15 công ty Nhật Bản rời Trung Quốc

(VOH) - Chính phủ Nhật sẽ dành tổng cộng 70 tỷ JPY (653 triệu USD) để chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong đó dự kiến có 15 công ty sẽ chuyển sang Việt Nam.

Trong danh sách Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tiết lộ mới đây, có khoảng 15 công ty Nhật dự kiến chuyển hoạt động từ Trung Quốc đến Việt Nam. Trong đó có 9 doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa (SME), 6 doanh nghiệp lớn.

công ty Nhật Bản

Danh sách 15 công ty Nhật Bản được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nguồn: Jetro.

Đa số công ty được trợ cấp để sang Việt Nam thuộc lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp sản xuất liên quan đến chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, máy điều hoà hay module điện... Trong danh sách này, Tập đoàn Hoya sản xuất linh kiện ổ cứng dự kiến di dời hoạt động sản xuất Trung Quốc sang Việt Nam và Lào.

Chính phủ Nhật Bản mới đây dự kiến dành tổng cộng 70 tỷ JPY (653 triệu USD) để chuyển dây chuyền sản xuất của 87 công ty/tập đoàn Nhật Bản ra khỏi Trung Quốc. Trong số đó, 23,5 tỷ JPY được dành ra để chuyển các địa điểm sản xuất của 30 doanh nghiệp nước này từ ​​Trung Quốc sang Đông Nam Á (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào).

Đây là một phần chính sách nằm trong dự án đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu được Nhật Bản công bố từ tháng 4. Nhật Bản là nền kinh tế thứ hai (sau Đài Loan) có chính sách cụ thể để đẩy mạnh việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Nhật Bản chi 653 triệu đô la để chuyển các công ty ra khỏi Trung Quốc - Theo Bloomberg, Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu chi tiền để các công ty của Nhật ra khỏi Trung Quốc - về nước hoặc sang các nước Đông Nam Á.