Ấn Độ: Bắt giữ 2.000 người trong chiến dịch đàn áp nạn tảo hôn

(VOH) - Hôm 3/2, hơn 2.000 người ở vùng đông bắc xa xôi của Ấn Độ đã bị bắt sau khi chính phủ mạnh tay đàn áp nạn tảo hôn.

Chiến dịch của cảnh sát ở bang Assam kéo dài hai tuần và bắt đầu từ ngày 3/2 sau khi Thủ hiến Himanta Biswa Sarma kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng để xóa bỏ "tập tục tà ác".

Sarma cho biết, cứ 8 phụ nữ ở Assam thì có 1 người phải sinh con trước khi tròn 18 tuổi, điều này góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh trong bang.

Cảnh sát bang GP Singh cho biết, 2.044 người đã bị bắt trong ngày đầu tiên, trong đó có 52 linh mục và người thuộc cơ quan pháp luật vì đã chủ trì các cuộc hôn nhân.

Singh cho biết, các bé gái 12 tuổi vẫn kết hôn với đàn ông trong bang và cảnh sát đã đưa ra 4.074 trường hợp để điều tra.

Đọc thêm: Dạy taekwondo cho các bé gái để chống nạn tảo hôn

tảo hôn, ấn độ
Ấn Độ là quê hương của hơn 220 triệu cô dâu trẻ em (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, Ấn Độ là quê hương của hơn 220 triệu cô dâu trẻ em, nhưng số lượng đám cưới trẻ em đã giảm đáng kể trong thế kỷ này.

Tuổi kết hôn hợp pháp ở Ấn Độ là 18 nhưng hàng triệu trẻ em buộc phải kết hôn khi còn nhỏ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Nhiều bậc cha mẹ cho con cái kết hôn sớm với hy vọng cải thiện tình hình tài chính. Hậu quả có thể rất tàn khốc vì các bé gái phải bỏ học để nấu ăn, dọn dẹp cho chồng và gặp các vấn đề về sức khỏe do sinh con khi còn quá nhỏ.