Tác dụng của giấm táo đối với sức khỏe và sắc đẹp như thế nào?

(VOH) – Giấm táo ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Thế nhưng, không phải ai cũng biết hết được những tác dụng của giấm táo là gì?

Giấm táo (nhiều nơi gọi là dấm táo) còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như như giấm rượu táo hay ACV. Đây là một giấm được làm từ táo tươi hoặc rượu táo.

Có thể nói, giấm táo khá quen thuộc và phổ biến với nhiều gia đình Việt Nam, bởi nó không chỉ sử dụng trong chế biến ẩm thực mà còn có rất nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp.

1. Tác dụng của giấm táo với sức khỏe

Giấm táo chứa các khoáng chất có giá trị và nguyên tố vi lượng, các axit  amin, các enzyme sống và nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác. Những tác dụng của giấm táo dành cho sức khỏe là:

1.1 Cải thiện tiêu hóa

Uống giấm có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa một cách tự nhiên. Thêm một muỗng canh giấm táo và một cốc nước và uống khoảng 15 phút trước bữa ăn sẽ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, đẩy mạnh quá trình hấp thu thức ăn. Và nhờ chứa nhiều enzym, amino axit cũng như các lợi khuẩn có lợi nên giấm táo có thể giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. 

1.2 Trị các vấn đề về đường ruột

Một trong những tác dụng của giấm táo là giúp điều chỉnh nồng độ axit trong dạ dày xuống mức thấp và giảm chứng ợ nóng.

Chất xơ trong giấm táo không chỉ có tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp giải quyết các đề về đường ruột như: ngăn ngừa đau bụng, đầy hơi và khí tự do.

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Một lợi ích khác khi sử dụng giấm táo chính là cải thiện được khả năng miễn dịch của cơ thể. Các axit malic trong giấm táo là một chất kháng virus mạnh mẽ nên những người thường xuyên dùng giấm táo thường sẽ ít bị cảm lạnh hơn so với những người khác.

tac-dung-cua-giam-tao-doi-voi-suc-khoe-va-sac-dep-nhu-the-nao-voh

Giấm táo có thể giúp cải thiện được khả năng miễn dịch của cơ thể (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, giấm táo còn được cho là có lợi cho hệ thống bạch huyết của cơ thể nhờ tác dụng làm sạch các hạch bạch huyết và phá vỡ chất nhầy trong cơ thể. Theo thời gian, sẽ giúp bạn giảm nghẹt mũi, giảm cảm lạnh và giảm bớt dị ứng.

1.4 Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được giấm táo có khả năng làm giảm nồng độ glucose trong máu và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Người bị tiểu đường tuýp 1: Giấm táo giúp giảm chứng tăng đường huyết sau khi ăn.

Người bị tiểu đường tuýp 2 hoặc kháng insulin: Giấm táo giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm chỉ số đường huyết.

Người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuyp 2 hay được chẩn đoán tiền tiểu đường: Giấm táo giúp giảm nhanh và ổn định chỉ số đường huyết khi đói, giảm chỉ số đường huyết 2 giờ sau khi ăn.

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác liều lượng dùng giấm táo trong điều trị bệnh tiểu đường.

1.5 Giúp giảm huyết áp

Một số thí nghiệm cho thấy, công dụng của giấm táo giúp làm giảm cholesterol và triglycerid, nên có khả năng làm giảm huyết áp. Cụ thể, giấm táo có tác dụng làm tăng sản sinh nitric oxide để thư giãn các mạch máu hoặc tác động có lợi trên hệ tim mạch. Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến việc hạ thấp huyết áp đối với những người huyết áp cao.

1.6 Giải độc gan

Giấm táo là một trong những thành phần phổ biến trong các công thức giải độc nhờ những thành phần tuyệt vời chứa trong nó. Uống nước giấm táo pha loãng với tỷ lệ thích hợp có thể giúp giải độc cơ thể, giải độc gan, cân bằng độ pH, làm sạch bạch cầu và kích thích hệ tuần hoàn tim mạch.

1.7 Giảm chuột rút vào ban đêm

Chuột rút ở chân là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu kali. Trong giấm táo có chứa hàm lượng kali cao nên nên có thể giúp cải thiện tình trạng này. Bạn có thể pha 2 muỗng canh giấm táo và một thìa cà phê mật ong vào ly nước ấm uống mỗi buổi tối sẽ giúp bạn giảm đau chân vào ban đêm.

1.8 Trị hôi miệng

Nếu đánh răng và dùng nước súc miệng không có hiệu quả trong việc kiểm soát hơi thở có mùi hôi, thì bạn có thể thử súc miệng với giấm táo để tiêu diệt vi khuẩn gây mùi khó chịu. Các axit tự nhiên trong giấm táo như axit acetic và malic có thể giúp làm giảm vi khuẩn trong miệng gây hôi miệng.

1.9 Ngăn ngừa nhiễm nấm candida

Axit acetic và malic trong giấm táo còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng sinh và chống nấm, nên chúng có thể giúp kiểm soát sự lây lan của nấm candida trong ruột.

2. Tác dụng của giấm táo trong làm đẹp

Từ trước đến nay, nhiều chị em thường chỉ biết đến giấm táo có tác dụng trong việc giảm cân, thế nhưng thực tế công dụng của giấm táo trong làm đẹp còn nhiều hơn thế.

cải thiện được khả năng miễn dịch của cơ thể-1-voh

Giấm táo mang đến nhiều công dụng cho sắc đẹp của phụ nữ (Nguồn: Internet)

2.1 Giấm táo giúp giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được axit axetic trong giấm táo có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể và lipit gan. Ngoài ra, chúng còn giúp ức chế sự thèm ăn , đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và làm giảm khả năng giữ nước. Hàm lượng pectin của giấm táo cũng hạn chế khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể.

Chính vì thế, giảm cân bằng giấm táo là một trong những cách giảm cân an toàn và hiệu quả. Bạn có thể kết hợp giấm táo với gừng, mật ong, đậu đen… để giảm cân nhanh mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên cần lưu ý, không nên lạm dụng và không uống giấm táo nguyên chất vì có thể gây loét dạ dày. Ngoài ra, không dùng giấm táo cho người đang bị các về huyết áp thấp, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ sơ sinh.

2.2 Làm mịn, sáng da

Không chỉ dùng cho da mặt, nếu thường xuyên sử dụng giấm táo để tắm cũng có tác dụng dưỡng trắng sáng da hiệu quả. Bên cạnh đó, giấm táo cũng có tác dụng tẩy da chết cực kỳ hiệu quả.

2.3 Phục hồi da cháy nắng

Giấm táo có tác dụng cân bằng độ pH làm mềm da. Do đó, nếu da bạn bị kích ứng có thể sử dụng một ít giấm táo pha loãng và ngâm làn da của bạn trong khoảng 10 phút.

2.4 Giúp làm sạch mụn

Giấm táo là một trong những phương pháp tự nhiên giúp chữa mụn trứng cá và giúp làn da trông khỏe mạnh hơn. Đặc tính kháng khuẩn của giấm táo giúp kiểm soát mụn. Các axit malic và lactic có trong giấm táo làm mềm và tẩy tế bào da chết, giảm đốm đỏ và vết thâm.

2.5 Loại bỏ gàu

Giấm táo có lợi cho da. Độ chua của giấm táo làm thay đổi độ pH của da đầu, khiến nấm và gàu khó phát triển hơn.

3. Sử dụng nhiều giấm táo có sao không?

Mặc dù lợi ích của giấm táo đối với sức khỏe và sắc đẹp là rất tốt nhưng không nên sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng giấm táo, vì có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm:

  • Gây ảnh hưởng dạ dày (gastroparesis): Do giấm táo làm giảm tốc độ thực phẩm rời khỏi dạ dày để đi vào đường tiêu hóa chậm hơn. Điều này làm chậm sự hấp thu thức ăn vào máu.
  • Lạm dụng giấm táo mỗi ngày có thể làm giảm sự thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no lâu, từ đó làm giảm lượng calo cần thiết.
  • Tiêu thụ một lượng lớn giấm táo hàng ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến việc giảm nồng độ kali, các khoáng chất bị phân hủy và mất canxi trong xương.
  • Dùng nhiều giấm táo có thể làm hư men răng, gây xói mòn răng.
  • Giấm được xem là một "chất ăn da mạnh", ăn nhiều quá sẽ gây cảm giác như bỏng rát ở niêm mạc cuống họng. Do đó, người loét dạ dày không nên dùng.