Nên cho trẻ ngủ thế nào mới tốt?

(VOH) - Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy cho trẻ ngủ như thế nào mới đúng? Và những ảnh hưởng của giấc ngủ đến trẻ như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có ảnh hưởng rất lớn đối sự phát triển của bé sau này.

Tuy vậy, thời gian ngủ dài hay ngắn không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng giấc ngủ mà việc bé ngủ có ngon giấc hay không mới ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ ngủ bao nhiêu là đủ và làm thế nào để bé ngủ đủ và ngủ ngon?

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu ngủ là gì? Thế nào là ngủ ngon, ngủ đủ giấc? Ngủ là trạng thái nghỉ ngơi tự nhiên của cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hệ thống cơ bắp và xương giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Ngủ ngon là một liều thuốc hiệu nghiệm để xóa tan mọi sự mệt mỏi về thể chất cũng như tinh thần. Việc ngủ ngon và đủ giấc giúp trẻ năng nổ, chủ động với ngày mới hơn, bé sẽ không còn quấy khóc, biếng ăn hay dễ cáu gắt với mọi sự vật, sự việc xảy ra xung quanh bé.

Ở trẻ em nhu cầu ngủ cao hơn người lớn, giấc ngủ có liên quan mật thiết tới sự tiết hormone tăng trưởng. Các nghiên cứu y học đã chứng minh khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng cao gấp 4 lần so với khi thức. Do đó giấc ngủ có ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ sau này.

voh.com.vn-nen-cho-tre-ngu-the-nao-tot-anh1

Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến trẻ?

Việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động thường nhật của các bé rất nhiều, chẳng hạn như:

  • Chậm phát triển chiều cao
  • Chậm phát triển trí não
  • Khả năng tập trung giảm
  •  Lúc nào cũng mệt mỏi, lười vận động và biếng ăn

voh.com.vn-nen-cho-tre-ngu-the-nao-tot-anh2

Ngủ không đủ giấc, bé cảm thấy chán ăn và mệt mỏi (Nguồn: Internet)

  • Trẻ dễ cáu gắt và không nghe lời
  • Trẻ nhỏ thì thường xuyên quấy khóc

voh.com.vn-nen-cho-tre-ngu-the-nao-tot-anh3

Trẻ trở nên cáu gắt, hay quấy khóc vì thiếu ngủ (Nguồn: Internet)

Đối với các bé nhỏ giấc ngủ không những giúp phục hồi sức khỏe, dự trữ năng lượng, thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể mà còn giúp cho sự phát triển và hoàn thiện ống thần kinh.

Giấc ngủ giúp trẻ thông minh, tỉnh táo và có khả năng tập trung tốt. Ở trẻ mất ngủ, chúng thường tỏ ra mệt mỏi, phản ứng chậm (hay lù đù). Khi ngủ đủ giấc trẻ luôn hứng khởi, hoạt bát và tăng trưởng rất tốt về chiều cao cũng như trí óc.

Vì thế, Quý Phụ huynh hãy tham khảo “Bảng giờ ngủ chuẩn của trẻ theo từng lứa tuổi” để chăm sóc con thật tốt.

voh.com.vn-nen-cho-tre-ngu-the-nao-tot-anh4

Bảng giờ giấc ngủ chuẩn cho trẻ dưới 6 tuổi (Nguồn: helloBacsi)

Vậy nên giấc ngủ có vai trò rất lớn đối với sự phát triển cả về trí não và tinh thần. Tuy nhiên, trẻ ngủ nhiều và thường xuyên không đồng nghĩa với việc trẻ khỏe mạnh. Rất có thể trẻ cảm thấy không được khỏe hoặc cơ thể đang có thể bị mắc bệnh; do đó quý phụ huynh nên lưu ý nhiều hơn đến con em của mình để đảm bảo chúng được phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn nữa.

Trẻ 5 tháng ăn dặm thế nào là tốt?: Có rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay băn khoăn về việc trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa, vì theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, mẹ nên chờ đến khi trẻ đủ 6 tháng tuổi mới nên cho ăn dặm.
Gợi ý các món ăn dặm cho bé từ 6 – 12 tháng tuổi: (VOH) – Ăn dặm là thời kỳ quan trọng, giúp bé rèn luyện kỹ năng nhai và giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho bé. Dưới đây là một số món ăn dặm dành cho các bé từ 6-12 tháng tuổi mẹ nên ...