Điểm danh 7 nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ

VOH – Ngứa vùng kín mang lại không ít phiền toái cho phụ nữ. Nó không chỉ khiến chị em khó chịu, mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm nếu không được điều trị đúng cách.

Ngứa vùng kín là hiện tượng thường gặp có thể xảy ra ở rất nhiều lứa tuổi. Chị em có thể bị ngứa vùng kín bên ngoài, ngứa 2 bên mép vùng kín... Tình trạng này một phần xuất phát từ việc chăm sóc vùng ‘tam giác mật’ không đúng cách hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ

Ngoài nguyên nhân ngứa vùng kín do thói quen vệ sinh thiếu khoa học thì dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ bị ngứa vùng kín.

  1. Nhiễm khuẩn âm đạo

Nhiễm khuẩn âm đạo là nguyên nhân phổ biến nhất của triệu chứng ngứa vùng kín. Môi trường âm đạo luôn tồn tại những vi khuẩn có lợi để bảo vệ sức khỏe và cân bằng độ pH. Khi môi trường âm đạo mất đi cân bằng, vi khuẩn có lợi giảm, độ pH thay đổi thất thường sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn có hại phát triển và gây viêm nhiễm.

Vùng kín ra nhiều khí hư và có mùi hôi khó chịu, gây cảm giác ngứa ngáy, thậm chí nổi mụn là những triệu chứng dễ dàng nhận biết của nhiễm khuẩn âm đạo.

  1. Nhiễm trùng nấm men

Âm đạo bị viêm do nhiễm trùng nấm men thường là kết quả từ một sự mất cân bằng âm đạo. Nấm vùng kín do vi khuẩn cư trú trong đường sinh dục và đường ruột gây ra. Nhiễm nấm vùng kín có thể dẫn tới viêm âm đạo, nhiễm trùng, để lại những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ.

diem-danh-7-nguyen-nhan-gay-ngua-vung-kin-o-phu-nu-voh

Nhiễm trùng nấm men có thể gây ngứa vùng kín ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu dễ nhận biết khi nhiễm trùng nấm men âm đạo là vùng kín bị đỏ và rất ngứa, có xuất hiện nốt mủ hoặc tiết ra khí hư hay bị vón cục dày, màu trắng.

  1. Bệnh bạch biến âm đạo

Bạch biến âm đạo (hay còn gọi là vết trắng âm đạo) là căn bệnh được hình thành do sự tuần hoàn dưới da của âm đạo gặp trở ngại, khiến chức năng trao đổi dần giảm xuống, từ đó vùng da ở khu vực này gặp vấn đề.

Đây là chứng bệnh nghiêm trọng gây ra tình ngứa, có hiện tượng mẩn đỏ kèm theo các đốm trắng trên da khu vực vùng kín. Bệnh cần được chẩn đoán bởi bác sĩ có chuyên môn và điều trị bằng thuốc kê toa càng sớm càng tốt.

  1. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

‘Yêu’ không an toàn có thể dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, herpes, nhiễm trichomonas, lậu... Những căn bệnh này thường gây ra triệu chứng ngứa rát, sưng đỏ hoặc đau khi có quan hệ. Đây là những căn bệnh có khả năng lây truyền cao, vì thế chị em nên đến gặp bác sĩ điều trị khi có dấu hiệu của bệnh.

  1. Viêm da tiếp xúc

Vùng kín bị ngứa cũng có thể là do khu vực này đang bị kích ứng do dị ứng. Một số sản phẩm dễ gây dị ứng vùng kín như nước hoa, bao cao su hay chất bôi trơn, dao cạo, giấy vệ sinh có mùi hương nhạy cảm hay màu sắc sặc sỡ cũng có thể là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc.

Bên cạnh đó, viêm da tiếp xúc còn kèm theo dấu hiệu nổi mẩn đỏ, sưng và xuất hiện những vùng da dày lên.

  1. Một số bệnh ngoài da

Một số căn bệnh ngoài da như eczema, vảy nến... nếu xuất hiện ở vùng kín đều có thể gây ngứa rát hết sức khó chịu.

  1. Thay đổi hormone

Ngứa vùng kín khi mang thai là một hiện tượng thường gặp do thay đổi hormone. Ngoài ra, những phụ nữ trong độ mãn kinh hoặc đang sử dụng các biện pháp tránh thai cũng có thể sẽ phải chịu đựng chứng ngứa âm đạo.

Ngoài những lý do trên, còn có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị ngứa vùng ‘tam giác mật’, chẳng hạn như: do bị stress, suy giảm nội tiết tố, âm đạo bị giãn rộng, mặc đồ bó sát, vệ sinh vùng kín quá nhiều, uống ít nước....

Bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Khi bị ngứa vùng chị em cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây bệnh mới có thể khắc phục hiệu quả. Nếu muốn xác định được chính xác nguyên nhân các chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị đúng đắn, tránh kéo dài vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

diem-danh-7-nguyen-nhan-gay-ngua-vung-kin-o-phu-nu-1-voh

Xác định được nguyên nhân gây ngứa vùng kín sẽ giúp chị em khắc phục hiệu quả (Nguồn: Internet)

Thông thường, với các trường hợp ngứa vùng kín do bệnh lý hoặc nhiễm khuẩn thì bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc. Còn lại, với những trường hợp ngứa rát vùng kín do hóa chất hay do vệ sinh chưa sạch sẽ thì chị em có thể áp dụng các biện pháp sau đây để giảm ngứa tại nhà:

  • Giảm ngứa bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn tốt, là biện pháp đơn giản, hiệu quả trong những trường hợp cần sát trùng nhẹ nhàng. Khi bị ngứa vùng kín, chị em có thể sử dụng loại nước muối sinh lý 0.9% được bán sẵn tại các hiệu thuốc để rửa bên ngoài, giảm cảm giác ngứa rát.

  • Giảm ngứa bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Có thể giảm ngứa bằng cách vệ sinh vùng 'nhạy cảm' hàng ngày bằng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp, sau đó rửa sạch bằng nước và thấm khô sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt trong việc phòng và khắc phục hiện tượng ngứa vùng kín.

  • Sử dụng kem chống ngứa

Chị em có thể tìm mua các loại kem giúp hỗ trợ làm dịu cảm giác bị ngứa bên ngoài vùng kín dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cách phòng tránh ngứa vùng kín ở phụ nữ

Chăm sóc vùng kín đúng cách sẽ giúp chị em tránh được tình trạng ngứa ngáy cũng như phòng ngừa được các bệnh viêm nhiễm âm đạo. Một số biện pháp mà chị em nên thực hiện như:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày 1 - 2 lần.
  • Vệ sinh trước và sau khi có ‘quan hệ vợ chồng’, sử dụng các biện pháp an toàn khác để tránh bệnh lây qua đường tình dục.
  • Không ngâm mình trong bồn, không thụt rửa, không sử dụng dầu gội, xà bông, xà phòng để rửa vùng ‘tam giác mật’.
  • Lau khô ‘vùng nhạy cảm’ sau khi tắm và sau mỗi lần đi đại tiện, tiểu tiện
  • Sử dụng quần lót có chất liệu thoáng mát và size vừa vặn.
  • Trong kỳ hành kinh nên thay băng vệ sinh cách 3 – 4 giờ/ lần và không lạm dụng loại băng vệ sinh hằng ngày

Lưu ý: Khi bị ngứa vùng kín tuyệt đối không nên gãi. Mặc dù gãi là phản xạ hết sức tự nhiên thế nhưng nó chỉ tạo cảm giác dễ chịu tức thời, tình trạng ngứa dữ dội sẽ tiếp tục quay lại. Hành động gãy cũng có thể làm tổn thương da tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh mạnh hơn.

Như vậy, tình trạng ngứa vùng kín ở nữ là dấu hiệu mà các chị em không nên chủ quan và bỏ qua. Đặc biệt, nếu có đi kèm với các triệu chứng bất thường khác như ra nhiều khí hư, khí hư đổi màu, chảy máu bất thường, đau rát, mẩn đỏ và sưng… thì nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị càng sớm càng tốt.