Ấn Độ: Một hãng hàng không từ chối bay với thiếu niên khuyết tật khiến dư luận phẫn nộ

(VOH) - Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ cho biết đang điều tra sự việc gây phẫn nộ khi một hãng hàng không nội địa từ chối bay đối với hành khách là một thiếu niên khuyết tật, gặp vấn đề về sức khỏe.

Ngày 9/5, Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ - ông Jyotiraditya Scindia - cam kết sẽ điều tra và có “hướng xử lý phù hợp” sau sự việc gây tranh cãi khi hãng hàng không IndiGo từ chối bay đối với hành khách là một cậu bé khuyết tật, và dường như đang gặp chút vấn đề về sức khỏe.

Trên Twitter, ông viết: “Không có sự khoan nhượng nào với những hành vi như vậy. Không một người nào phải chịu đựng tình huống như vậy.”

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cũng cho biết đang yêu cầu báo cáo chính thức từ hãng hàng không có liên quan.

Sự việc xảy ra vào thứ Bảy ngày 7/5 tại sân bay Ranchi và lan truyền rộng rãi sau khi một hành khách đi cùng chuyến bay với cậu bé trên, bà Manish Gupta, đăng tải về sự việc trên Facebook.

Theo những gì bà Gupta chia sẻ, thì trước chuyến bay, cậu bé có biểu hiện vô cùng lo lắng và bất an. “Ngay lúc cậu ấy vừa đi qua cửa kiểm tra an ninh, cậu bé trông như đang vừa đói, vừa khát, lo lắng và tinh thần không ổn định” - trích nội dung đăng tải của bà Gupta.

Vị khách này cũng cho biết thêm rằng, ba mẹ cậu bé cũng đã có những hành động nhằm xoa dịu và trấn an cậu “bằng sự kiên nhẫn, cũng có một chút ca cẩm, một chút nghiêm khắc và nhiều cái ôm”, đồng thời nhiều hành khách khác cũng đã dừng lại ngỏ ý muốn giúp đỡ cặp vợ chồng.

Tuy nhiên, khi nhân viên hãng hàng không IndiGo nhìn thấy cậu bé, họ đã cảnh báo với ba mẹ cậu rằng cả nhà có thể sẽ không được lên máy bay, “nếu đứa trẻ không giữ im lặng và trở nên ‘bình thường’.”

“Sau đó, chúng tôi chứng kiến cách làm việc vô cùng cứng nhắc, không khoan nhượng của hãng hàng không. Nhân viên của IndiGo đã thông báo cậu bé sẽ không được phép lên máy bay, vì cậu sẽ là mối rủi ro đối với các hành khách khác. Trừ khi cậu bé có thể trở lại trạng thái ‘bình thường’, nếu không cậu sẽ không được bay” - theo Facebook của bà Gupta.

Nhiều hành khách khác trên cùng chuyến bay khi thấy vậy đã phản đối quyết định của nhân viên hàng không, đồng thời bảo đảm rằng họ không hề cảm thấy phiền lòng hay có ý kiến gì với việc cho cả nhà cậu lên chuyến bay như bình thường.

Thậm chí, một nhóm các bác sĩ đi cùng chuyến bay cũng đã đề nghị hỗ trợ y tế cho cậu bé và cả ba mẹ cậu nếu có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe xảy ra trong chuyến bay. Mặc dù vậy, hãng hàng không vẫn giữ nguyên quyết định, và người quản lý của hãng tại thời điểm đó - theo bà Gupta - cũng cho rằng đứa trẻ “không thể tự kiểm soát” và đang trong “trạng thái hoảng loạn”.

Ấn Độ: Một hãng hàng không từ chối bay với thiếu niên khuyết tật khiến dư luận phẫn nộ
Sự việc hãng hàng không IndiGo từ chối bay đối với hành khách là một cậu bé khuyết tật đã gây nên luồng tranh cãi lớn trong dư luận Ấn Độ. Ảnh: Facebook của Manish Gupta

Ngay khi bài viết lan truyền khắp mạng xã hội, dư luận đã dấy lên nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh sự việc này, đa số là phẫn nộ và chỉ trích cách hành xử của hãng hàng không IndiGo.

Trong thông cáo về sự việc, hãng IndiGo cho biết họ chỉ thực hiện theo quy định vì sự an toàn của hành khách, đồng thời cho biết thêm rằng hãng đã có phương án hỗ trợ gia đình khi sắp xếp chỗ nghỉ khách sạn và đề nghị gia đình sẽ bay chuyến kế tiếp vào sáng hôm sau.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những trải nghiệm không mong muốn và sự bất tiện của hành khách. IndiGo tự hào là một tổ chức toàn diện, vì nhân viên và vì khách hàng, và đặc biệt là hơn 75.000 người đã chọn bay cùng IndiGo mỗi tháng”, trích thông cáo của hãng.

Theo thống kê, hiện Ấn Độ có khoảng 26 triệu người khuyết tật về thể chất hoặc gặp các khó khăn trong giao tiếp, học hành; tuy nhiên sự hỗ trợ dành cho nhóm đối tượng này trong cuộc sống hiện tại chưa nhiều. Các nhà hoạt động xã hội cũng cho rằng, người khuyết tật cũng thường phải đối mặt các vấn đề như kỳ thị, phân biệt đối xử và thậm chí là cả quấy rối.