Sự thật đằng sau những chiếc ống hút nhựa ít người biết đến

Gần đây đã có rất nhiều nơi cấm sử dụng các loại ống hút nhựa vì sự nguy hại của chúng. Vậy loại ống hút này gây ra nguy hiểm như thế nào với sức khỏe con người?

Hiện nay, ống hút nhựa là một vật dụng quen thuộc gắn liền với rất nhiều những loại đồ uống khác nhau. Tuy nhiên, đã có nhiều nơi trên thế giới cấm hoặc thay thế loại vật dụng này.

Gần đây nhất là tại bang California (Mỹ) đã ký ban hành luật mới vào hôm 20/9 với nội dung cấm các nhà hàng có nhân viên phục vụ tại bàn tự động cung cấp ống hút bằng nhựa dùng 1 lần cho khách hàng.

Trước đó, vào năm 2017, phần lớn các chuỗi nhà hàng ở Wetherspoons đã tuyên bố sẽ dùng ống hút bằng giấy thay cho ông hút nhựa. Sau đó, nhiều chuỗi nhà hàng nhỏ và quán bar ở Anh cũng đã không sử dụng ống hút bằng nhựa.

Việc này ngay lập tức là một xu hướng dễ được chấp nhận ở nhiều nơi.

Thực tế những mối nguy hiểm từ việc sử dụng ống hút nhựa đã có từ lâu, đặc biệt là với những loại ống hút được làm từ loại tái chế bởi chúng chứa nhiều tạp chất, nhất là các loại kim loại nặng như asencadimiasen

Trong quá trình hút nước từ những chiếc ông hút này thì những kim loại nặng sẽ thôi ra vào nước. Nếu uống một hai lần thì chưa nhiễm kim loại nặng nhưng nếu uống nhiều lần thì nhưng kim loại nặng sẽ tích lũy dần và sẽ vào cơ thể.

Những kim loại nặng rất độc hại với cơ thể có thể kể đến như thủy ngân sẽ gây ra hiện tượng suy gan thận,chất asen gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch…

Ngoài ra, trong ống hút nhựa cũng có khả năng chứa chì nhiều vì chế tạo ống nhựa phải dùng khuôn và loại khuôn thường dùng chính là khuôn thép khó loại bỏ được hết chì. 

Với trẻ nhỏ việc thường xuyên dùng ống hút nhựa sẽ gây nguy hại đến hệ tiêu hóa, gan… rất nguy hiểm. Chưa kể đến, với giá thành rất rẻ nên rất khó để xác định những loại ống hút này được là từ nguyên liệu gì, có thể là từ các nguyên liệu tái chế hoặc nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

su-that-dang-sau-nhung-chiec-ong-hut-nhua-it-nguoi-biet-den-VOH

Sử dụng ống hút nhựa thường xuyên mang đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Theo chia sẻ từ PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kỹ thuật (Đại học Bách Khoa Hà Nội) thì không có loại ống hút nào thực sự đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Những loại ống hút được làm từ nhựa polymer tổng hợp từ các monome. Đây là chất độc có thể hòa tan trong nước và thực phẩm nên rất dễ đi vào cơ thể người.

Ngoài ra, với nhựa đã được sử dụng sẽ bị phân giải do hóa chất và nhiệt càng giải phóng ra nhiều monomer. Do đó, loại nguyên liệu này không được sử dụng để tái chế để làm bao ni lông đựng thực phẩm, hộp nhựa, ống hút.

Ngay cả nhựa nguyên sinh khi chế biến cũng phải lựa chọn rất kỹ bởi không phải loại nhựa nào cũng an toàn, phù hợp.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất còn dùng phẩm màu công nghiệp tạo màu cho sản phẩm. Những loại hóa chất này sẽ đi vào trong nhựa. Nếu quá trình làm sạch không đạt chuẩn, sản phẩm sẽ sinh ra rất nhiều độc tố gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Do đó, để hạn chế những nguy hiểm cho sức khỏe thì người dân nên hạn chế sử dụng các loại ống hút nhựa càng ít càng tốt vì chúng ta không thể biết được ống nhựa đó là tinh khiết hay được làm từ loại nhựa tái sinh.

Ngoài ra, không nên cắn hoặc ngậm ống hút quá lâu. Cũng không nên dùng ống hút khi nước quá nóng vì như vậy sẽ làm chất kim loại nặng thôi ra nhiều hơn so với ở nhiệt độ bình thường.

Khi lựa chọn sử dụng ống hút nhựa, nên lưu ý đến những thông tin trên được in trên bao bì sản phẩm về thành phần, cơ sở sản xuất để đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng.

KHUYẾN CÁO: 6 thực phẩm cấm kỵ không nên ăn cùng với trứngTrứng là thực phẩm rất quen thuộc. Hầu như tuần nào chúng ta cũng phải ăn trứng ít nhất 1 lần vì nó tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn trứng bạn không nên ăn cùng những thực phẩm dưới đây.