800 người Trung Quốc bị bắt vì phạm luật an ninh mạng

(VOH) - Cảnh sát thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ vừa bắt giữ 800 công dân Trung Quốc và tịch thu hàng trăm máy tính, thẻ sim điện thoại để điều tra một đường dây phạm tội an ninh mạng ở nước này.

Ông Gerel Dorjpalam, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Mông Cổ, cho biết trong cuộc họp báo tổ chức vào thứ tư rằng việc bắt giữ được triển khai sau khi cảnh sát đột kích tại 4 địa điểm vào thứ ba tuần này và là kết quả của quá trình điều tra kéo dài 2 tháng.

Ông Gerel không nói rõ chi tiết về các hành vi phạm tội của hàng trăm công dân Trung Quốc này nhưng cho biết chúng liên quan đến việc đánh bạc bất hợp pháp, lừa đảo, đánh cắp dữ liệu máy tính, trộm danh tính bất hợp pháp và rửa tiền.

Được biết, tất cả 800 công dân Trung Quốc đến Mông Cổ lần này đều bằng visa du lịch và có thời hạn 30 ngày.

Cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại Ulaanbaatar đã ra tuyên bố cho biết sẽ hợp tác với phía cảnh sát Mông Cổ để điều tra sự việc. Tuyên bố có đoạn: "Cảnh sát Mông Cổ đã tiến hành các thủ tục cần thiết trong vụ việc lần này và tất cả đang trong quá trình điều tra. Trung Quốc và Mông Cổ sẽ hợp tác với nhau trong vụ việc này trên tinh thần thực thi luật pháp và hợp tác cởi mở."

Mông Cổ là quốc gia đang trong quá trình mở cửa hội nhập kinh tế trở lại kể từ cuộc khủng hoảng kéo dài từ năm 2016 đến nay. Ảnh: AkiPress

Trong vòng 3 quý đầu tiên của năm 2019, Mông Cổ đã đón khoảng 480.000 khách du lịch ngoại quốc, tăng 10,7%. Trong số này có đến gần 1/3 là người Trung Quốc.

Mông Cổ là quốc gia Bắc Á có lãnh thổ không giáp biển, đang trong quá trình mở cửa phát triển kinh tế và cố gắng không phụ thuộc nhiều vào tài nguyên tự nhiên. Tuy nhiên, Mông Cổ từ lâu cũng có sự "cảnh giác" khi hoạt động kinh tế với Trung Quốc - người hàng xóm khổng lồ ở phía nam.

Trước đây, vùng đất giàu tài nguyên Mông Cổ từng có thời gian tự hào vì nền kinh tế phát triển vượt bậc nhờ thu hút được hàng tỷ đô la đầu tư từ nước ngoài. Tuy nhiên, mâu thuẫn với các nhà đầu tư ngoại quốc như vụ Rio Tinto, chính phủ chi tiêu vượt ngân sách và giá cả hàng hóa bị sụt giảm đã khiến nước này trượt dài trong khủng hoảng kinh tế từ năm 2016 cho đến nay và vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Ở một diễn biến khác, mới chỉ một tháng trước đây, 324 công dân Trung Quốc không có giấy tờ cũng đã bị bắt ở Philippines vì cáo buộc tổ chức hoạt động đánh bạc trên mạng bất hợp pháp và tham gia vào đường dây phạm tội an ninh mạng khác, theo thông báo của văn phòng nhập cư Philippines.