Đau khớp nếu không vận động sẽ càng đau

(VOH) - Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm - đơn vị cơ xương khớp - Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết có đến hàng trăm căn bệnh dẫn đến gây đau khớp.

Trong đó có thể chia thành 02 nhóm suy thoái khớp và viêm khớp. Nhóm suy thoái khớp có thể do tuổi tác, chấn thương, di truyền... Nhóm viêm khớp có thể do các bệnh gout, viêm khớp dạng thấp, lupus.

Một trong các phương pháp điều trị đau khớp là bệnh nhân phải luyện tập thể thao. Tuy nhiên, do đau nên không ít bệnh nhân ngại tập luyện và việc ngại vận động này lại tiếp tục làm tình trạng đau không cải thiện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm

Bác sĩ Tâm giải thích thêm, khi không vận động thì dịch khớp sẽ không được trao đổi, khiến cho sụn khớp sẽ bị yếu và tiêu dần. Khi đó, hệ thống dây chằng, hệ thống cơ xung quanh cũng trở nên lỏng lẻo và yếu đi. Sụn khớp bị yếu và tiêu dần thì lại càng đau. Bên cạnh đó, khi ngại vận động còn dẫn đến teo cơ, béo phì ở người bệnh... Do vậy, với bệnh nhân bị suy thoái khớp, viêm khớp phải chú ý yếu tố vận động.

Chủ đề “Làm thế nào để bớt đau nhức khớp” sẽ được bác sĩ trình bày chi tiết trong chương trình Tư vấn sức khỏe và tầm soát diễn ra vào sáng ngày 03/11/2018 do Phòng khám Đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức.