket-xe-voi-stress-khien-ban-phai-bat-ngo-1-VOH

Giữ tinh thần thoải mái, thư giãn là cách giảm stress hiệu quả (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, với những người tham gia giao thông bằng loại phương tiện bằng xe ô tô thì có thể tập các bài tập ngồi thiền để giữ cho tinh thần thư giản. Tránh tình trạng cố gắng luồn lách để đi nhanh vì như vậy sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể càng trở nên đậm đặc hơn.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho rằng, những người bị kẹt xe nên giữ được bản thân được bình tĩnh, không bực bội khó chịu thì tỉ lệ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não sẽ giảm đi rất nhiều.

Chính vì thế, bác sĩ Hoàng khuyên mọi người cần phải giữ bình tĩnh trước tình trạng tắc đường do kẹt xe, đừng để trở thành ‘nạn nhân’ của stress cũng như tăng nguy cơ bệnh lý cho sức khỏe.

Để nghe lại toàn bộ lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, bạn có thể nghe lại tại audio bên dưới:

Triệt tiêu stress là một sai lầmCuộc sống hiện đại, không ít người mắc phải stress và có một lúc nào đó, chúng ta nghĩ rằng “ước gì đừng bị stress”.