Chờ...

9 người thiệt mạng do thuyền lật úp trên biển Địa Trung Hải

VOH - Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết, 9 người - trong đó có một em bé - thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền bị lật trên biển Địa Trung Hải trong thời tiết giông bão.

Ngày 11/4, Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết, họ đã nhận được yêu cầu hợp tác từ cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Malta sau khi một chiếc thuyền di cư bị lật úp trên biển Địa Trung Hải, cách đảo Lampedusa khoảng 50 km về phía đông nam.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đã giải cứu 22 người sống sót và vẫn đang tìm kiếm 15 người khác bị mất tích.

nguoi-di-cu-110424
Những chiếc thuyền được người di cư sử dụng đậu ở cảng đảo Lampedusa, Italy, năm 2023 - Ảnh: The Guardian

Một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đang tiến hành tìm kiếm những người mất tích trong khu vực tàu đắm, tuy nhiên hoạt động cứu hộ gặp khó khăn do điều kiện thời tiết và biển bất lợi, với sóng cao tới 2,5 mét.

Quốc tịch của những người di cư trên thuyền hiện chưa rõ nhưng những người sống sót “trong tình trạng hạ thân nhiệt và sốc” được đưa đến Lampedusa, nằm giữa Tunisia, Malta và đảo Sicily của Ý. Đây thường là điểm đến đầu tiên của người di cư.

Trước đó vào ngày 7/4, hơn 100 người đã thiệt mạng trên hành trình di cư ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc Mozambique và ngoài khơi bờ biển Tunisia.

Theo giới chức địa phương, chiếc phà gặp nạn được cải tạo từ chiếc thuyền đánh cá, đang trên hành trình chở khoảng 130 người đến một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Nampula thì gặp sự cố.

Theo quan chức trên, hầu hết hành khách đang cố gắng rời khỏi Mozambique vì hoảng sợ trước thông tin sai lệch về bệnh tả.

Tiếp đó vào ngày 9/4, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, ít nhất 38 người di cư, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu ở ngoài khơi bờ biển Djibouti.

Người phát ngôn khu vực của IMO, bà Yvonne Ndege nêu rõ, tàu chở khoảng 66 người di cư, chủ yếu đến từ vùng Sừng châu Phi, đã rời Yemen vào rạng sáng 8/4. Đa số người di cư trên tàu được cho là người Ethiopia. Tuy nhiên, 2 giờ sau khi khởi hành, tàu gặp nạn ở vị trí cách Djibouti khoảng 200 mét.