Afghanistan: Liên tiếp nhiều vụ nổ lớn tại trường học ở thủ đô Kabul

(VOH) - Các quan chức Afghanistan cho biết, 3 vụ nổ đã xảy ra tại một trường học ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và làm bị thương nhiều học sinh vào ngày 19/4.

Ba vụ nổ xảy ra tại trường trung học Abdul Rahim Shaheed ở quận 18, thuộc khu vực Dasht-e-Barchi ở phía tây thủ đô Kabul. Đây là nơi sinh sống của một cộng đồng Shia Hazara lớn. Shia Hazara là một nhóm thiểu số trước đây là mục tiêu của các phần tử cực đoan. 

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát tại Kabul, Khalid Zadran, cho biết: “Ba vụ nổ đã xảy ra tại một trường trung học, có nhiều người thiệt mạng thuộc cộng đồng Hồi giáo người Shia.” Ông cũng nói thêm rằng đã có 6 người chết và 11 người khác bị thương vì vụ nổ.

Trong khi đó, theo thông tin từ người phụ trách điều dưỡng tại một bệnh viện - giấu tên, thì có ít nhất 4 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Một nguồn tin cho biết, các thiết bị kích nổ được giấu trong balo, trong đó một thiết bị đã phát nổ ngay bên ngoài cổng trường học. Vụ nổ xảy ra ngay trong buổi sáng khi các lớp đang có tiết học.

Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Thực tế, những cuộc tấn công vào các mục tiêu công cộng ở Afghanistan đã giảm đi từ khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước và các lực lượng nước ngoài rút đi vào tháng 8 năm ngoái.

Phía Taliban cho rằng họ đã bảo đảm an ninh cho Afghanistan kể từ khi nắm quyền kiểm soát đất nước. Tuy nhiên các nhà phân tích nước ngoài thì nhận định vẫn còn rủi ro bùng phát bạo lực tại đây, nhất là khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) vẫn còn hoạt động và vẫn là thách thức an ninh lớn đối với Taliban.

Afghanistan: Liên tiếp nhiều vụ nổ lớn tại trường học ở thủ đô Kabul
Lực lượng an ninh canh gác bên ngoài khu vực hiện trường vụ nổ tại trường học ở Kabul, ngày 19/4/2022. Ảnh: Reuters
Afghanistan: Liên tiếp nhiều vụ nổ lớn tại trường học ở thủ đô Kabul
Người thân nạn nhân vụ tấn công chờ tin bên ngoài trường học. Ảnh: Reuters

Ông Chris Nyamandi - giám đốc Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) tại Afghanistan đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. “Tổ chức ‘Save the Children’ vô cùng bất bình và lên án mạnh mẽ sự việc nhắm vào trường học ở Kabul. Chúng tôi rất đau buồn về những báo cáo thương vong của trẻ em sau vụ nổ”, ông nói.

Tháng 5/2021, ít nhất 85 người - chủ yếu là nữ sinh, đã thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương khi 3 quả bom phát nổ gần trường học ở Dasht-e-Barchi, phía tây Kabul. Không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng IS từng tuyên bố tấn công liều chết vào trung tâm giáo dục ở Dasht-e-Barchi tháng 10/2020, làm chết 24 người - trong đó có cả học sinh.

Ngoài ra, IS cũng bị cho là chịu trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu vào khoa sản bệnh viện khu vực lân cận vào tháng 5/2020, khiến 25 người thiệt mạng.