Chờ...

Ấn Độ lần đầu thử tên lửa nội địa có khả năng tấn công đa mục tiêu

VOH - Ấn Độ đã lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa trong nước sản xuất có khả năng mang nhiều đầu đạn tấn công đa mục tiêu độc lập.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ) ngày 11/3, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cho biết nước này đã tiến hành phóng thử lần đầu tiên tên lửa nội địa có khả năng mang nhiều đầu đạn nhờ tích hợp công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV), từ đó có thể nhắm đến nhiều mục tiêu độc lập khác nhau.

Tên lửa do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Ấn Độ phát triển. Kết quả cuộc thử nghiệm được đánh giá thành công, theo hãng tin AP. 

Trước đó ngày 1/3/2024, Ấn Độ cũng thành công trong hai cuộc thử nghiệm đối với tên lửa phòng không tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha thuộc miền Đông nước này. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện nhằm vào các mục tiêu trên không không người lái di chuyển với tốc độ cao trong các tình huống đánh chặn khác nhau.

Ấn Độ lần đầu thử tên lửa nội địa có khả năng tấn công đa mục tiêu
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Agni-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân do Ấn Độ sản xuất trong lễ diễu binh ở New Delhi năm 2013 - Ảnh: AP

Từ những năm 1990, Ấn Độ đã phát triển các hệ thống tên lửa tầm trung và tầm xa trong bối cảnh cuộc cạnh tranh mang tính chiến lược với Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Năm 2021, Ấn Độ từng phóng thử thành công tên lửa Agni-5, tên lửa đạn đạo đất đối đất xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động lên đến 5.000 km, được cho là có khả năng nhắm đến mọi mục tiêu trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Không phổ biến Vũ khí, các nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga là những nước đã sử dụng tên lửa tích hợp công nghệ MIRV, trong khi Pakistan đã thử nghiệm tên lửa này vào năm 2017.