Ả Rập Saudi tăng thuế VAT lên gấp 3 lần để hỗ trợ nền kinh tế

(VOH) - Ả Rập Saudi đang triển khai việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên gấp 3 lần so với hiện tại nhằm hỗ trợ và "giảm đau" cho nền kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, chính quyền Riyadh cũng cho biết nước này sẽ ngưng các khoản hỗ trợ năng lượng hàng tháng cho công dân củng cố tài chính của đất nước.

Ả Rập Saudi - quốc gia giàu có với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ thời gian qua đã chịu nhiều đòn đau về kinh tế khi tổng nguồn thu giảm mạnh vì giá dầu giảm kỷ lục, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng trên toàn cũng sụt giảm vì đại dịch Covid-19.  

Hai năm trước, Ả Rập Saudi lần đầu tiên chính thức áp thuế VAT như là một trong những nỗ lực nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của mình vào thị trường dầu thô thế giới.

Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Saudi cho biết thuế VAT sẽ tăng từ mức hiện tại là 5% lên 15% kể từ ngày 1/7 tới, trong khi các khoản hỗ trợ năng lượng trong sinh hoạt cho người dân sẽ chính thức kết thúc vào ngày 1/6. Mức hỗ trợ này trị giá 1.000 riyals/tháng (khoảng hơn 6.200.000 đồng/tháng) dành cho tất cả nhân viên làm việc trong các cơ quan nhà nước và những người khó khăn, được áp dụng từ năm 2018 nhằm giảm bớt các gánh nặng tài chính bao gồm thuế VAT và việc tăng giá xăng dầu. Ước tính tổng giá trị của mức hỗ trợ này lên đến hàng tỷ USD mỗi năm.

Ả Rập Saudi tăng thuế VAT lên gấp 3 lần để hỗ trợ nền kinh tế

Kinh tế của hàng loạt quốc gia trên thế giới đang ngấm đòn đau từ đại dịch Covid-19. Ảnh: BBC

Trong thông cáo chính thức, giám đốc tài chính Ả Rập Saudi - ông Mohammed al-Jadaan cho biết: “Những biện pháp này rất khó khăn nhưng cần thiết để duy trì sự ổn định của ngành tài chính và nền kinh tế trong thời gian, và để đi qua các khủng hoảng không lường trước được do dịch Covid-19 gây ra với mức thiệt hại nhỏ nhất có thể.”

Thông cáo này được đưa ra sau khi mức chi tiêu của Ả Rập Saudi hiện đã vượt xa mức thu nhập, đẩy vương quốc này vào tình trạng thâm hụt ngân sách lên đến 9 tỷ USD (7,2 tỷ đồng) trong 3 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, tổng doanh thu từ các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ trong 3 tháng đầu năm giảm gần 25% so với một năm trước đó xuống còn 34 tỷ USD, kéo tổng doanh thu giảm 22%.

Đồng thời, ngân hàng trung ương Ả Rập Saudi cũng báo cáo ​​mức dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 3 năm nay đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng ít nhất hai thập kỷ qua và xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Các biện pháp nhằm “giảm đau” cho nền kinh tế trước các tác động của dịch Covid-19 mà Ả Rập Saudi đã và đang tiến hành có thể ​​sẽ làm chậm tốc độ và quy mô của các cải cách kinh tế do Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra.