86% người Mỹ cho rằng, Tổng thống Biden đã quá già cho nhiệm kỳ thứ hai

VOH - Cuộc thăm dò mới của ABC News/Ipsos cho thấy, đại đa số người Mỹ nghĩ Tổng thống Joe Biden đã quá già để đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai.

Theo cuộc thăm dò của Ipsos, 86% người Mỹ cho rằng ông Biden (81 tuổi) thuộc đảng Dân chủ đã quá già để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ Tổng thống.

62% người Mỹ cũng cho rằng ông Donald Trump (77 tuổi), ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, đã quá già để làm Tổng thống. Ngoài ra, 59% người Mỹ nhận định cả ông Biden và ông Trump đều đã quá già.

Có sự khác biệt lớn trong cách các đảng nhìn nhận về ứng viên được đề cử như 73% đảng viên đảng Dân chủ cho rằng ông Biden quá già, và tỷ lệ này ở đảng Cộng hòa là 35% đối với ông Trump. 

ông Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được công bố chỉ sau vài ngày sau khi công tố viên đặc biệt Robert Hur công bố báo cáo cho rằng, ông Biden không phải đối mặt với cáo buộc về việc xử lý tài liệu mật khi mãn nhiệm do những nghi ngờ về sức khỏe tinh thần.

Trong khi đó, ông Trump đã bị truy tố về các cáo buộc liên bang liên quan đến việc xử lý thông tin mật sau khi mãn nhiệm. Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, và không nhận tội.

Theo ông Hur, sự khác biệt giữa 2 trường hợp trên là vì ông Trump bị cáo buộc từ chối trả lại tài liệu mật trong vài tháng, và "cản trở công lý bằng cách kêu gọi người khác tiêu hủy bằng chứng, sau đó còn nói dối”. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/2 bắt đầu tham gia mạng xã hội Tiktok với tài khoản @bidenhq. Ông ra mắt bằng một video dài 26 giây, trả lời loạt câu hỏi về nhiều chủ đề từ chính trị đến giải bóng bầu dục Mỹ NFL.

Hiện tài khoản TikTok của Tổng thống Mỹ đạt gần 24.000 người theo dõi.

Ông Biden tham gia TikTok trong bối cảnh mạng xã hội này ngày càng được nhiều người trẻ ở Mỹ sử dụng. Chính phủ Mỹ vài năm qua đã chỉ trích gay gắt TikTok với cáo buộc đây là nền tảng phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc, dù TikTok kiên quyết bác bỏ. Nhiều bang Mỹ đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính phủ do lo ngại bảo mật.

Nhóm cố vấn tranh cử của Tổng thống Biden cho biết, sự hiện diện của ông trên TikTok tách biệt với quá trình đánh giá bảo mật của ứng dụng này. TikTok chưa bình luận về động thái tham gia của ông Biden.

Nhóm cố vấn cho biết sẽ tiếp tục vận động tranh cử trên các ứng dụng mạng xã hội khác như Instagram và Truth Social của cựu tổng thống Donald Trump.