Bụng đầy hơi khó tiêu uống gì mau khỏi?

(VOH) - Bụng bị đầy hơi, khó tiêu, đôi khi đau râm ran là triệu chứng mà ai cũng đã từng trải qua. Hãy lắng nghe chia sẻ dưới đây của bác sĩ Nguyễn Thị Bay về cách khắc phục tình trạng này.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Hơn 1 tuần nay, bụng tôi thường bị đầy hơi và đau râm ran ở vùng thượng vị trở xuống bụng rất khó chịu. Tôi không đi cầu, chỉ khó chịu ở bao tử, đau râm ran ngay vùng thượng vị đến rốn và bị khó tiêu. Tôi muốn hỏi bác sĩ có cách nào trị khỏi tình trạng này không?

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào chị!

Chị bị đầy hơi, đau râm ran vùng thượng vị và có cảm giác khó tiêu, đầy hơi…Những triệu chứng này báo động tình trạng bệnh lý của dạ dày. Nó có thể xảy ra ở vị trí hang vị, vùng tá tràng hay khu trú ở bờ cong nhỏ, bờ cong lớn. Tức là toàn bộ hệ thống dạ dày hay tá tràng đang có những rối loạn. Rối loạn này có thể đưa đến tình trạng viêm dạ dày hay loét lạ dày. Ngoài ra, những triệu chứng chị gặp phải có thể do con vi khuẩn HP gây ra.

bung-day-hoi-kho-tieu-uong-gi-mau-khoi-voh

Đầy hơi khó tiêu có thể do các vấn đề của dạ dày (Nguồn: Internet)

Tôi mô tả như vậy để cho thấy những triệu chứng mà chị gặp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi chưa nội soi hay chưa có chẩn đoán nào thì các bác sĩ thường gọi đây là hội chứng dạ dày tá tràng.

Việc đầu tiên là tôi khuyên chị nên đi khám để chẩn đoán chính xác. Nếu chưa có thời gian đi khám thì chị có thể dùng nghệ, gừng và mật ong. Chị có thể uống nước nghệ tươi hoặc uống bột nghệ pha với mật ong.

Chị không có dấu hiệu đi cầu, tuy nhiên chị bị đầy hơi thì chị có thể dùng vài lát gừng cho vào ly nước ấm cùng với nghệ và một chút mật ong để uống.

Nghệ cũng có thể hỗ trợ điều trị được tình trạng viêm, loét dạ dày. Tuy nhiên, khi tìm được nguyên nhân thì chị cần điều trị đúng nguyên nhân. Nếu do vi khuẩn HP thì chị cần điều trị bằng kháng sinh.

Sau khi dùng gừng, nghệ, mật ong để giảm triệu chứng thì chị phải đi khám để điều trị đúng cách. Thời gian điều trị có thể kéo dài 4 tuần, 8 tuần, tùy thuộc vào mức độ rối loạn.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: