Bệnh thủy đậu kiêng gì để mau chóng lành bệnh?

(VOH) – Nếu bản thân mắc bệnh thủy đậu hoặc có người nhà mắc bệnh, nhưng không biết bệnh thủy đậu kiêng gì ? Vì vậy bạn xem qua bài viết này để biết rõ các thứ cần kiêng để tránh biến chứng nguy hiểm.

1. Mắc bệnh thủy đậu kiêng gì?

Theo các chuyên gia, đối với những người mắc bệnh thủy đậu cần đặc biệt không dùng các loại thức ăn có chứ nhiều dầu mỡ, những thức ăn nóng và nhiều chất bổ dưỡng.

Cụ thể, để mau hồi phục người mắc bệnh nên:

- Tránh các nhóm thực phẩm làm từ bơ sữa như sữa, phô mai, kem và bơ. Lý do là nếu dùng những loại thực phẩm này khi đang bị thủy đậu vì sẽ làm cho da của chúng ta tiết ra dầu nhiều hơn.

- Tránh các thức ăn vặt vì việc sử dụng các loại thức ăn vặt sẽ có nguy cơ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, khiến người mắc bệnh sẽ cảm thấy suy nhược, mệt mỏi hơn.

Những thứ cần phải kiêng 100% khi mắc bệnh thủy đậu

Người mắc bệnh thủy đậu phải kiêng nhiều thứ để mau hồi phục. Ảnh minh họa: internet

- Tránh các loại trái cây giàu vitamin C vì khi mắc bệnh thủy đậu, trong khoang miệng và cổ họng sẽ có mụn nước nên hạn chế dùng các loại trái cây có múi như cam, quýt… Hàm lượng axit cao trong các loại trái cây này có thể gây kích ứng đối với những vết loét trong họng, làm chậm quá trình hồi phục và gây những cơn đau.

- Tránh ăn thức ăn cay nóng và mặn như các món canh, món hầm... có niêm muối, thêm ớt vì sẽ làm gây kích ứng đến các vết loét trong khoang miệng và bệnh sẽ lâu bình phục hơn.

Bệnh thủy đậu có nên ăn trứng không?

Theo các chuyên gia, vẫn chưa có một nghiên cứu nào về việc mắc bệnh thủy đậu không được ăn trứng. Tuy nhiên, dù vì trứng có chứa rất nhiều histamine – một dạng chất gây dị ứng – nên người mắc bệnh được khuyên nên hạn chế ăn và hãy ăn trứng đã được nấu chín để không khiến bệnh trở nặng hơn khi dung nạp nhiều histamine trong trứng sống. 

>>>Bị thủy đậu rồi có bị lại không?

>>>Cảnh giác: Ngoài ngứa và sẹo, biến chứng bệnh thủy đậu gây vô sinh, bội nhiễm?

2. Mắc bệnh thủy đậu có nên kiêng gió không?

Nhiều người hay thắc mắc rằng “Gió có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân mắc thủy đậu?” vì theo quan niệm dân gian trước đây, mỗi khi trong nhà có người mắc bệnh thủy đậu thì phải tuyệt đối kiêng gió, kiêng nước nên không cho tắm hay lau rửa, hoặc là trùm mền kín người tránh gió. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định đó là một quan niệm không đúng.  

Cao điểm bệnh thủy đậu, chớ coi thường, đặc biệt là phụ nữ có thai. 

Cao điểm bệnh thủy đậu, chớ coi thường, đặc biệt là phụ nữ có thai.  Ảnh minh họa: internet

Theo các bác sĩ, việc kiêng tắm, kiêng gió có thể dẫn đến việc giữ vệ sinh không tốt và sẽ khiến cho các biến chứng viêm da diễn tiến nặng hơn và nguy cơ nhiễm trùng huyết cao hơn. Các bác sĩ cũng khuyên rằng, người mắc thủy đậu cần vệ sinh da hằng ngày, tắm bằng nước ấm sạch, nghỉ ngơi tại phòng thông thoáng và dùng quạt bình thường.

>>> Bệnh thủy đậu có lây không ? Lây qua đường nào ?

>>>Bệnh thủy đậu khi mang thai có nguy hiểm không?

3. Mắc bệnh thủy đậu cần kiêng những điều gì?

3.1 Tránh đi tới chỗ đông người

Trái rạ là một căn bệnh dễ lây qua đường không khí đến người khác. Cho nên từ lúc da có những vết đỏ hồng thì virus đã có thể lây qua đường không khí đến người khác, người mắc bệnh nên hạn chế đến mức thấp nhất việc đến nơi đông người trong thời gian ủ bệnh (khoảng 1-2 tuần) để tránh lây lan và có thể tạo thành những ổ dịch bệnh.

3.2 Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân

Các đồ dùng cá nhân của người bệnh phải được để riêng và sử dụng riêng như khăn mặt, chén đũa, nước uống. Kể cả quần áo, khăn mặt của người mắc phỏng dạ cùng cần được giặt thật kỹ, giặt riêng với các thành viên khác trong gia đình và phải được phơi nắng và ủi cẩn thận.

3.3 Tránh gãi, làm vỡ các nốt thủy đậu

Một trong những điều quan trọng để bệnh mau lành, không để lại sẹo và ảnh hưởng đến thẩm mỹ là tránh gãi hay làm vỡ các nốt trái rạ vì khi vỡ ra sẽ để lại sẹo, lan nhanh mụn sang vùng da khác. Ngoài ra cần mặc các loại quần áo mềm để tránh cọ sát vào da hay viêm nhiễm và lan ra.

Tránh gãi, làm vỡ các nốt thủy đậu

Tránh gãi, làm vỡ các nốt thủy đậu. Ảnh minh họa: internet

3.4 Không chữa bệnh theo cách dân gian và hãy tiêm phòng vắc xin

Nhiều người khi mắc bệnh trái rạ hay dùng các loại cây lá để bôi lên, hay kiêng nước, kiêng gió… khiến bệnh trở nặng và để lại nhiều vụng sẹo da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Theo PGS-TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nếu người lớn chưa tiêm phòng thì cần tiêm phòng vắc xin cẩn thận trong khoảng thời gian giao mùa này vì đây là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Hiện nay bệnh cũng đã có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng cần điều trị sớm. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.

* Bệnh nhân thủy đậu nên ăn uống gì? Có nên uống nước dừa không? Hãy đón xem bài 11 của loạt bài này “Các vấn đề về ăn uống khi mắc bệnh thủy đậu”.