Ấn Độ phản đối số liệu 4 triệu ca tử vong do Covid-19

(VOH) - Mới đây, Ấn Độ đã lên tiếng phản đối số liệu trong một nghiên cứu sắp được công bố của WHO vì cho rằng con số này có nhiều điểm đáng nghi vấn.

Số liệu sắp công bố của một cuộc nghiên cứu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện đã vấp phải nhiều sự phản đối của Ấn Độ, khi tổ chức này đưa ra con số hoàn toàn mới về nạn nhân của dịch Covid-19 trên thế giới và điều chỉnh số người tử vong ở Ấn Độ lên ít nhất 4 triệu người.

Mặt khác, theo số liệu chính thức của Ấn Độ cho thấy nước này chỉ ghi nhận 520.000 ca tử vong vì đại dịch Covid-19, con số tử vong cao thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Brazil.

Ấn Độ phản đối số liệu 4 triệu ca tử vong do Covid-19 trong một nghiên cứu của WHO
Hồi tháng 5/2021, Ấn Độ ghi nhận hơn 400.000 ca mắc mới Covid-19 và khoảng 4.000 ca tử vong mỗi ngày. Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times (NYT) đưa tin vào tuần trước, New Delhi đã ngăn chặn việc công bố một nghiên cứu của WHO trong vài tháng, khi tổ chức này thông báo con số tử vong ở Ấn Độ cao gấp 8 lần so với dữ liệu mà nước này ghi nhận.

Trả lời phỏng vấn với báo New York Times vào cuối tuần qua, Bộ Y tế Ấn Độ lập luận rằng mô hình toán học của WHO là "đáng nghi vấn" và "chưa được chứng minh về mặt thống kê".

Ngoài ra, Bộ Y tế Ấn Độ cũng đã nêu ra những nghi ngờ của mình thông qua một số cuộc họp và liên lạc chính thức kể từ tháng 11/2021. Bộ này nói thêm: "Vẫn chưa nhận được phản hồi thỏa đáng nào từ WHO" .

Nghiên cứu của WHO cho kết quả khớp với các tính toán tương tự được công bố bởi tạp chí Lancet vào tháng trước và một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 2 trên tạp chí Science, cho thấy Ấn Độ ghi nhận ít nhất 3,2 triệu ca tử vong do Covid-19. Các nhà chức trách Ấn Độ trước đây cũng đã phản đối phương pháp thực hiện nghiên cứu của tạp chí Lancet và Science.

Đến nay, Ấn Độ vẫn bị ám ảnh bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 khủng khiếp vào mùa xuân năm 2021. Lúc dịch đạt đỉnh diểm vào tháng 5, nước này đã ghi nhận hơn 400.000 trường hợp nhiễm mới và khoảng 4.000 trường hợp tử vong mỗi ngày.