Nghệ ngâm mật ong có tác dụng gì?

(VOH) - Nghệ ngâm mật ong không chỉ là ‘vị cứu tinh’ của căn bệnh dạ dày mà còn có nhiều công dụng làm đẹp tuyệt vời khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của nghệ ngâm mật ong.

Nghệ là loại gia vị rất quen thuộc trong nhà bếp, có tác dụng kháng viêm tốt, kết hợp cùng mật ong có vị ngọt, thanh khiết giúp ngăn ngừa ung thư, đẩy lùi bệnh tật, tốt cho sức khỏe từ người lớn đến trẻ nhỏ. 

1. Tác dụng của nghệ ngâm mật ong với sức khỏe

Theo các phân tích dinh dưỡng, hoạt chất curcumin cùng các vitamin B,C và các khoáng chất thiết yếu khác được tìm thấy nhiều trong nghệ tươi. Khi kết hợp nghệ với mật ong bằng cách ngâm ủ sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

1.1 Giảm đau bụng kinh

Khi tới kì kinh nguyệt, các cơn đau thường xảy ra vì tử cung thường co bóp nhiều, đồng thời do sự tác động của chất  gây đau prostaglandin. Việc sử dụng nghệ ngâm mật ong có tính ấm sẽ giúp lưu thông khí huyết, giảm các cơn đau ở chị em phụ nữa. 

Xem thêm: Mách chị em 7 cách làm giảm đau bụng nhanh nhất trong ngày ‘đèn đỏ’

1.2 Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày 

Nghệ ngâm mật ong có thể xem như bài thuốc chữa các bệnh lý như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày bởi curcumin trong nghệ và hydrogen peroxide tự nhiên trong mật ong sẽ làm lành niêm mạc dạ dày, cũng như trung hòa axit để giảm triệu chứng ợ hơi, đầy bụng khó tiêu

nghe-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-voh-0
Nghệ ngâm mật ong hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày (Nguồn: Internet) 

1.3 Giảm cholesterol

Hàm lượng cholesterol có ảnh hưởng tới hoạt động của tim mạch, đặc biệt nếu không kiểm soát tốt nồng độ lipoprotein tỉ trọng thấp – cholesterol xấu sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch vành. Tuy nhiên nhờ vào việc bổ sung curcumin từ nghệ ngâm mật ong, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa tình trạng này xảy ra. 

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

1.4 Chữa viêm khớp, nhức mỏi

Được biết đến là hoạt chất có tính chống viêm mạnh, curcumin trong nghệ tươi giúp hạn chế khả năng gây sưng của chất cytokine, giảm tê cứng xương và hỗ trợ điều trị đau khớp. 

1.5 Giải độc cơ thể 

Hoạt động bài tiết và đào thải độc tố khỏi cơ thể là chức năng chính yếu của gan, khi tăng cường sử dụng hỗn hợp nghệ ngâm mật ong, sẽ hạn chế được tình trạng oxy hóa các tế bào gan, tăng lượng mật và thúc đẩy bộ quá trình thanh lọc gan hiệu quả. 

2. Tác dụng của nghệ ngâm mật ong trong làm đẹp

Nghệ ngâm mật ong không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là loại “mỹ phẩm” làm đẹp tự nhiên. Trong lĩnh vực làm đẹp, nghệ ngâm mật ong có những lợi ích sau đây:

2.1 Tẩy tế bào chết

Với hàm lượng axit glycolic loại bỏ các “chất keo” liên kết của tế bào, nghệ ngâm mật ong giúp tẩy tế bào chết vô cùng hữu hiệu. Từ đó các chất dinh dưỡng khi chăm sóc da sẽ được thấm sâu vào phần da bên dưới hơn, giúp da sáng màu và hồng hào.

Xem thêm: 13 cách tẩy tế bào chết tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, 'rẻ bèo' nhưng cực kỳ hiệu quả

2.2 Ngừa và trị mụn

Để phòng ngừa và trị mụn, bạn hoàn toàn có thể dùng nghệ tươi ngâm mật ong đắp mặt, bởi nhờ khả năng kháng khuẩn và chống viêm cao từ curcumin, sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da Propionibacterium acnes bị ức chế. 

nghe-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-voh-1
Mặt nạ nghệ ngâm mật ong cải thiện sức khỏe làn da (Nguồn: Internet) 

2.3 Trị thâm nám

Trong nghệ có chứa hàm lượng curcumin cao giúp “đánh bay” hoàn toàn các vết thâm dưới da nhanh chóng. Ngoài ra, trong nghệ giúp đẩy lùi các tác nhân gây nám da, tàn nhang, nếu dùng nghệ ngâm mật ong có thể tăng tính đàn hồi và giúp da căng mịn, trắng sáng. 

2.4 Làm chậm quá trình lão hóa

Chất chống oxy hóa có cả trong nghệ và mật ong làm chậm quá trình lão hóa. Các chất chống oxy hóa có trong hỗn hợp này sẽ “quét” đi các gốc tự do đang làm các tế bào yếu đi.

2.5 Dưỡng da sau bỏng

Tác dụng của nghệ ngâm mật ong có thể dùng để dưỡng những vùng da bị bỏng, bởi không chỉ giúp mau lành vết thương mà còn hạn chế để lại sẹo.

Xem thêm: Sơ cứu và chữa trị các loại bỏng đúng cách, ai cũng nên biết để có kinh nghiệm xử lý

3. Cách làm nghệ ngâm mật ong 

Chỉ với các nguyên liệu dễ kiếm cùng cách làm đơn giản, bạn có thể tự ngâm cho gia đình một hũ nghệ ngâm mật ong. Dưới đây là hai công thức thực hiện:

3.1 Cách làm nghệ tươi ngâm mật ong

Nguyên vật liệu

  • Nghệ tươi: Chọn những củ nghệ già, có màu sẫm.
  • Mật ong: Chọn mật ong nguyên chất đặc.
  • Hũ đựng: Chọn hũ thủy tinh, đã khử trùng với nước sôi rồi để thật khô trước khi cho mật ong vào ngâm, tránh trường hợp hỗn hợp bị đóng váng.

Cách ngâm nghệ với mật ong

  • Bước 1: Nghệ gọt vỏ, rửa sạch, để thật ráo nước.
  • Bước 2: Cắt nghệ thành từng miếng mỏng hoặc thành viên nhỏ tùy theo ý muốn.
  • Bước 3: Xếp nghệ vào hũ thủy tinh đã khô và đã khử trùng.
  • Bước 4: Từ từ đổ mật ong vào. Tỉ lệ nghệ, mật ong là 1:2 hoặc 1:1,5. Lượng mật ong được đổ vào phải luôn luôn nhiều hơn nghệ.
  • Bước 5: Vặn kín nắp hũ và cất ở nơi thoáng mát, ít ánh sáng (ánh sáng có thể làm giảm tác dụng của mật ong và nghệ).

Thời gian ngâm

Đối với nghệ ngâm mật ong thì từ 2 tuần đến 1 tháng là có thể dùng được. Tùy vào loại mật ong và loại nghệ bạn chọn mà màu sắc, vị ngọt sẽ khác nhau.

Bảo quản

Khi mở ra sử dụng, bạn nên chiết ra một hũ nhỏ để dùng thường xuyên, sử dụng hết lại chiết tiếp, tránh mở ra nhiều làm ảnh hưởng đến hũ lớn. Cất hũ nghệ ngâm mật ong ở nơi thoáng mát và tối. Nếu thời tiết quá nóng nên bỏ vào tủ lạnh bảo quản.

nghe-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-voh-2
Ngâm nghệ tươi và mật ong trong khoảng từ 2-4 tuần (Nguồn: Internet) 

3.2 Cách làm bột nghệ ngâm mật ong

Nếu nhà bạn có sẵn bột nghệ và bạn không muốn phải “vất vả” làm như cách trên thì bạn vẫn có thể ngâm bột nghệ với mật ong. Cách làm là bạn cho bột nghệ với mật ong vào một cái hũ, liều lượng nhiều hay ít tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Trong quá trình ngâm, không cần khuấy lên, chỉ cần pha hỗ hợp và đậy nắp rồi ngâm. 

Lưu ý: Sử dụng bột nghệ không tốt bằng việc dùng nghệ tươi vì trong nghệ tươi có chứa tinh dầu nghệ và các chất béo tốt mà tinh bột nghệ thì không có.

4. Cách sử dụng nghệ ngâm mật ong

Tùy vào mục đích sử dụng mà có cách dùng nghệ ngâm mật ong khác nhau.

4.1 Sử dụng nghệ ngâm mật ong trị đau dạ dày.

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, đối với một người có sức khỏe bình thường thì có thể ăn mỗi ngày 1 muỗng cà phê nghệ ngâm mật ong.

Trường hợp đang điều trị các bệnh lý dạ dày, được khuyến cáo nên sử dụng nghệ ngâm mật ong có liều lượng phù hợp và chỉ dùng trong một giai đoạn nhất định, tránh dùng liên tục kéo dài. 

Xem thêm: Nghệ và mật ong tốt cho dạ dày, vậy nếu ăn nghệ ngâm mật ong nhiều có tốt không?

4.2 Sử dụng nghệ tươi ngâm mật ong trong làm đẹp

  • Rửa mặt sạch với nước, lấy 1 lượng mật ong trong lọ thoa đều lên da.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.
  • Một tuần chỉ nên áp dụng chăm sóc da theo cách này từ 2-3 lần, không nên thực hiện liền nhau. 

5. Uống nghệ mật ong lúc nào tốt nhất ?

Để phát huy hiệu tác dụng của nghệ ngâm mật ong mang lại cho sức khỏe thì phải biết uống đúng thời điểm và đúng liều lượng, nếu uống sai cách có thể gây các tác hại không mong muốn. Để uống nghệ tươi ngâm mật ong đúng cách thì bạn nên sử dụng vào khung giờ sau:

  • Đối với người mắc bệnh dạ dày thì nên uống nghệ tươi ngâm mật ong 15 phút trước bữa ăn chính, lúc này trong bụng chưa có nhiều thức ăn nên nghệ ngâm mật ong sẽ phát huy tối đa hiệu quả mang lại. Còn người đang giảm cân thì nên uống 1 ly tinh bột nghệ mật ong thay cho bữa sáng, sẽ giúp cơ thể cảm thấy không đói và làm đẹp da.
  • Những người muốn tăng cân, hoặc cơ địa không thể uống trước khi ăn thì có uống nghệ tươi ngâm mật ong sau bữa ăn 30 phút sẽ đem lại hiệu quả cao và an toàn.

6. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng nghệ ngâm mật ong

nghe-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-voh-3
Bà bầu nên hạn chế ăn nghệ ngâm mật ong (Nguồn: Internet) 
  • Trong những ngày đầu, nếu thấy nghệ ngâm mật ong bị sủi bọt thì đừng quá lo lắng và không cần phải vớt bọt. Bạn chỉ cần làm sao cho nghệ không trồi lên khỏi mặt nước mật ong là được.
  • Sau khi ngâm, ngoài nước thì bạn cũng có thể ăn các lát nghệ, nó cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Trong quá trình sử dụng nghệ ngâm mật ong làm đẹp thì cần bảo vệ da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.
  • Phụ nữ có thai hoặc người mắc bệnh thiếu máu không nên dùng nghệ ngâm mật ong.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về các tác dụng của nghệ ngâm mật ong mang lại cho sức khỏe làn da cũng như đẩy lùi các tác nhân gây bệnh lý nghiêm trọng.